อดีตวิศวกรจากโครงการยานยนต์ไร้คนขับของ Google 2 คน ระดมทุนจาก Silicon Valley ร่วมกับผู้ผลิตรถยนต์, ผู้ให้บริการจัดส่งสินค้า และบริษัทเล็กๆ อีก 2-3 แห่ง พัฒนารถส่งของที่ขับเคลื่อนด้วยตัวเอง เพื่อใช้ในกิจการขนส่งสิ่งของเท่านั้นวัตถุประสงค์ของผู้ก่อตั้ง 2 คน Dave Ferguson และ Jiajun Zhu ต้องการหลีกหนีจากการพัฒนายานยนต์ไร้คนขับของบรรดาค่ายรถยนต์ต่างๆ ที่ต้องใช้เงินทุนสูง หันมาพัฒนาเป็นรถส่งของที่ขับเคลื่อนด้วยตัวเองแทน ซึ่งทั้งคู่บอกว่า มันง่ายกว่ากัน และสามารถทำการตลาดได้อย่างรวดเร็ว เจ้ารถส่งของนี้ มีขนาดเล็กกว่ารถซีดานปกติราวครึ่งหนึ่ง ให้ชื่อว่า Nuro รูปทรงก็จะคล้ายกับรถมีนีแวน หรือแวนขนาดเล็ก ที่ใช้เนื้อที่บนถนนไม่มากนัก ซึ่งช่วยให้ปลอดภัยสำหรับผู้สั่งสิ่งของ และต้องรับของที่สั่งเอาไว้จากริมถนน กล่องที่ติดตั้งภายในรถ สามารถบรรจุถุงชอพพิงขนาดใหญ่ได้ 10 ถุง และสามารถบรรจุอุปกรณ์เพิ่มเติมเพื่อให้บรรทุกตู้เก็บเอกสาร ขนาดเล็ก กล่องทำความเย็น หรือแม้แต่ที่แขวนเสื้อสำหรับร้านซักแห้ง Dave Ferguson คุยว่า การพัฒนารถส่งของนี้ ใช้เวลาเพียง 18 เดือน โดยจะสามารถเริ่มให้บริการได้ภายในสิ้นปีนี้ และตอนนี้กำลังเจรจากับผู้ค้าปลีกทั้งรายเล็กและรายใหญ่ รวมทั้งหุ้นส่วนที่สนใจจะใช้บริการ เพื่อทำการทดลองดูก่อน การส่งสินค้าถึงประตูบ้าน หรืออย่างน้อยก็ริมถนนที่ใกล้เคียงกับผู้บริโภค ก็อยู่ในความสนใจของค่ายรถยนต์ยักษ์ใหญ่อย่าง Ford และ Toyota เช่นกัน หรืออย่างบริษัทผู้จัดส่งสิ่งของอย่าง DHL ก็กำลังแอบพัฒนากันอยู่ เขาเชื่อว่า เจ้ารถส่งของขับเคลื่อนด้วยตัวเองนี้ จะเป็นเครื่องมือที่สำคัญสำหรับธุรกิจท้องถิ่น หรือห้างค้าปลีก หรือร้านซ่อมรองเท้า ที่จะจัดส่งสินค้าไปยังลูกค้าด้วยความรวดเร็ว ซึ่งกำลังเป็นที่ต้องการอยู่ในปัจจุบัน รถขนส่งสิ่งของนี้ ไม่ได้ผลิตมาเพื่อให้สามารถวิ่งได้ในทางหลวง จึงติดตั้งระบบเรดาร์ระยะสั้นๆ และเซนเซอร์ Lidar โดยไม่จำเป็นต้องใช้ความเร็วสูงมากนัก เทคโนโลยีขับเคลื่อนด้วยตนเองนี้ ต้องการยวดยานที่ไม่ต้องการผู้ขับขี่ แต่คงยังต้องใช้เวลาอีกสักระยะหนึ่ง กว่าจะเป็นความจริงและสามารถใช้งานได้จริง https://youtu.be/0xZsvs8iG0Q
บทความแนะนำ