วิถีตลาดรถยนต์
ยกที่ 1 เริ่ม
1,408,046 คัน คือ จำนวนรถยนต์ใหม่ป้ายแดงที่จำหน่ายในปี 2555 เป็นตัวเลขที่ได้รับการบันทึกในหน้าประวัติศาสตร์อุตสาหกรรมยานยนต์ไทย ว่าเป็นยอดจำหน่ายที่สูงที่สุดเท่าที่มีการจำหน่ายรถยนต์ในประเทศไทยมา นั่นเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นและสิ้นสุดลงไปแล้ว ถึงเวลาที่ต้องมาเริ่มต้นกันใหม่ในฤดูกาลจำหน่ายปี 2556 แน่นอนว่าทุกยี่ห้อต่างมีแผนงานการทำตลาดสำหรับปี 2556 กันเรียบร้อย ว่าปีนี้จะนำรถยนต์ใหม่รุ่นใดออกจำหน่ายบ้าง โมเดลไหนยังไม่ถึงเวลาเปลี่ยนรุ่นแต่ยังพอทำตลาดได้ ก็เขียนคิ้วทาปากใหม่ ขัดตาทัพไปพลางๆ ก่อน
รถยนต์โมเดลใหม่แกะกล่อง ที่ถูกวางตัวไว้แล้วจะส่งออกสู่ตลาดในปี 2556 นี้อย่างแน่นอน ที่น่าสนใจก็มี นิสสัน พัลซาร์ เก๋งแฮทช์แบค 5 ประตู ที่มาแทน ทิอิดา, ฮอนดา แอคคอร์ด ใหม่, มิตซูบิชิ มิราจ อีโคคาร์, อีซูซุ มิว-7 ใหม่ และโตโยตา ยารีส ใหม่ เป็นต้น
ทั้งหมดนี้น่าจะเห็นตัวจริงเป็นๆ กันในช่วงครึ่งปีแรก หรือเร็วกว่านั้น ขณะที่ในครึ่งปีหลังยังมีน้องใหม่จากอีกหลายค่ายพร้อมเสนอตัวเป็นทางเลือกใหม่ ทั้งนี้ทั้งนั้นไม่ว่าจะเป็นใหม่ครึ่งปีแรก หรือใหม่ครึ่งปีหลัง ต้องไปอวดโฉมกันอย่างครบครันครบถ้วนเป็นการสั่งลาปี 2556 อีกครั้งหนึ่ง ในงานมหกรรมยานยนต์ ช่วงปลายปี อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้
การแข่งขันเพื่อชิงส่วนแบ่งการตลาดในปี 2556 คาดว่าจะร้อนแรงสนุกสนานเร้าใจกว่าในปี 2555 อย่างแน่นอน เป็นการประชันขันแข่งเพื่อแย่งผู้ซื้อให้เข้ามาเป็นหนึ่งในครอบครัวเดียวกัน โดยมีตัวผลิตภัณฑ์และกิจกรรมส่งเสริมการขายที่กลั่นกรองออกมาจากทีมงานด้านการตลาดที่เชี่ยวชาญของแต่ละบแรนด์ แต่ละค่ายโดยตรง ไม่มีรายการช่วยขายจากทางภาครัฐมาสร้างสีสัน จนทำให้ยอดจำหน่ายรถยนต์ในประเทศพุ่งเป็นปรอทแตกเหมือนในปี 2555 ซึ่งจากการคาดการณ์ยอดจำหน่ายรถยนต์ใหม่ทั้งปี 2556 ที่มองกันไว้ที่ประมาณ 1.2 ล้านคัน ใครจะทำยอดจำหน่ายและส่วนแบ่งการตลาดได้มากน้อยเท่าไร ต้องติดตามกันต่อไป
