ระเบียงรถใหม่
เปิดตัวแล้ว ! Honda Brio รุ่นใหม่ ในงาน Gaikindo Indonesia International Auto Show 2018 ณ ประเทศอินโดนีเซีย

หนึ่งใน อีโค คาร์ รุ่นแรกๆ ที่ทำตลาดในบ้านเรา เมื่อประมาณ 7 ปีก่อน กับแฮทช์แบคมาดสปอร์ท ขนาดกะทัดรัด Honda Brio หลังจากทำตลาดมาหลายปี ในที่สุดก็ได้เวลาของรุ่นใหม่แกะกล่อง เปิดตัวครั้งแรกในงาน Gaikindo Indonesia International Auto Show 2018 ครั้งที่ 26
ข้อมูลจำเพาะโดยละเอียดยังไม่ถูกเผยออกมาในเวบไซท์ของ Honda ประเทศอินโดนีเซีย แต่จากข้อมูลเบื้องต้นทำให้เห็นรูปทรงของรุ่นย่อยจาก Brio รุ่นล่าสุด รวมถึงอุปกรณ์ใช้สอยโดยรวม
รูปทรงของ Honda Brio ถูกออกแบบให้มีความสปอร์ทมากขึ้น ด้านหน้าดูใกล้เคียงกับ เอมพีวี ร่วมค่ายอย่าง Mobilio โดยในรุ่นทอพ RS ใช้กระจังหน้าสีดำ ล้อแมกขนาด 15 นิ้ว ลายเฉพาะของรุ่น RS เสริมด้วยสเกิร์ทข้าง และ Diffuser ท้าย จุดที่ถูกปรับปรุงอย่างเห็นได้ชัด คือ รูปทรงตั้งแต่เสา บี ลงไป มีความปราดเปรียวกว่ารุ่นก่อนหน้านี้อย่างเห็นได้ชัด ไฟท้ายทรงโค้งขนาดใหญ่ สปอยเลอร์ท้าย ห้องโดยสารโทนสีดำ เบาะนั่งคู่หน้ามีพนักพิงศีรษะ ระบบเครื่องเสียงจอสัมผัส (แต่ไม่มีเนวิเกเตอร์)
ขณะที่รุ่นย่อยรองลงมา มีรูปทรงภายนอกแตกต่างกันในรายละเอียด เฉพาะรุ่นพื้นฐาน Brio Satya S จะไม่มีที่ปัดน้ำฝนมาให้ ถัดขึ้นมาจะเป็นรุ่น Brio Satya E (และรุ่น CVT) จะใช้ล้อแมกขนาด 14 นิ้ว กระจังหน้าสีเงิน ไม่มีสเกิร์ทรอบคัน ห้องโดยสารคล้ายรุ่นก่อนหน้านี้ เบาะนั่งเป็นชิ้นเดียวกัน เครื่องเสียงแบบปุ่มกด แต่ยังให้แอร์อัตโนมัติในบางรุ่นย่อย
ด้านขุมพลัง กลับไม่มีความเปลี่ยนแปลงใดๆ แบบเบนซิน 1.2 ลิตร กำลังสูงสุด 90 แรงม้า ที่ 6,000 รตน. แรงบิดสูงสุด 11.2 กก.-ม. ที่ 4,800 รตน. แต่ละรุ่นย่อยมีทางเลือกทั้งเกียร์ธรรมดา 5 จังหวะ และเกียร์อัตโนมัติแปรผัน CVT ขณะที่ระบบรองรับของรุ่น RS จะถูกปรับแต่งเน้นอารมณ์สปอร์ท ระบบความปลอดภัยเท่าที่เห็นในเวบไซท์มีเพียง ระบบเบรคเอบีเอส อีบีดี และถุงลมนิรภัยคู่หน้าเท่านั้น
ถือเป็นสเปคเบื้องต้น และหน้าตาโดยรวมของ Honda Brio รุ่นล่าสุด ส่วนคำถามที่ว่า “โอกาสจะมาทำตลาดในประเทศไทยมีหรือไม่ ?” เบื้องต้นยังไม่มีความแน่ชัดจากทาง Honda ได้แต่คาดคะเนจากมุมมองของเรา ซึ่งมีความเห็นว่า โอกาสมาทำตลาดในบ้านเรานั้น..อาจจะพอมี หากทาง Honda ไม่คาดหวังเรื่องยอดจำหน่ายมากนัก เนื่องจากสเปคโดยรวมไม่โดดเด่นเท่าไร เมื่อเทียบกับ อีโค คาร์ รุ่นใหม่ๆ ในบ้านเรา แม้เส้นสายจะดูดีกว่ารุ่นก่อนหน้าพอสมควร รวมถึงมาดสปอร์ทที่ลงตัวในรุ่น RS อาจโดนใจลูกค้าเฉพาะกลุ่มเท่านั้น ขณะที่ อีโค คาร์ ในบ้านเรา เน้นเรื่องการนำเครื่องยนต์ขนาดเล็ก ผ่านเกณฑ์การเป็น อีโค คาร์ เฟส 1 หรือ 2 มาวางในรถยนต์ที่มีขนาดใหญ่ (ระดับ บี เซกเมนท์) ภายใต้ราคาที่เหมาะสม การอิงอยู่กับรถยนต์ขนาดเล็ก อาจไม่สามารถเรียกความสนใจมากพอที่จะแข่งขันกับคู่แข่งได้ชัดเจน หากทางผู้ผลิตในบ้านเรา คาดหวังยอดจำหน่ายในกลุ่ม อีโค คาร์ ให้ขึ้นมาทัดเทียมกับผู้นำตลาดในตอนนี้ เราคิดว่า ในกรณีนี้ โอกาสมาทำตลาดในบ้านเราของ Brio รุ่นลาสุด..มีน้อยมาก
ขอย้ำว่านี่เป็นความเห็นของทางเราเท่านั้น สุดท้ายแล้วอะไรๆ ก็อาจเกิดขึ้นได้ กับ Honda Brio รถเล็ก ขับสนุก ที่ถูกจับไปปรับแต่งเพื่อลงสนามแข่งขันมานักต่อนัก !
ข้อมูลเบื้องต้น : Honda Indonesia 

