มาตรวัดตลาดรถ
อย่างหรู
[table]
เปรียบเทียบยอดจำหน่ายรถยนต์ประจำเดือนสิงหาคม ปี '55 กับ '54
ตลาดโดยรวม, + 62.3 % รถยนต์นั่ง, + 66.4 % กระบะขับเคลื่อน 2 ล้อ ,+ 59.1 % กระบะขับเคลื่อน 4 ล้อ, + 106.2 % รถกิจกรรมกลางแจ้ง (SUV) ,+ 57.2 % รถอเนกประสงค์ (MPV), + 132.1 % อื่นๆ, + 24.2 %เปรียบเทียบยอดจำหน่ายรถยนต์ประจำเดือนมกราคม-สิงหาคม ปี '55 กับ '54
ตลาดโดยรวม, + 47.2 % รถยนต์นั่ง, + 41.6 % กระบะขับเคลื่อน 2 ล้อ, + 44.5 % กระบะขับเคลื่อน 4 ล้อ, + 213.9 % รถกิจกรรมกลางแจ้ง (SUV) ,+ 55.0 % รถอเนกประสงค์ (MPV), + 99.2 % อื่นๆ, + 29.1 % [/table] นับเป็นครั้งที่เท่าไรก็จำไม่ได้ ที่ยอดการขายรถยนต์ในเมืองไทย ทำลายสถิติตัวเลขการขายเก่าๆ ที่ผ่านมา หนนี้ยอดรวม 8 เดือน สามารถทำลายสถิติ ยอดการขายรถยนต์ในปี 2553 ทั้งปี 12 เดือน ลงได้เรียบร้อย โดยขายกันได้เพียงเดือนเดียว 128,296 คัน เพิ่มขึ้น 62.3 % ขณะที่ยอดรวม 8 เดือน เพิ่มสูงถึง 859,486 คัน เพิ่มอยู่ 47.2 % สาเหตุก็เป็นที่รู้กันอยู่ว่าเมื่อสภาวะการเมืองนิ่ง สภาพทางเศรษฐกิจ สามารถลื่นไหลไปได้ด้วยดี ไม่มีอุปสรรคให้ชะงักงัน ความต้องการของผู้บริโภคมีมาก มียอดจองที่ค้างส่ง จากการที่โรงงานสะดุดไปเมื่อปีที่แล้ว ทำให้โรงงานก็ต้องเร่งการผลิตเพิ่มขึ้น เพื่อเร่งส่งมอบรถยนต์ให้ทัน เพราะบางเจ้า 6 เดือนยังไม่ได้รถก็มี และเป็นปกติ ที่ไตรมาสสุดท้ายของปี เป็นไตรมาสที่การใช้จ่ายของภาคครัวเรือน เพิ่มสูงขึ้น เริ่มเตรียมเข้าสู่ฤดูกาลของการท่องเที่ยว ปริมาณการส่งสินค้าออก ที่กระทบจากวิกฤตในยุโรปน้อยมาก ค่ายรถยนต์ก็เลยต้องเร่งการผลิต โยกตัวเลขที่จะส่งออก กลับมาเป็นตัวเลขขายในประเทศกันบ้าง รวมทั้งไตรมาสหลัง จะเป็นไตรมาสที่วงการคึกคัก เพราะค่ายรถยนต์ เตรียมปรับปรุง อาจจะแค่ไมเนอร์เชนจ์ รถบางรุ่น เพื่อเตรียมเข้าร่วมงาน มหกรรมยานยนต์ ครั้งที่ 29 ตลาดก็เลยดูคึกคักไปด้วย ไปคุยเรื่องทั่วไปกันก่อน การทางพิเศษ ฯ จัดสัมมนาโครงการระบบทางด่วนขั้นที่ 3 ช่วงบางใหญ่-แยกเกษตรศาสตร์ ที่เชื่อมต่อจากทางหลวงพิเศษ บางใหญ่-กาญจนบุรี เบี่ยงกลับมาเข้าถนนรัตนาธิเบศร์ ดิ่งมาข้ามดอนเมืองโทลล์เวย์ และอนุสรณ์แท่งคอนกรีทของการรถไฟ ไปสิ้นสุดที่แยกเกษตรศาสตร์ ระยะทาง 19.2 กม. ต่อจากนั้น ก็จะเป็นอีกช่วงหนึ่ง วิ่งผ่านถนนประเสริฐมนูกิจ หรือที่รู้จักกันว่า เกษตร-นวมินทร์ โดยใช้ ตอม่อกลางถนนที่เตรียมเอาไว้แล้ว ต่อเนื่องไปจนถึง ถนนกรุงเทพ-ธนบุรี สายใหม่ ระยะทาง 42.9 