ในส่วนของยอดจำหน่ายรถยนต์ในประเทศ เดือนมกราคม ความร้อนแรงที่เกิดกับความต้องการใช้รถยนต์ใหม่ของผู้บริโภคในประเทศ ยังคงต่อเนื่องมาจากปี 2555 ยอดจำหน่ายทั้งเดือนรวมทั้งตลาดอยู่ที่ 124,650 คัน เพิ่มขึ้นจากเดือนมกราคม ปี 2555 ถึง 63.5 % ยี่ห้อยอดนิยม 5 อันดับแรกยังคงเสมอต้นเสมอปลาย และเป็น โตโยตา ที่เปิดศักราชใหม่ได้สวยหรูเช่นเคย ยึดหัวหาดอันดับ 1 ด้วยยอดจำหน่ายรวมทุกโมเดล 40,596 คัน คิดเป็นส่วนแบ่งตลาด 32.6 %
อีซูซุ ตามมาเป็นอันดับ 2 จากยอดจำหน่าย 19,858 คัน ได้ส่วนแบ่งตลาด 15.9 %
ฮอนดา ปีที่แล้วเร่งเดินเครื่องเต็มที่ มีรถยนต์ใหม่ทยอยออกสู่ตลาดอย่างต่อเนื่อง เพื่อทดแทนยอดจำหน่ายที่หดหายไปในช่วงก่อนหน้า เริ่มต้นปีใหม่ยังร้อนแรงอยู่เหมือนเดิม ทำยอดจำหน่ายได้สูสีไม่น้อยกับ อีซูซุ ที่อยู่ในอันดับ 2 ด้วยยอด 18,389 คัน ได้ส่วนแบ่งตลาดไป 14.8 %
มิตซูบิชิ ปิดยอดจำหน่ายเดือนมกราคม ในอันดับที่ 3 พร้อมกับความหวังที่สดใสในตลาดรถยนต์นั่ง เมื่อถึงเวลาของอีโคคาร์คันใหม่ออกจำหน่ายในอีกไม่ช้าไม่นาน เดือนแรกของปีทำยอดได้ 13,169 คัน มีส่วนแบ่งตลาด 10.6 %
อันดับที่ 5 เป็นของ นิสสัน ที่ตลาดรถยนต์นั่งของค่ายคึกคักขึ้นอย่างมาก ทั้งอีโคคาร์ที่ยังไม่ตกขบวนความนิยม, เก๋งซีดานรุ่นใหม่ ซิลฟี ที่ได้เสียงตอบรับที่ดีขึ้นเรื่อยๆ ขณะที่พื้นที่บนโชว์รูมส่วนหนึ่งยังถูกแบ่งปันไว้สำหรับเก๋งแฮทช์แบค 5 ประตูรุ่นใหม่ ที่เตรียมขึ้นโชว์รูมในอีกไม่นานวัน เดือนมกราคม นิสสัน มียอดจำหน่ายรวม 10,020 คัน รับส่วนแบ่งตลาดไป 8.0 %
สำหรับตลาดใหญ่อย่าง พิคอัพ 1 ตัน ขับเคลื่อน 2 ล้อ ยังไม่มีข่าวคราวความเคลื่อนไหวของพิคอัพยอดนิยม 3 โมเดลที่อยู่ในตลาดมานาน คือ วีโก ของ โตโยตา, ทไรทัน ของ มิตซูบิชิ และนาวารา ของ นิสสัน แต่ในโลกออนไลน์ เริ่มมีการพูดถึงเกี่ยวกับเจเนอเรชันใหม่ของ 2 โมเดล คือ วีโก กับ ทไรทัน ซึ่งยังไม่แน่ว่าในปีนี้เราจะได้เห็นเลือดใหม่ของทั้ง 2 โมเดลนี้อย่างเป็นทางการหรือไม่ แต่อย่างน้อยถ้าเป็นในโลกของข่าวสารต่างประเทศ น่าจะมีอะไรๆ ที่สื่อถึงความเป็นเจเนอเรชันใหม่ของ 2 โมเดล อย่างแน่นอน
