เรื่องน่ารู้
นิสสัน เผยโฉมรถครอสส์โอเวอร์ต้นแบบ ไอเอมเอกซ์ คุโร ครั้งแรกในงานมหกรรมยานยนต์เจนีวา 2018
นิสสัน ไอเอมเอกซ์ คุโร (Nissan IMx Kuro) เปิดเผยตัวที่งานมหกรรมยานยนต์เจนีวา นับเป็นการเปิดตัวรถยนต์ต้นแบบ ไอเอมเอกซ์ ครอสส์โอเวอร์ที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้าเป็นครั้งแรกของยุโรป
“คุโร” ซึ่งแปลว่า สีดำ ในภาษาญี่ปุ่น ได้นำมาใช้ใน ไอเอมเอกซ์ ที่ถูกเปิดตัวเป็นครั้งแรกที่งานมหกรรมยานยนต์โตเกียว เมื่อเดือนตุลาคม 2560 โดยถูกตกแต่งด้วยแนวเส้นสีดำ ล้อสีดำ กระจังหน้ารถยนต์ที่ปรับแต่ง และตัวถังสีเทาเข้มใหม่
นิสสัน ไอเอมเอกซ์ คุโร (Nissan IMx Kuro) แสดงถึงแนวคิดการพัฒนาสู่อนาคตของการขับเคลื่อนอัจฉริยะของ นิสสัน หรือนิสสัน อินเทลลิเจนท์ โมบิลิที (Nissan Intelligent Mobility) ซึ่งเป็นวิสัยทัศน์ที่ นิสสัน มุ่งเปลี่ยนแปลงรูปแบบพลังขับเคลื่อน การขับขี่ และการใช้งานรถยนต์ที่บูรณาการอย่างกลมกลืนกับสังคม ยานยนต์ต้นแบบนวัตกรรมใหม่ได้รับการออกแบบเพื่อส่งเสริม การเชื่อมโยงระหว่างรถยนต์และผู้ขับขี่ให้มีความใกล้ชิด เพิ่มความไว้วางใจได้ เพื่อการขับขี่ที่ปลอดภัยกว่า สะดวกสบายยิ่งขึ้น และความตื่นเต้นในการขับขี่มากกว่าเดิม
ประสิทธิภาพที่เพิ่มขึ้นใน นิสสัน ไอเอมเอกซ์ คุโร มาจากการผสมผสานเทคโนโลยีการขับขี่ B2V (Brain-to-Vehicle) ที่ นิสสัน ริเริ่มขึ้น เทคโนโลยี B2V จะแปลสัญญาณจากสมองของผู้ขับขี่เพื่อช่วยให้สามารถควบคุมการขับขี่ได้ดีมากขึ้น และช่วยให้รถยนต์สามารถเรียนรู้พฤติกรรมทั้งการขับขี่แบบอัตโมมัติ และการขับขี่ด้วยตนเอง
“ไอเอมเอกซ์ คุโร คือ ต้นแบบรถแบบครอสส์โอเวอร์ไร้มลพิษ ที่สะท้อนภาพอนาคตของการขับเคลื่อนอัจฉริยะของ นิสสัน หรือนิสสัน อินเทลลิเจนท์ โมบิลิที (Nissan Intelligent Mobility)” โฮเซ มูโนซ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารด้านปฏิบัติการของ นิสสัน กล่าว “แนวคิดการขับเคลื่อนอัจฉริยะของ นิสสัน คือ ความมุ่งมั่นในการเปลี่ยนแปลงรูปแบบการสื่อสารของผู้คนและรถยนต์ รวมถึงวิธีที่รถยนต์มีปฏิสัมพันธ์กับสังคมในอนาคตอันใกล้และในระยะยาว”
ทำให้การเดินทางสนุกสนานมากขึ้น: นิสสัน อินเทลลิเจนท์ ดไรวิง (Nissan Intelligent Driving)
