นิสสัน ไมครา หรือ มาร์ช ในบ้านเรา ทำตลาดมาหลายปีแล้ว ในที่สุดก็ได้เวลาเผยโฉมรุ่นใหม่แกะกล่องให้เห็นล่วงหน้า ก่อนทำตลาดในโลกราวๆ ปีหน้า ส่วนบ้านเราคงต้องรอกันไปก่อน กับการถูกวางตำแหน่งให้เป็น "อีโคคาร์" เน้นความคุ้มค่ารูปทรงเปลี่ยนแปลงไปมาก จากเดิมที่เน้นความโค้งมน สบายตา กลายมาเป็นแฮทช์แบคที่เน้นเหลี่ยมสัน และความทันสมัย ปราดเปรียวสุดขั้ว จนแทบลืมไปเลยว่า นี่คือรถที่เน้นการใช้งานในตัวเมือง เส้นข้างตัวถังคมกริบ ไฟหน้าทรงเฉียงขนาดใหญ่ และไฟท้ายรูปทรงเหมือนลูกศร เพิ่มความเก๋ไก๋ด้วยการออกแบบให้มือเปิดประตูบานหลังซ่อนอยู่ในเสา เรียกได้ว่า ออกแบบเส้นสายบ่งบอกความเป็นสปอร์ทแฮทช์แบคเต็มพิกัด ส่วนภายในห้องโดยสารตกแต่งได้อย่างมีสไตล์ รุ่นทอพใช้วัสดุหนังแท้อย่างดี พวงมาลัยทรงสปอร์ท แผงหน้าปัดจัดวางอย่างเรียบง่าย เอาเข้าจริงแล้ว ไมครา หรือ มาร์ช ถูกวางตำแหน่งให้เป็นรถยนต์ระดับ บี-เซกเมนท์ (เทียบกับ ฮอนดา แจซซ์ ในบ้านเรา) แต่การเกิดขึ้นของรถยนต์ประเภท อีโคคาร์ ทำให้ถูกวางเครื่องยนต์ขนาดเล็ก 1.2 ลิตร ในรุ่นล่าสุด มีการเผยข้อมูลว่า เครื่องยนต์จะมี 3 แบบด้วยกัน นั่นคือ ดีเซล เทอร์โบ หรือ เบนซิน ขนาด 1.5 ลิตร มีกำลังสูงสุด 90 แรงม้า เท่ากัน และ เครื่องยนต์เบนซิน 1.0 ลิตร 75 แรงม้า (ขณะที่ มาร์ช รุ่นปัจจุบันในบ้านเรา ใช้เครื่องยนต์ขนาด 1.2 ลิตร 79 แรงม้า) ต้องดูความเป็นไปได้อีกทีว่า ไมครา รุ่นนี้จะถูกทำตลาดในกลุ่มไหน ในตลาดเมืองนอก ไมครา คือ รถเล็กที่ทำตลาดในวงกว้าง อุปกรณ์ใช้สอยจึงจัดเต็ม ได้แก่ ระบบช่วยเบรคที่ความเร็วต่ำ (ตอนนี้ในบ้านเรามีเพียง มิตซูบิชิ มิราจ/แอททราจ เท่านั้น ที่มีติดตั้งในรถเซกเมนท์นี้) ระบบเตือนจุดอับสายตาเมื่อมีรถแล่นมาจากด้านข้าง กล้องมองรอบตัวรถ แถมยังมีระบบเครื่องเสียงของ Bose นั่นเชียว !! (บ้านเราคงเป็นไปได้ยาก) https://youtu.be/AUQw1Nu_yMI นิสสัน ไมครา (หรือ มาร์ช) เปิดตัวแล้วในงานมหกรรมยานยนต์ปารีส 2016 ก่อนเริ่มทำตลาดทั่วโลกในปี 2017 ส่วนบ้านเรา มาร์ช รุ่นล่าสุด ทำตลาดมาหลายปีแล้ว คาดว่าจะได้เจอตัวจริงกันแน่นอน กับรูปทรงที่สุดโฉบเฉี่ยว แต่อุปกรณ์ใช้สอย และระบบความปลอดภัยอาจมีความแตกต่างกันบ้างเป็นธรรมดา รวมถึงสเปคเครื่องยนต์ว่าจะลงตัวกับบลอคไหน ต้องติดตามกันต่อไป
บทความแนะนำ