ค่าย Nissan ยืนยันการขายแผนกผลิตชุดแบทเตอรีสำหรับรถไฟฟ้า ให้แก่ Envision Group บริษัทพลังงานของจีน ซึ่งมีความเชี่ยวชาญด้านการจัดการพลังงานทดแทน หลังเคยมีข่าวก่อนหน้านี้ ว่ามีการพูดคุยกับผู้ให้ความสนใจหลายรายแผนกผลิตชุดแบทเตอรีของ Nissan ซึ่งรวมถึง ผู้ผลิตแหล่งจ่ายพลังงาน และมีโรงงานผลิตอยู่ในสหรัฐอเมริกา, อังกฤษ และญี่ปุ่น ที่ก่อตั้งเพื่อให้เป็นผู้ผลิตป้อนในสายการผลิตรถไฟฟ้าของตนเอง Envision Group จะตั้งแผนกขึ้นมารับผิดชอบการผลิตชุดแบทเตอรี ขณะที่ Nissan ยังคงถือหุ้นอยู่ 25 % และนับเป็นข่าวดีของพนักงานในโรงงานทุกแห่ง เพราะ Envision Group จะยังคงจ้างงานต่อไป โดยสำนักงานใหญ่และศูนย์ค้นคว้าและพัฒนา จะยังคงอยู่แห่งเดิมทุกประการ “เรายินดีที่จะประกาศการเข้าถือหุ้นในธุรกิจแบทเตอรีของ Nissan ผู้ผลิตชุดแบทเตอรีลิเธียม-ไอออน ที่นำสมัย ปลอดภัย และเชื่อถือได้” Lei Zhang ซีอีโอและผู้ก่อตั้ง Envision Group ระบุในแถลงการณ์ “ด้วยความร่วมมือในการควบรวมครั้งนี้ เรามีเป้าหมายที่จะขยายธุรกิจการดำเนินงาน ด้วยการลงทุนเพิ่มเติมเพื่อพัฒนาเทคโนโลยีของ Internet of Things เพื่อการเดินทางในอนาคต ของการสื่อสารระหว่างยานยนต์ และป้ายสัญญาณ เพื่อการแก้ไขปัญหาของการเดินทางในเมือง” เมื่อพูดถึงการผลิตชุดแบทเตอรีลิเธียม-ไอออน สำหรับรถไฟฟ้า แผนกผลิตชุดแบทเตอรีของ Nissan นับว่าใหญ่ที่สุดในโลก แต่ผู้ผลิตหันไปใช้จากผู้ผลิตชิ้นส่วนภายนอก โดยเฉพาะสำหรับ Nissan Leaf รุ่นใหม่ ซึ่งหันมาใช้ชุดแบทเตอรีที่ได้ระยะทางไกลขึ้น โดยสั่งซื้อจาก LG Chem เกาหลีใต้ ดังนั้น การขายแผนกผลิตชุดแบทเตอรี จึงไม่เป็นที่น่าประหลาดใจแต่อย่างใด Nissan จะหันมาเน้นในการพัฒนารถไฟฟ้าให้มากขึ้น โดยร่วมกับค่ายรถยนต์ในเครือ Renault และ Mitsubishi ซึ่งมีแผนงานที่จะแนะนำรถไฟฟ้า 12 รุ่น ภายในปี 2565 ขณะเดียวกัน Tesla ก็มีโรงงานผลิตแบทเตอรีอยู่ในเนวาดา และเตรียมจะขยายโรงงานเพิ่มในภูมิภาคอื่น ส่วนค่ายเยอรมนี ก็มีแผนงานขยายการผลิตชุดแบทเตอรี โดย Mercedes-Benz ก็ขยายไลน์ธุรกิจ ด้วยการผลิตชุดแบทเตอรีสำหรับบ้านเรือน และธุรกิจต่างๆ เพิ่มเติม