ประเด็นสำคัญด้านเทคโนโลยีที่ นิสสัน ไอเอมเอกซ์ คุโร นำเสนอ คือ เทคโนโลยี ProPILOT เวอร์ชันแห่งอนาคตที่นำเสนอการขับขี่แบบไร้คนขับเต็มรูปแบบ เมื่อเลือกใช้งานโหมด ProPILOT ระบบจะเก็บพวงมาลัยไว้ภายในแผงหน้าของรถ (Dashboard) พร้อมปรับเอนเบาะทุกที่นั่ง เพิ่มพื้นที่ให้ผู้ขับขี่ได้รับความผ่อนคลาย และรู้สึกสบายตลอดการเดินทางมากขึ้น เมื่อกลับสู่โหมดการขับขี่แบบแมนวล (Manual) พวงมาลัยจะกลับสู่ตำแหน่งเดิมและเบาะที่นั่งก็จะปรับให้อยู่ในตำแหน่งเริ่มต้น มอบการควบคุมตัวรถคืนแก่ผู้ขับขี่อย่างราบรื่น
เทคโนโลยี B2V ใน นิสสัน ไอเอมเอกซ์ คุโร จะเพิ่มความรวดเร็วของการตอบสนองให้กับผู้ขับขี่ ถ่ายทอดสู่รถยนต์ที่จะปรับการสั่งงานอย่างต่อเนื่องให้เข้ากับการขับขี่ เพื่อสร้างความเพลิดเพลินและสนุกสนาน ความก้าวหน้าของ นิสสัน ครั้งนี้เป็นผลจากการวิจัยเกี่ยวกับเทคโนโลยีการถอดรหัสสมองเพื่อคาดการณ์ปฏิกิริยาจากผู้ขับขี่ และตรวจจับความรู้สึกที่ไม่สะดวกสบายอีกด้วย
การคาดการณ์: ด้วยการจับสัญญาณสมองของผู้ขับขี่ขณะกำลังเริ่มการเคลื่อนไหว-เช่น การหมุนพวงมาลัย หรือเหยียบคันเร่ง-เทคโนโลยีช่วยเหลือผู้ขับขี่ที่ก้าวล้ำหน้าจะช่วยทำให้ทำงานได้อย่างเร็วขึ้น สิ่งนี้จะทำให้การตอบสนองดีขึ้น และทำให้การขับขี่แบบแมนวลดีขึ้นอีกด้วย
การตรวจจับ: ด้วยการตรวจจับและประเมินความรู้สึกที่ไม่สบายของผู้ขับขี่ ระบบปัญญาประดิษฐ์ (Artificial Intelligence) สามารถเปลี่ยนรูปแบบการขับขี่หรือสไตล์การขับขี่เมื่ออยู่ในโหมดขับขี่แบบไร้คนขับ เทคโนโลยี B2V ของ นิสสัน เป็นระบบแรกของโลก ผู้ขับขี่สวมอุปกรณ์วัดคลื่นสมองซึ่งจะวิเคราะห์โดยระบบอัตโนมัติ จากการที่ระบบสามารถคาดคะเนการเคลื่อนไหว ระบบจะทำตาม เช่น หมุนพวงมาลัย หรือทำให้รถช้าลง 0.2-0.5 วินาที ซึ่งเร็วเกินกว่าที่ผู้ขับขี่จะรู้สึกได้
ความสะดวกสบาย และสุนทรียภาพของการขับขี่ด้วยพลังงานไฟฟ้า: นิสสัน อินเทลลิเจนท์ เพาเวอร์ (Nissan Intelligent Power)
รถยนต์ต้นแบบ นิสสัน ไอเอมเอกซ์ คุโร ที่ไร้มลพิษใช้พแลทฟอร์มของรถยนต์พลังงานไฟฟ้ารุ่นใหม่ของ นิสสัน ที่ได้รับการออกแบบให้มีประสิทธิภาพสูงสุด มีพื้นห้องโดยสารแบนราบ เพิ่มพื้นที่ภายในห้องโดยสารให้กว้างขวาง และเพิ่มสมรรถนะการขับขี่ ด้วยจุดศูนย์ถ่วงที่ต่ำ แชสซีส์ของตัวรถมอบการควบคุมที่เฉียบคม เป็นการสร้างมาตรฐานใหม่ในเซกเมนท์ของรถครอสส์โอเวอร์
