รถใหม่ 4x4
ฟอร์ด เอกซ์พลอเรอร์ เอกซ์แอลที อีโคบูสต์
ฟอร์ด ญี่ปุ่น เริ่มวางจำหน่าย ฟอร์ด เอกซ์พลอเรอร์ เอกซ์แอลที รุ่น อีโคบูสต์ (ECOBOOST) ที่บรรจุเครื่องยนต์แบบอีโคบูสต์ ความจุ 2.0 ลิตร ระบบถ่ายทอดกำลังแบบเกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ และขับเคลื่อน 4 ล้อในญี่ปุ่น เมื่อเดือนที่ผ่านมา หลังจากเริ่มจำหน่าย เอกซ์พลอเรอร์ รุ่นใหม่ (ในตลาดญี่ปุ่นครั้งแรก) เมื่อเดือนกันยายนปีก่อน
ทั้งนี้ ฟอร์ด เอกซ์พลอเรอร์ ได้มีการปรับปรุงครั้งใหญ่สุดในประวัติศาสตร์รอบ 20 ปี โดยมีการเปลี่ยนโครงสร้างตัวถังเป็นแบบยูนิบอดี (โมโนคอค) ที่ทำให้มีน้ำหนักเบา พร้อมทั้งปรับรูปลักษณ์ภายนอก/การตกแต่งภายในทันสมัยขึ้น ปรับเปลี่ยนระบบส่งกำลัง และระบบขับเคลื่อน 4 ล้อใหม่หมด นอกจากนี้ ยังลงทุนใช้เทคโนโลยีล้ำหน้าอย่างไม่เสียดายอีกด้วย เช่น ติดตั้งระบบ "มาย ฟอร์ด ทัช" (MY FORD TOUCH) ที่เป็นเทคโนโลยีเชื่อมการติดต่อกับผู้ขับของ ฟอร์ด จนพัฒนาออกมาเป็นเอสยูวียุคใหม่ที่สะดวกสบาย รักษ์โลก และปลอดภัยยิ่งขึ้น
ฟอร์ด เอกซ์พลอเรอร์ เอกซ์แอลที อีโคบูสต์ เป็นรุ่นขับเคลื่อน 4 ล้อ ที่บรรจุเครื่องยนต์รักษ์โลก (GREEN ENGINE) แบบอีโคบูสต์ ความจุ 2.0 ลิตร ที่ ฟอร์ด เผยแพร่ไปทั่วโลก เครื่องยนต์แบบอีโคบูสต์ ความจุ 2.0 ลิตร มีการควบรวมเทคโนโลยีของระบบเทอร์โบที่มาพร้อมระบบทีไอ-วีซีที (TI-VCT) กลไกควบคุมการเปิด-ปิดวาล์วแบบผันแปรที่แยกส่วนดูดอากาศเป็นเอกเทศ เข้ากับระบบไดเรคท์อินเจคชัน พ่นเชื้อเพลิงด้วยแรงดันสูง ยิ่งกว่านั้น ยังมีหน่วยควบคุมระบบที่คอยควบคุมการทำงานของระบบดังกล่าวให้อยู่ในสภาพเหมาะสม ขณะที่ลดปริมาณแกสคาร์บอนไดออกไซด์ที่ปล่อยออกมาให้น้อยลง
ทั้งนี้ เมื่อเทียบเครื่องยนต์แบบอีโคบูสต์ ความจุ 2.0 ลิตร กับเครื่องยนต์แบบวี 6 ความจุ 4.0 ลิตร ของเอกซ์พลอเรอร์ รุ่นเก่า ปรากฏว่าได้แรงม้าเพิ่มขึ้นถึง 30 แรงม้า กลายเป็น 243 แรงม้า พร้อมทั้งสมรรถนะในการประหยัดเชื้อเพลิงก็ดีขึ้นถึง 25 %
เครื่องยนต์แบบรักษ์โลก จะเป็นเครื่องหลักของ ฟอร์ด ที่มีการบรรจุลง 90 % ของรถรุ่นต่างๆ ในสายการผลิตที่จำหน่ายในอเมริกาเหนือ ซึ่งจะมียอดการผลิตทั่วโลก 1,500,000 เครื่อง/ปี
ด้านรูปลักษณ์ภายนอกก็มีการกำหนดให้ใช้สีขาว (ไวท์พแลทินัม) ซึ่งเป็นสีสำหรับรุ่นทอพ นอกเหนือจากสีแดง สีเงิน และสีดำ และการตกแต่งภายในก็เช่นกัน ได้มีการติดตั้งอุปกรณ์ต่างๆ เช่น ที่นั่งหุ้มหนังแท้ ปรับไฟฟ้า และระบบทำความร้อนสำหรับที่นั่งคนขับ/ข้างคนขับ
ไม่น่าเชื่อ ฟอร์ด เอกซ์พลอเรอร์ ที่ออกมาในครั้งนี้ ได้เข้าสู่ระบบรับเงินช่วยเหลือสำหรับอีโคคาร์ (เงินตามนโยบายสนับสนุนการเผยแพร่รถที่เป็นมิตรต่อสภาพแวดล้อม) ตามที่รัฐบาลญี่ปุ่นบังคับใช้ ทั้งนี้ ในกรณีที่รัฐสภาของญี่ปุ่นได้พิจารณาแก้ไข และออกบังคับใช้แผนงบประมาณฉบับแก้ไขครั้งที่ 4 ประจำปี แล้ว เมื่อซื้อ เอกซ์พลอเรอร์ รุ่นใหม่ ผู้ซื้อสามารถขอรับเงินช่วยเหลือ 100,000 เยน (ประมาณ 4 หมื่นบาท) และมีการบังคับใช้ย้อนหลังให้กับรถที่จดทะเบียนหลังวันที่ 20 มกราคม 2555 อีกด้วย
ABOUT THE AUTHOR
ก
กองบรรณาธิการ
นิตยสาร 417 ฉบับเดือน เมษายน ปี 2555
คอลัมน์ Online : รถใหม่ 4x4 (4wheels)