เพราะอย่างที่บอก ทั้ง 2 โมเดลออกมาทำตลาดนาน เขียนคิ้วทาปากกันมาหลายครั้งแล้ว แต่สำหรับ นาวารา ของ นิสสัน ยังคงเงียบสนิท ไม่มีข่าวความเคลื่อนไหวแต่อย่างใด อาจจะเปลี่ยนเจเนอเรชันใหม่แบบสายฟ้าแลบ ไม่ต้องมีข่าวนำก็ได้ ใครจะไปรู้
ตลาดรถพิคอัพ 1 ตัน ขับเคลื่อน 2 ล้อ เดือนมกราคม เริ่มต้นปีกันด้วยยอดจำหน่ายรวมทั้งสิ้น 47,422 คัน เพิ่มขึ้นจากเดือนมกราคม ปี 2555 ถึง 36.3 % โดยแชมพ์ของเดือนนี้ ยังคงเป็น อีซูซุ ที่ทำได้ดีต่อเนื่องมาจากปลายปีที่แล้ว ถึงแม้ว่าจะมียอดจำหน่ายที่สูงกว่าแชมพ์ 7 สมัย เพียง 10 คันก็ตามที
เดือนมกราคม 2556 อีซูซุ จำหน่ายพิคอัพ ดี-แมกซ์ ขับเคลื่อน 2 ล้อ ไปได้ทั้งสิ้น 16,633 คัน เฉือน โตโยตา ไปเพียงปลายขนจมูก ได้ส่วนแบ่งตลาด 35.1 % ขณะที่ วีโก แชมพ์ ของ โตโยตา จำหน่ายได้ทั้งสิ้น 16,622 คัน ได้ส่วนแบ่งตลาดไปเท่ากัน
อันดับที่ 3 เป็นของ มิตซูบิชิ อย่างเหนียวแน่น เช่นเดียวกับความนิยมของ เชฟโรเลต์ ในอันดับที่ 4 โดย มิตซูบิชิ ทไรทัน จำหน่ายได้ 4,845 คัน ส่วนแบ่งตลาด 10.2 % ส่วน เชฟโรเลต์ โคโลราโด ใหม่ จำหน่ายได้ 2,358 คัน ส่วนแบ่งตลาด 5.0 % และอันดับที่ 5 เป็นของ มาซดา 2,278 คัน ส่วนแบ่งตลาด 4.8 %
ในส่วนของพิคอัพ 1 ตัน ขับเคลื่อน 4 ล้อ เริ่มต้นไม่สวยเท่าใดนัก เมื่อเทียบกับการเริ่มต้นของปี 2555 เพราะมียอดจำหน่ายที่ปรับตัวลดลง 14.9 % ทั้งตลาดจำหน่ายไปได้รวม 3,135 คัน ลดลงจากเดือนมกราคม ปีที่แล้ว ห้าร้อยกว่าคัน ตลาดพิคอัพเซกเมนท์นี้ โตโยตา ยังครองความเป็นหนึ่งในใจเช่นเดิม ทำยอดจำหน่ายประเดิมปีมะเส็งได้ 1,329 คัน คิดเป็นส่วนแบ่งตลาด 42.4 % ตามด้วย อีซูซุ 1,181 คัน ส่วนแบ่งตลาด 37.7 % ฟอร์ด 208 คัน ส่วนแบ่งตลาด 6.6 % มิตซูบิชิ 166 คัน ส่วนแบ่งตลาด 5.3 % และเชฟโรเลต์ 118 คัน ส่วนแบ่งตลาด 3.8 %
