ทีมนักวิทยาศาสตร์จาก California Institute of Technology ร่วมกับ NASA's Jet Propulsion Laboratory และ Honda Research Institute ประกาศการค้นพบ แบทเตอรี ชนิดใหม่ Fluoride-Ion Batteryรายงานการค้นพบครั้งนี้ ถูกตีพิมพ์อย่างเป็นทางการในนิตยสารทางวิทยาศาสตร์ Science โดยทีมงาน ซึ่งนำโดย Victoria Davis ให้รายละเอียดว่า แบทเตอรีชนิดใหม่นี้ “สามารถทำงานได้ในอุณหภูมิห้อง สามารถเปลี่ยนแปลง Fluoride Electrode ทั้งชนิดแข็ง และชนิดเหลว ให้กลายเป็นแบทเตอรีพลังสูง Fluoride-Ion Battery” ปัจจุบันเทคโนโลยี Fluoride-Ion Battery เป็นการพัฒนาในชื่อ Solid-State แต่ยังทำงานในอุณหภูมิที่สูงมาก ราว 150 องศาเซลเซียส หรือมากกว่านั้น ในบทความระบุว่า การทำงานทางเคมีของแบทเตอรีชนิดใหม่นี้ ทำงานด้วยพื้นฐานของ Fluoride-Ion ชนิดเหลว ด้วยวิธีการ "Dry Tetraalkylammonium Fluoride Salts in ether Solvents" ที่สามารถให้พลังงานไฟฟ้าเพื่อการชาร์จและการคายประจุ ได้ในอุณหภูมิของห้อง Dr Christopher Brooks หัวหน้านักวิทยาศาสตร์ของสถาบันค้นคว้า Honda ผู้ร่วมในการเขียนบทความ ระบุว่า Fluoride-Ion Battery มีความจุมากกว่าแบทเตอรีปกติที่ใช้ลิเธียมในการผลิต ถึง 10 เท่า “แบทเตอรีชนิดใหม่นี้ ไม่เหมือนกับแบทเตอรี ลิเธียม-ไอออน แบบเดิม โดยไม่มีความเสี่ยงใดๆ แม้จะทำงานที่อุณหภูมิค่อนข้างสูงก็ตาม รวมทั้งวัสดุที่นำมาใช้ในการผลิต ก็ไม่เป็นผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม มากเท่ากระบวนการผลิตแบทเตอรีที่ทำจากลิเธียม หรือ โคบอลท์” Dr Brooks กล่าว กลุ่มผู้ผลิตกล่าวว่า เทคโนโลยีของ Fluoride-Ion Battery อาจนำไปใช้รถไฟฟ้าในอนาคต รวมทั้งอุปกรณ์ไฟฟ้าชนิดต่างๆ ที่จำเป็นต้องใช้แบทเตอรีที่มีความจุสูง Honda ไม่ได้ระบุว่า เทคโนโลยีนี้ จะสามารถทำให้รถไฟฟ้า วิ่งได้ระยะทางเท่าใด