ด้วยระบบขับเคลื่อนที่ทรงพละกำลังแต่ยังมีความเงียบ จะเพิ่มความเร้าใจในการขับขี่ โดย ไอเอมเอกซ์ คุโร ขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้ากำลังสูง 2 ตัว ซึ่งติดตั้งทั้งด้านหน้าและด้านหลัง เพิ่มกำลังให้กับล้อทั้ง 4 ข้าง มีพละกำลังรวมทั้งหมด 320 กิโลวัตต์ และแรงบิดมหาศาล 700 นิวตัน-เมตร ซึ่งมากกว่าซูเพอร์สปอร์ทคาร์อย่าง นิสสัน จีที-อาร์ ด้วยแหล่งพลังงานจากแบทเตอรีกำลังสูง ซึ่งถูกออกแบบใหม่ทั้งหมด และปรับระบบวิศวกรรมใหม่ เพื่อให้พลังงานที่เต็มเปี่ยมขึ้นกว่าเดิม แบทเตอรีรุ่นใหม่ช่วยให้รถต้นแบบรุ่นนี้โลดแล่นได้ไกลกว่า 600 กม./ต่อการชาร์จไฟ 1 ครั้ง ดังนั้นผู้ขับขี่และผู้โดยสารจึงสามารถเพลิดเพลินกับการเดินทางแบบไร้ความกังวลใดๆ
การเป็นส่วนหนึ่งของโครงสร้างสังคม: นิสสัน อินเทลลิเจนท์ อินทิกเรชัน (Nissan Intelligent Integration)
นิสสัน ไอเอมเอกซ์ คูโร สนับสนุนโครงสร้างพื้นฐานทางสังคมได้อย่างที่ไม่เคยมีรถรุ่นใดทำได้มาก่อน ยกตัวอย่างเช่น เมื่อตัวรถเสร็จจากการส่งเจ้าของรถถึงสนามบินแล้ว ไอเอมเอกซ์ คุโร สามารถเคลื่อนจอดได้เองในที่จอดที่สามารถเชื่อมต่อเข้ากับโครงข่ายไฟฟ้า และทำหน้าที่เป็นแหล่งกำเนิดไฟฟ้า “เสมือนจริง” ด้วยการคืนพลังงานไฟฟ้ากลับสู่โครงข่ายดังกล่าว ซึ่งเป็นคุณสมบัติใหม่ของการถ่ายเทพลังงานไฟฟ้าจากรถยนต์สู่บ้านเรือน (Vehicle-to-Home) และจากรถสู่อาคาร (Vehicle-to-Building) เมื่อเจ้าของรถต้องการใช้งานตัวรถ ไอเอมเอกซ์ คุโร สามารถเคลื่อนที่ไปรับได้ที่อาคารผู้โดยสารของสนามบินและมุ่งตรงกลับบ้าน
กระบวนการทั้งหมดนี้ดำเนินไปได้อย่างเต็มประสิทธิภาพด้วยแบทเตอรีที่มีศักยภาพสูง และเทคโนโลยีการเชื่อมต่อในรถยนต์ (Connected-Car Technologies) รวมถึงระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติที่ไร้รอยต่อ (Seamless Autonomous Mobility)
ปรัชญาใหม่ของการออกแบบรถพลังงานไฟฟ้าเพื่อยุคแห่งการขับขี่แบบไร้คนขับ
