หลังจาก เปิดตัว UD Croner รถบรรทุกขนาดกลาง ไปเมื่อปีที่แล้ว ล่าสุด UD Trucks ประเทศไทย แนะนำรถบรรทุกใหม่พร้อมกัน 2 รุ่น คือ UD Quester 2018 และ UD Croner The new extension 6x2 ในงาน "Smart Trucks Smart Logistics" ณ สนามแข่งรถแก่งกระจานเซอร์กิท จ. เพชรบุรี
UD Quester 2018 และ UD Croner The new extension 6x2
กําลาภ ศิริกิตติวัฒน์ ประธานกรรมการ UD Trucks ประเทศไทย เปิดเผยว่าภายหลังจากที่ได้เปิดตัวรถบรรทุกขนาดใหญ่ UD Quester ครั้งแรกในประเทศไทยปี 2556 และเปิดตัวน้องใหม่ UD Croner ซึ่งจัดเป็นรถบรรทุกขนาดกลางเมื่อปีที่ผ่านมา การพัฒนาอย่างต่อเนื่องของ UD Trucks ทำให้สามารถเจาะกลุ่มลูกค้าที่หลากหลาย ทุกอุตสาหกรรมตั้งแต่กิจการขนส่งระยะไกล ไปจนถึงการขนส่งในเมือง หรือระหว่างเมือง และได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากผู้ประกอบธุรกิจงานขนส่ง ทำให้เป็นที่รู้จักมากขึ้นในท้องตลาด
“ในปัจจุบัน เพื่อตอบโจทย์ Smart Logistics หรืองานขนส่งยุคใหม่ที่มีการแข่งขันสูง วันนี้เราจึงได้พัฒนาผลิตภัณฑ์ UD Trucks ให้คุ้มค่ายิ่งขึ้น ในรุ่น Quester 2018 ได้ปรับปรุงโครงสร้างแชสซีส์ ให้มีน้ำหนักโดยรวมลดลง เพื่อให้บรรทุกสินค้าได้มากขึ้น ในขณะที่ UD Croner The new extension 6x2 ซึ่งนอกจากจะเป็นรถบรรทุกที่มีโครงสร้างแชสซีส์น้ำหนักเบาแล้ว เราได้เพิ่มอุปกรณ์ภายในเด่นๆ เพื่อสนับสนุนงานขนส่งสินค้าให้สะดวกสบาย ประหยัดต้นทุน และปลอดภัยยิ่งขึ้น โดยเพิ่มถุงลมยกเพลาพร้อมเซนเซอร์จับน้ำหนักอัตโนมัติ ช่วยลดภาระพนักงานขับรถ ในช่วงจังหวะที่จำเป็นต้องขับขี่แบบไร้น้ำหนัก ทำให้ประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิง ลดการสึกหรอของยาง และยังมาพร้อมกับระบบกันสะเทือนแบบถุงลม ช่วยให้สินค้าได้รับการขนส่งอย่างมีคุณภาพ และไปถึงที่หมายได้อย่างปลอดภัย” การแนะนำรถรุ่นใหม่เพิ่มเติมทั้ง 2 รุ่นนี้ จะทำให้รถบรรทุก UD Trucks สามารถเจาะเข้ากลุ่มลูกค้าที่หลากหลายเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะ UD Croner The new extension 6x2 จะเน้นกลุ่มลูกค้ากลุ่มใหม่ ที่ต้องขนส่งสินค้าที่มีน้ำหนักมากและต้องการความคล่องตัว มากกว่ารถบรรทุกสิบล้อทั่วไป ขนส่งได้ทั้งในรูปแบบตู้ขนส่งสินค้าทั่วไป และแทงค์น้ำมันหรือสินค้าปิโตรเคมี ทางด้าน ฟิลิป ฟาน เดนเฮเด รองประธานฝ่ายขายและการตลาด หน่วยงาน Group Trucks Asia & JVs ได้กล่าวสนับสนุนในงานเปิดตัวครั้งนี้ว่า “ประเทศไทย ถือเป็นอีกหนึ่งตลาดหลักสำหรับรถบรรทุก UD Quester และ UD Croner