ค่าย Volkswagen ประกาศแผนงานก่อสร้างโรงงานผลิตชุดแบทเตอรี โดยไม่ระบุว่าจะมีหุ้นส่วนเป็นใคร ในโรงงานบ้านเกิด Lower Saxony เยอรมนี ในการผลิตชุดแบทเตอรีสำหรับรถไฟฟ้า 50 ล้านคันVolkswagen ประกาศแผนงานที่จะผลิตรถไฟฟ้าให้ได้ 22 ล้านคัน ในปี 2572 พร้อมทั้งสามารถผลิตชุดแบทเตอรีสำหรับรถยนต์ไฟฟ้า 50 ล้านคัน โดยยังไม่ระบุกำหนดเวลา Hans Dieter Pötsch ประธานกลุ่ม Volkswagen ให้สัมภาษณ์ว่า ยินดีจะขายรถบางยี่ห้อ ที่ไม่ใช่พื้นฐานเดิมของบริษัท ซึ่งรวมทั้ง MAN Energy Solutions ผู้ผลิตเครื่องยนต์ดีเซลขนาดใหญ่ สำหรับเรือเดินสมุทร และทำเป็นเจเนอเรเตอร์ ก่อนหน้านี้มีรายงานข่าวกลุ่ม Volkswagen จะขายบริษัทในเครือ ซึ่งท่านประธานฯ ยืนยันว่า “เพื่อความคล่องตัวในอุตสาหกรรมยานยนต์และการแข่งขันที่รุนแรง จำเป็นต้องมุ่งเป้าไปที่ธุรกิจดั้งเดิมของเรา” Volkswagen เป็นเจ้าของ MAN นับแต่ปี 2554 และได้ย้อนกลับมาพิจารณาว่า รถไฟฟ้า ซึ่งเป็นอุตสาหกรรมที่เกิดขึ้นทีหลัง ในอนาคตกำลังจะเป็นอุตสาหกรรมที่เป็นผู้นำ มีรายงานว่า Audi บริษัทในกลุ่ม Volkswagen ประสบปัญหาการจัดหาชุดแบทเตอรี สำหรับ e-Tron Quattro รถไฟฟ้ารุ่นแรกของบริษัท ที่เพิ่งออกจำหน่ายในสหรัฐอเมริกา ขณะเดียวกัน ข่าวคราวของค่ายรถไฟฟ้า อย่าง Tesla หรือ Kia ต่างก็จัดหาซัพพลายเออร์ ที่สามารถป้อนชุดแบทเตอรีได้จำนวนมาก เตรียมไว้พร้อมล่วงหน้าแล้ว ในยุโรป ข้อกำหนดด้านมลภาวะจากไอเสีย ที่เข้มข้นทำให้บรรดาอุตสาหกรรมรถยนต์ในยุโรป ต้องเร่งการผลิตรถไฟฟ้า แม้ว่าในทวีปยุโรปเอง ไม่มีแร่ธาตุอย่าง ลิเธียม หรือ โคบอลท์ ในการผลิตชุดแบทเตอรี และจนถึงปัจจุบัน ยังไม่มีผู้ผลิตรายใด ที่มีกำลังการผลิตเพียงพอที่จะป้อนอุตสาหกรรมรถยนต์ได้เลย ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ในเยอรมนี 3 ราย ต่างกำลังเร่งพัฒนาและจัดหาชุดแบทเตอรี ที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยเมื่อปีที่แล้ว BMW, Daimler และ Volkswagen ร่วมมือกันพัฒนาชุดแบทเตอรี ให้มีประจุไฟมากขึ้น เพื่อการเดินทางระยะไกล รวมทั้งหาวิธีการที่จะเริ่มการผลิตในทวีปยุโรป
บทความแนะนำ