กม. ก็เตรียมทำใจกันเอาไว้ล่วงหน้า ว่าถ้าโครงการนี้เริ่มก่อสร้างกันเมื่อไร สภาพการจราจรของ กทม. ก็จะยิ่งติดเพิ่มเติมอีกมากขึ้น นอกเหนือจากโครงการรถไฟฟ้า สายหลากสี ที่ก่อสร้างกันอยู่ทั่ว กทม. แต่ก็ต้องยอมรับว่า เมื่อก่อสร้างแล้วเสร็จ จะช่วยทำให้การจราจรคล่องตัวมากกว่าเดิม สามารถเดินทางถึงจุดหมายได้รวดเร็วขึ้น และชาวเราก็จะต้องทำความรู้จักกับถนนเส้นใหม่ๆ หรือวิธีการเดินทางแบบใหม่ๆ กันอีกนาน มาดูทางภาคอุตสาหกรรมโดยรวมกันบ้าง ประธานสภาอุตสาหกรรม ฯ เปิดเผยผลการสำรวจความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรมไทย ในเดือนสิงหาคม 2555 จำนวน 1,099 ราย ครอบคลุม 42 กลุ่มอุตสาหกรรม พบว่า ค่าดัชนีความเชื่อมั่นในเดือนสิงหาคม ทรงตัวอยู่ที่ระดับ 98.5 ลดลงเล็กน้อยจากเดือนกรกฎาคม 98.7 สะท้อนว่า ผู้ประกอบการไม่มั่นใจต่อการประกอบการ โดยสาเหตุจากการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลก ที่ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจไทย ข้อเสนอแนะของผู้ประกอบการที่มีต่อภาครัฐในเดือนสิงหาคม นี้ ต้องการให้ภาครัฐสร้างความมั่นใจแผนป้องกันน้ำท่วม เร่งหามาตรการช่วยเหลือผู้ประกอบการ เอสเอ็มอี ที่ได้รับผลกระทบจากการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 300 บาท/วัน พร้อมทั้งส่งเสริมการลงทุนกับประเทศเพื่อนบ้าน และกระตุ้นการส่งออกอย่างต่อเนื่อง ด้านโฆษกกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ เปิดเผยยอดการผลิตรถยนต์ในเดือนสิงหาคม มีทั้งสิ้น 210,333 คัน เพิ่มขึ้นจากเดือนสิงหาคม 2554 ร้อยละ 37.31 โดยจำนวนรถยนต์ที่ผลิตได้ เดือนมกราคม-สิงหาคม 2555 มีจำนวน 1,477,888 คัน เพิ่มขึ้นร้อยละ 33.02 คาดว่า ยอดการผลิตยานยนต์ในปี 2555 จะสูงกว่า 2 ล้านคัน รถยนต์จะอยู่ที่ 2.2 ล้านคัน และรถจักรยานยนต์อยู่ที่ 2.5 ล้านคัน โดยกำหนดจัดงานฉลองการผลิตยานยนต์ 2 ล้านคัน ในวันศุกร์ที่ 30 พฤศจิกายน ณ ชาลเลนเจอร์ อิมแพคท์ เมืองทองธานี โดยเรียนเชิญ ฯพณฯ นายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธี ก็เป็นงานที่ทุกค่ายรถยนต์ ต้องร่วมมือกันฉลองความสำเร็จครั้งนี้ ที่นี่ ขอแสดงความยินดีเอาไว้ล่วงหน้าก่อน เพราะเดี๋ยวปีหน้าก็ต้องฉลอง 3 ล้านคันกันอีก กลับมาที่ ยอดการขายของเดือนสิงหาคม ที่ผ่านมา ปิดตัวเลขกันอย่างหรู ทั้งตลาด ขายได้ 128,296 คัน เพิ่มขึ้นมากมาย 62.3 % ขณะที่ยอดรวม 8 เดือน ก็เพิ่มสูงถึง 859,486 คัน ยังคงเพิ่มอยู่ 47.2 % ให้ได้หลงใหลได้ปลื้มกันไปทุกค่าย