จนถึงปัจจุบัน รถยนต์ได้รับการออกแบบให้มีความแตกต่างอย่างชัดเจนระหว่างตัวถังภายนอกและภายในห้องโดยสาร การออกแบบภายนอกจะมอบความรู้สึกของความปลอดภัยจากภายนอก ขณะที่การออกแบบภายในช่วยให้ผู้ขับขี่มีสภาพแวดล้อมที่เหมาะสมเพื่อสร้างสมาธิในระหว่างขับขี่
ความแตกต่างบนพื้นฐานการใช้งานดังกล่าวมีแนวโน้มที่จะเปลี่ยนแปลงไปด้วยการมาของรถยนต์ขับขี่อัตโนมัติที่ไร้คนขับแบบเต็มรูปแบบ นักออกแบบของ นิสสัน มุ่งสร้างนิยามใหม่ของพื้นที่ในห้องโดยสารของ ไอเอมเอกซ์ ด้วยการสร้างสรรค์ความรู้สึกที่เปิดกว้าง พร้อมกับมอบความเป็นส่วนตัว โดยการสร้างสรรค์พื้นที่ที่เชื่อมต่อระหว่างภายในและภายนอกของรถต้นแบบรุ่นนี้
ดีไซจ์เนอร์ของ นิสสัน ยังต้องการถ่ายทอดบุคลิกสำคัญของรถยนต์พลังงานไฟฟ้า นั่นคือ ความเงียบและความนุ่มนวลด้วยสัมผัสของแสง แต่ยังเปี่ยมด้วยพลังและความปราดเปรียว โดยได้แรงบันดาลใจมาจากแนวคิด "มา (ma)" ของญี่ปุ่น ซึ่งเป็นความรู้สึกด้านพื้นที่และเวลา และ "วา (wa)" หรือความกลมกลืน แสดงออกถึงการดำรงอยู่ร่วมกันอย่างลงตัวของแนวคิด 2 ด้านที่ตรงข้ามกันอย่าง "การสงบนิ่ง" และ "การเคลื่อนไหว"
การออกแบบภายนอก: แสดงบุคลิกที่มีเอกลักษณ์ของรถยนต์พลังงานไฟฟ้า
นับตั้งแต่เปิดตัว ไอเอมเอกซ์ ที่งานมหกรรมยานยนต์โตเกียว ทีมออกแบบรถของ นิสสัน ซึ่งนำโดย อัลฟอนโซ อัลไบซา รองประธานอาวุโส ส่วนงานออกแบบทั่วโลก นิสสัน มอเตอร์ ได้ทำการปรับเปลี่ยนบางจุดเล็กน้อยแต่มีนัยยะสำคัญให้กับตัวรถยนต์ นำมาซึ่ง คุโร ใหม่
โดยทีมได้ปรับกระจังหน้ารถยนต์ให้ดูแข็งแรงและแกร่งขึ้น เปลี่ยนสีจากขาวมุก เป็นสีควันเทา พร้อมกับล้อโทนสีดำ การทำสีใหม่นี้เปลี่ยนบุคลิกของ ไอเอมเอกซ์ ให้มีความแข็งแกร่ง และโดดเด่นมากขึ้น
ความตั้งใจของการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ คือ การได้ทดสอบว่ารถต้นแบบ ไอเอมเอกซ์ ที่ถือเป็นโชว์เคสในการเป็นผู้นำของ นิสสัน ในเรื่องระบบขับขี่อัตโนมัติและรถยนต์ไฟฟ้า ในการนำเสนอที่แตกต่างและบุคคลิกภาพที่ดุดันจะประสบความสำเร็จในตลาดได้หรือไม่
ซึ่งการออกแบบหลักที่นำเสนอใหม่นี้ สร้างการตอบรับได้อย่างดีในโตเกียว โดยยังคงเป็นกระจังหน้าแบบ V-motion รวมถึงการออกแบบเส้นสายที่นุ่มนวลขึ้นไล่จากกระโปรงหน้าสู่ด้านหลังของตัวรถ พื้นผิวกว้างของบังโคลนด้านหน้า เริ่มจากกระจังหน้ารถยนต์และบังโคลนหน้ามีพื้นผิวที่กว้างและรูปทรงที่ชัดเจนทุกมิติให้กับการมองเห็น