รถเอสยูวี หรือรถกิจกรรมกลางแจ้ง เป็นอีกหนึ่งตลาดที่ โตโยตา สูญเสียความเป็นผู้นำไป เมื่อเริ่มต้นฤดูกาลค้าขายใหม่ โดยที่ผู้นำตลาดในเดือนแรกของปี ตกเป็นของ ฮอนดา ที่มี ซีอาร์-วี เจเนอเรชันใหม่ เป็นพระเอกของค่าย ทำยอดจำหน่ายได้ 2,876 คัน คิดเป็นส่วนแบ่งตลาด 29.8 % แชมพ์เก่าหล่นมาอยู่ในอันดับที่ 2 จากยอดจำหน่ายในเดือนแรกที่ 2,725 คัน มีส่วนแบ่งตลาด 28.2 % ขณะที่อันดับ 3 ยังเป็นความนิยมของ มิตซูบิชิ ปาเจโร สปอร์ท อยู่อย่างต่อเนื่องเหนียวแน่น มียอดจำหน่าย 2,307 คัน ได้ส่วนแบ่งตลาด 23.9 % อันดับที่ 4 เป็นของ เชฟโรเลต์ ด้วยยอด 1,312 คัน ได้ส่วนแบ่งตลาด 13.6 % ส่วนอันดับที่ 5 ตกเป็นของ อีซูซุ จากยอดจำหน่าย 160 คัน ส่วนแบ่งตลาด 1.7 %
ในประเภทรถเอมพีวี โตโยตา ยังหายใจได้คล่องไม่ติดขัด ทำยอดจำหน่ายทิ้งห่างผู้ตาม จากยอดจำหน่ายรวมทั้งตลาดที่ 1,704 คัน ซึ่งเพิ่มขึ้นจากเดือนมกราคม ปี 2555 ถึง 27.1 % รถยนต์ในกลุ่มนี้เป็นของ โตโยตา 1,025 คัน คิดเป็นส่วนแบ่งตลาดที่สูงถึง 60.2 % ขณะที่อันดับ 2 เป็นของ ฮอนดา ทำยอดจำหน่ายน้อยกว่า โตโยตา เกือบครึ่ง โดยทำได้ 542 คัน คิดเป็นส่วนแบ่งตลาด 31.8 % อันดับที่ 3 เป็นรถเอมพีวีจากแดนเสือเหลือง ปโรตอน จำหน่ายได้ 98 คัน ส่วนแบ่งตลาด 5.8 % อันดับที่ 4 มาไกลจากแดนโสม ซังยง จำหน่ายได้ 14 คัน ส่วนแบ่งตลาด 0.8 % และอันดับที่ 5 มาจากแดนโสมเช่นกัน รถเอมพีวีของ เกีย จำหน่ายไปได้ทั้งสิ้น 11 คัน รับส่วนแบ่งตลาดไป 0.6 %
เดือนกุมภาพันธ์ ถึงจะมีวันหยุดหลายวันอยู่ ทั้งที่หยุดอย่างเป็นทางการ และไม่เป็นทางการ และเป็นเดือนที่มีวันน้อยที่สุดของปี คือ มีเพียง 28 วัน แต่ระดับความเข้มข้นของตลาดรถยนต์ในประเทศยังคงมีความร้อนแรง เพราะจะเริ่มมีรถยนต์ใหม่ออกสู่ตลาดอย่างเป็นทางการแล้ว เช่นเดียวกับการเปิดเกมพโรโมชันพิเศษ ที่จะได้เห็นกันมากขึ้น และน่าสนใจที่ โตโยตา ยักษ์ใหญ่ จะเรียกความเป็นผู้นำ โดยเฉพาะในตลาดรถพิคอัพ และเอมพีวี กลับมาได้หรือไม่ หลังจากเพลี่ยงพล้ำไปในยกที่ 1 แล้ว ต้องคอยติดตามกันต่อไป
เรื่องโดย : ขุนสัญจร
นิตยสาร 417 ฉบับเดือน พฤษภาคม ปี 2556
คอลัมน์ Online : วิถีตลาดรถยนต์
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/article/90515