ในยอดรวมนี้ ค่าย โตโยตา ยังคงรักษาตำแหน่งเอาไว้อย่างเหนียวแน่น ขายได้ 44,413 คัน เพิ่มตามตลาด 38.5 % ส่วนแบ่งตลาด 34.6 % โดยมีอันดับสอง อีซูซุ ขาย 18,933 คัน เพิ่ม 44.5 % ส่วนแบ่ง 14.8 % อันดับสาม ฮอนดา ขาย 18,162 คัน เพิ่มเยอะ 146.8 % ส่วนแบ่ง 14.8 % อันดับที่สี่ มิตซูบิชิ ขาย 11,801 คัน เพิ่ม 77.8 % ส่วนแบ่ง 9.2 % และอันดับที่ห้า นิสสัน ขาย 8,453 คัน เพิ่ม 40.8 % ส่วนแบ่ง 6.6 % พอแยกประเภทกลับมาเฉพาะรถยนต์นั่ง ตลาดรวมทำกันได้ 57,210 คัน เพิ่ม 66.4 % ยอด 8 เดือน ขาย 357,591 คัน เพิ่มอยู่ 41.6 % อันดับหนึ่งยังเหนียวแน่น โตโยตา ขาย 18,015 คัน เพิ่ม 20.6 % ส่วนแบ่ง 31.5 % ที่สอง ฮอนดา ขาย 16,794 คัน เพิ่ม 141.3 % ส่วนแบ่ง 29.4 % ที่สาม นิสสัน ขาย 6,606 คัน เพิ่ม 55.3 % ส่วนแบ่ง 11.5 % ที่สี่ มาซดา ขาย 4,162 คัน เพิ่ม 41.1 % ส่วนแบ่ง 7.3 % ที่ห้า มิตซูบิชิ ขาย 4,131 คัน เพิ่มมหาศาล 662.2 % ส่วนแบ่ง 7.2 % ผู้เสียภาษียอดเยี่ยม แจกวาร์ และ แฟร์รารี ขายเจ้าละ 2 คัน มิตซูโอกะ และ มาเซราตี เจ้าละ 1 คัน ประเภทรถกระบะ 1 ตัน แชมพ์ยังคงเป็นของ โตโยตา ทั้งเดือนขายไป 17,688 คัน เพิ่ม 53.4 % ส่วนแบ่ง 35.1 % อันดับสองเป็นใครไม่ได้นอกจาก อีซูซุ ขาย 16,431 คัน เพิ่ม 50.0 % ส่วนแบ่ง 32.6 % และที่สาม มิตซูบิชิ ขาย 4,730 คัน เพิ่ม 17.5 % คิดเป็นส่วนแบ่ง 9.4 % ที่สี่ มาซดา ขายไป 3,079 คัน เพิ่ม 225.8 % ส่วนแบ่ง 6.1 % และที่ห้า เชฟโรเลต์ ขาย 3,003 คัน เพิ่ม 202.1 % คิดเป็นส่วนแบ่ง 6.0 % ประเภทรถกิจกรรมกลางแจ้ง ยอดรวมยังสดใสอยู่ เพิ่ม 57.2 % ขายกัน 8,791 คัน รวม 8 เดือน ขาย 57,200 คัน เพิ่ม 55.0 % โดยมี โตโยตา ขายมากสุด 2,939 คัน เพิ่ม 94.0 % ส่วนแบ่ง 33.4 % ที่สอง มิตซูบิชิ ขาย 2,627 คัน เพิ่ม 45.6 % ส่วนแบ่ง 29.9 % และที่สาม เชฟโรเลต์ ขาย 2,341 คัน เพิ่ม 353.7 % ส่วนแบ่ง 26.6 % รถประเภทอเนกประสงค์ ยอดขายเพิ่มมาก 132.1 % ขาย 2,678 คัน 8 เดือน ขาย 17,623 คัน เพิ่มอยู่ 99.2 % มี โตโยตา ขายมากสุด 1,496 คัน เพิ่ม 85.6 % ครองส่วนแบ่งมากสุด 55.9 % นั่นคือความเป็นไป ในรอบ 8 เดือน ของการขายรถยนต์ในปีนี้ ที่มีแต่คนเดินยิ้มหวานกันทุกค่าย แถมด้วยข่าวดีๆ อีกมากมาย ที่มีให้เห็นกันไม่ขาดระยะ ก็ได้แต่หวังว่า จะไม่มีอุปสรรคเพศภัยมาแผ้วพานกันอีก เราน่าจะปิดตัวเลขกันได้อย่างที่คาดหวัง สาธุABOUT THE AUTHOR
ม
มือบ๊วย
นิตยสาร 399 ฉบับเดือน พฤศจิกายน ปี 2555
คอลัมน์ Online : มาตรวัดตลาดรถ