และยังเป็นฐานการผลิตขนาดใหญ่ของรถบรรทุก UD Trucks เพื่อส่งออกไปกว่า 30 ประเทศทั่วโลก โดยมีกำลังการผลิตสูงถึง 20,000 คัน/ปี และเรายังเห็นความต้องการเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ของตลาดอื่นๆ ทั่วโลก ไม่ว่าจะเป็น ตลาดในประเทศทวีปเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ตลาดตะวันออกกลาง ตลาดแอฟริกา และตลาดลาตินอเมริกา ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี ส่วนสำคัญมาจากความตระหนักในความสำเร็จของลูกค้า คือ ความสำเร็จของเรา และจิตวิญญาณการทำงาน ยูดี เกมบะ ของพนักงาน UD Trucks ทุกคน” ระบบช่วงล่างแบบถุงลม ถุงลมยกเพลาพร้อมเซนเซอร์จับน้ำหนัก ของ UD Croner 6x2 เรียกความสนใจจากบรรดาผู้เข้าร่วมงานเปิดตัว กำลาภ กล่าวเพิ่มเติมว่าการเปิดตัวครั้งนี้ ถือเป็นช่วงเวลาที่ดี เนื่องจากตัวเลขทางเศรษฐกิจมีการคาดการณ์อัตราการเติบโตในไตรมาสแรกสูงถึง 4.8 % ทำให้มีการปรับเป้าการเติบโตทางเศรษฐกิจในปีนี้เพิ่มจากเป้าหมายเดิม 4 % มาเป็น 4.5 % และตลาดรถใหญ่ปีนี้ ส่งสัญญาณที่ดีใน 5 เดือนแรก โดยคาดว่าหากตลาดยังดำเนินไปด้วยดีเช่นนี้ ณ สิ้นปี รถบรรทุกขนาดใหญ่น่าจะเติบโตถึง 8 % และรถบรรทุกขนาดกลางน่าจะเติบโตถึง 12 % มากกว่าที่ได้เคยคาดการณ์ไว้ที่ 5 % เมื่อช่วงต้นปี ในภาพรวมของ UD Trucks ตัวเลขจดทะเบียนในช่วง 5 เดือนแรกของปีนี้ เมื่อเปรียบเทียบกับปีที่แล้ว สำหรับตลาดรถบรรทุกขนาดใหญ่ มีอัตราการเติบโตอยู่ที่ 13 % และมีส่วนแบ่งตลาด 5 % และรถบรรทุกขนาดกลางมีส่วนแบ่งตลาด 1 % ภายหลังจากการเปิดตัวรถ UD Trucks ทั้ง 2 รุ่นใหม่นี้แล้ว จำนวนยอดขายของ UD Trucks น่าจะเติบโตมากขึ้นอย่างแน่นอน เปิดประสบการณ์ สื่อมวลชนและลูกค้า ได้ทดลองขับ และสัมผัส UD Quester 2018 และ UD Croner 6x2 ทั้งรุ่นเกียร์ธรรมดา และเกียร์อัตโนมัติ ในสนามแข่งด้วยUD Croner 6x2 รถบรรทุก 10 ล้อเพลาเดียว ระบบช่วงล่างแบบถุงลม ถุงลมยกเพลาพร้อมเซนเซอร์จับน้ำหนัก เครื่องยนต์ดีเซล เทอร์โบ 6 สูบเรียง 4 จังหวะ คอมมอนเรล ไดเรคท์อินเจคชัน 7,698 ซีซี 250 แรงม้า และ 280 แรงม้า เกียร์ธรรมดา 6 เกียร์ และ 9 เกียร์เดินหน้า และเกียร์อัตโนมัติ 6 เกียร์เดินหน้า
UD Quester 2018 รถบรรทุกแชสซีส์ใหม่ น้ำหนักเบาลง ถึง 400 กก. เครื่องยนต์ดีเซล เทอร์โบ 6 สูบเรียง 4 จังหวะ คอมมอนเรล ไดเรคท์อินเจคชัน 7,698 ซีซี 280 แรงม้า และ 330 แรงม้า 6 เกียร์ และ 9 เกียร์ และขนาด 10,837 ซีซี 370 แรงม้า 6 เกียร์ และ 9 เกียร์พร้อมกับระบบขับเคลื่อน 6x4 และ 6x2 และมีหลากหลายรุ่นให้เลือก