หลังจาก Volkswagen ประสบปัญหาเรื่องค่าไอเสียที่เกิดจากเครื่องยนต์ดีเซล และยังมีเรื่องฟ้องร้องกันในสหรัฐอเมริกา ในปัจจุบันทางค่ายก็พยายามที่จะหาวิธีการหรือเครื่องยนต์ประเภทอื่น ที่ช่วยลดมลภาวะจากค่าไอเสีย และปรับปรุงความสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงให้ดีขึ้น โดยเฉพาะสำหรับผู้ที่ใช้รถยนต์ทำธุรกิจในปริมาณมากวิธีการหนึ่ง ก็คือ การใช้รถยนต์ที่ใช้เชื้อเพลิงแกสธรรมชาติ โดย Volkswagen ก็ได้พูดคุยกับ Exxon Mobil และ Gazprom โดยหวังว่าผู้ผลิตเชื้อเพลิงแกสธรรมชาติจะสนับสนุน "เราพยายามค้นคิดวิธีการต่างๆ และหาข้อยุติที่จะช่วยในช่วงการเปลี่ยนถ่าย ระหว่างเชื้อเพลิงฟอสซิลไปสู่พลังงานไฟฟ้า ในห้วงระยะเวลา 10-20 ปี ข้างหน้า" Matthias Mueller ซีอีโอ Volkswagen กล่าวในการให้สัมภาษณ์กับสถานีวิทยุ ORF ของออสเตรีย Volkswagen วางแผนจะส่งรถยนต์ไฟฟ้า 4 รุ่น สู่ตลาดในอีกสองสามปีข้างหน้า เพราะสามารถก้าวข้ามค่าใช้จ่ายในการผลิตรถยนต์ไฟฟ้า และควบคุมได้แล้ว แต่อย่างไรก็ตาม ทั้งการใช้แกสธรรมชาติ CNG หรือรถไฟฟ้า ต่างก็จำเป็นต้องลดค่าคาร์บอนไดออกไซด์ และพยายามที่จะออกให้พ้นจากเครื่องยนต์ดีเซล เพราะยังเข็ดเขี้ยวกับการถูกฟ้องจากหลายประเทศ การใช้แกสธรรมชาติไม่ใช่เรื่องใหม่ของวงการ เพราะค่าย Honda มี Civic GX ที่ใช้แกสธรรมชาติเป็นเชื้อเพลิงออกจำหน่ายมาหลายปีแล้ว และร่วมมือกับสถานีบริการเชื้อเพลิงแกสธรรมชาติ ที่ทำให้มีสถานีบริการมากกว่าสถานีบริการเชื้อเพลิงชนิดอื่นอย่าง ไฮโดรเจน เท่ากับว่า Volkswagen เตรียมออกรุ่นที่ใช้แกสธรรมชาติเป็นเชื้อเพลิง ที่ต้องคอยดูว่าจะสามารถสร้างความสำเร็จได้เหมือนกับ ค่าย Honda หรือไม่