Toyota Motor ประเทศญี่ปุ่น ทำพิธีวางศิลาฤกษ์โรงงานประกอบรถยนต์แห่งใหม่ ในเมืองท่าเทียนจิน (Tianjin) ประเทศจีน ซึ่งเป็นแผนงานหนึ่งในความร่วมมือเพื่อฟื้นฟูสัมพันธภาพระหว่างญี่ปุ่น กับจีนแผนงานของโรงงานแห่งนี้ เพื่อให้สามารถทำการผลิตและจำหน่ายรถยนต์ในประเทศจีน ให้ได้ 2 ล้านคัน/ปี และโรงงานแห่งนี้มีกำลังการผลิต 120,000 คัน/ปี ซึ่งจะช่วยเพิ่มกำลังการผลิตของ Toyota ในประเทศจีน เพื่อการผลิตรถยนต์นั่งและรถบรรทุกขนาดเล็ก การตัดสินใจครั้งนี้ มีขึ้นในห้วงเวลาที่กำลังเกิดสงครามการค้าระหว่างประเทศจีน และสหรัฐอเมริกา ที่กระทบกระเทือนประเทศอื่นๆ ไปทั่วโลก แหล่งข่าวระบุว่า นอกเหนือจากการผลิตแล้ว Toyota ยังวางแผนที่จะเพิ่มเครือข่ายการจำหน่าย ตั้งเป้าการจำหน่ายไปยังเทคโนโลยีรถไฟฟ้ารุ่นใหม่ ปีที่แล้ว Toyota จำหน่ายรถยนต์ได้ 1.29 ล้านคัน และตั้งเป้าจำหน่ายปีนี้ 1.4 ล้านคัน แต่ยังมีปัญหาในเรื่องปริมาณการผลิตที่จำกัดอยู่ ทำให้ไม่สามารถขยายขนาดของตลาดได้เพิ่มขึ้น ปัจจุบัน กลุ่มโรงงานของ Toyota ในเทียนจิน มีกำลังการผลิต 510,000 คัน/ปี ขณะที่เมื่อรวมกับการผลิตของหุ้นส่วนในจีน อีก 2 ยี่ห้อ จะมีกำลังการผลิตทั้งสิ้น 1.16 ล้านคัน ปริมาณการผลิตทั้งหมดที่ระบุนี้ เป็นกำลังการผลิตเฉพาะชั่วโมงทำงานปกติเท่านั้น หากมีการเพิ่มกะการผลิต จะสามารถเพิ่มได้ 20-30 % ทีเดียว รายงานข่าวจากกรุงปักกิ่ง ระบุว่า Toyota ได้รับการอนุมัติในการเพิ่มโรงงานเพื่อขยายกำลังการผลิตจากคณะกรรมการปฏิรูปของจีน เรียบร้อยแล้ว เวบไซท์ของมณฑลเทียนจิน นำเสนอข่าวว่า Toyota มีแผนงานขยายโรงงานในเทียนจิน โดยจะเป็นการผลิตรถไฟฟ้า 10,000 คัน และรถไฮบริด-ไฟฟ้า 110,000 คัน/ปี แต่ยังไม่สามารถระบุได้ว่า จะสามารถเริ่มสายการผลิตได้เมื่อใด ปัจจุบันกลุ่มโรงงานในเทียนจิน ผลิตรถยนต์รุ่น Corolla และ Vios ซึ่งเป็นหุ้นส่วนกับ FAW Group โดยแผนงานการขยายกำลังการผลิตครั้งนี้ ประเมินว่าจะต้องลงทุนเพิ่มอีก 257 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ราวเกือบ 7.7 พันล้านบาท สำหรับค่ายรถยนต์ญี่ปุ่นแล้ว การค้ากับประเทศจีน ค่อนข้างมีปัญหาทั้งปัญหาทางวัฒนธรรม และปัญหาดั้งเดิมในอดีต โดยเมื่อปี 2556 ยอดจำหน่ายของค่าย Toyota และรถยนต์ญี่ปุ่นในประเทศจีน ทุกยี่ห้อ ต่างร่วงกันกราวรูด สาเหตุมาจากปัญหาทางการเมืองเรื่องการอ้างกรรมสิทธิ์ของเกาะในมหาสมุทรระหว่าง 2 ประเทศ จากนั้นเป็นต้นมา Toyota เลยปล่อยให้การเจริญเติบโตของยอดขาย เป็นไปตามปกติ โดยไม่มีการพูดถึงการขยายกำลังการผลิตแต่อย่างใด แต่หลังจากการเยือนประเทศญี่ปุ่นของ Li Keqiang นายกรัฐมนตรีของจีน แผนงานของค่าย Toyota ก็เริ่มเปลี่ยนแปลงไป เพราะระหว่างการเยือนประเทศญี่ปุ่น ท่านนายกฯ ได้ไปเยี่ยมโรงงงานของ Toyota ที่ฮอกไกโด โดยมี Akio Toyoda ประธานและซีอีโอ เป็นผู้นำชม นับแต่นั้นเป็นต้นมา Toyota ก็พยายามหาวิธีการในอนาคตที่จะเพิ่มยอดการผลิต และการจำหน่ายในประเทศจีน ให้เพิ่มมากขึ้น นอกจากการเพิ่มกำลังการผลิตแล้ว Toyota ยังมองหาช่องทางที่จะเพิ่มโชว์รูมและผู้จำหน่ายในประเทศจีน และเพิ่มยอดการจำหน่ายรถระดับหรู Lexus เช่นกัน ปัจจุบัน Toyota มีผู้จำหน่ายและโชว์รูมอยู่ในประเทศจีน ราว 1,300 แห่ง เป็นของ Lexus เกือบ 190 แห่ง และเมื่อตอนต้นปี Toyota ประสบความสำเร็จจากการแนะนำรถยอดนิยมของชาวจีน ซึ่งผลิตในประเทศจีนด้วยครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี Toyota C-HR ซึ่งเปิดตัวในสหรัฐอเมริกาเมื่อปีที่แล้ว และตลาดกลุ่มนี้ Honda เข้ามาช่วงชิงตลาดล่วงหน้า สามารถเพิ่มยอดการจำหน่ายได้มากกว่าค่าย Toyota โดยปีที่แล้ว Honda ขายได้ทั้งสิ้น 1.44 ล้านคัน ทำให้ค่าย Toyota ต้องรีบแนะนำ C-HR ต่อตลาดให้รวดเร็วขึ้น