“หลังจากงานมหกรรมยานยนต์โตเกียว ทีมงานและผมยังคงเฝ้ามองดูศักยภาพของ ไอเอมเอกซ์ ต่อไป” อัลไบซา กล่าว “เราถามตัวเองว่าแนวคิดพื้นฐานของ ไอเอมเอกซ์ ได้แรงบันดาลใจหลักมาจากรถเอสยูวีหรือไม่ โดยเพิ่มการเปลี่ยนแปลงเล็กน้อยให้กับรายละเอียด ลักษณะ และสี”
“การเปลี่ยนแปลงทั้งหมดนี้ ถูกรวมเข้าด้วยกันเพื่อทำให้ ไอเอมเอกซ์ คุโร มีบุคลิกที่แตกต่างไปจากเดิมอย่างสิ้นเชิง และสะท้อนให้เห็นถึงสิ่งนั้นผ่านการเพิ่ม “คุโร” ในชื่อ รถต้นแบบดูมีบุคลิกที่เด็ดขาดดุดัน ไม่เป็นรองใคร ซึ่งเราคิดว่าเป็นจุดที่น่าสนใจสำหรับรถต้นแบบนี้ รวมถึงการประยุกต์เทคโนโลยีที่นำมาใช้ในรถยนต์รุ่นนี้”
การออกแบบภายใน: กว้างขวางและผ่อนคลาย มุ่งเน้นความเรียบง่าย
ห้องโดยสารของรถต้นแบบ ไอเอมเอกซ์ คุโร ถอดแบบจากแนวคิดพื้นฐานของการจัดวางเนื้อที่ ซึ่งสามารถพบได้ในบ้านแบบญี่ปุ่นดั้งเดิมที่ให้ความรู้สึกโปร่งโล่ง
แผงการทำงานภายในรถเป็นแบบพาโนรามิค ระบบ OLED แสดงภาพด้านนอกตัวรถเป็นพื้นหลัง ขณะที่หน้าจอเป็นแพทเทิร์นลายไม้ถูกติดตั้งแยกส่วน อยู่ต่ำกว่าแผงการทำงาน และโค้งรับกับแผงประตูด้านใน ทำให้ผู้โดยสารทุกที่นั่งได้รับความรู้สึกสบายจากสภาพภายนอกรถ คล้ายกับ โชจิ (shoji) หรือแผงกั้นห้องที่ทำด้วยกระดาษของญี่ปุ่น
เบาะที่นั่งที่พิมพ์และสลักด้วยเครื่องตัดเลเซอร์เป็นแพทเทิร์นแบบ “คาทานะกาเระ” (katanagare) รูปทรงสามเหลี่ยมทแยงมุม ขณะที่หมอนรองศีรษะเป็นลวดลาย “คูมิกิ” (kumiki) หรือบลอคไม้ลอคเข้ารูปแบบญี่ปุ่นทำด้วยวัสดุซิลิโคนที่นุ่มนวล และตัวโครงผลิตจากเครื่องพิมพ์ 3 มิติ
สำหรับเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ ช่วยให้ผู้ขับขี่ในการควบคุมแผงทำงานด้วยการเคลื่อนไหวของดวงตา และการขยับมือเพื่อสั่งการ อินเตอร์เฟศที่ใช้งานได้ง่ายนี้ทำให้สวิทช์และปุ่มควบคุมแบบดั้งเดิมต่างๆ ลดลง ทำให้ห้องโดยสารของ ไอเอมเอกซ์ มีความเรียบง่าย ทรงประสิทธิภาพ และให้ความสะดวกสบายสูงสุด
ABOUT THE AUTHOR
ลิขิต น้าประเสริฐ
ภาพโดย : บริษัทผู้ผลิตคอลัมน์ Online : เรื่องน่ารู้