ตลาดรถยนต์ช่วงกลางปี 2562 มีความเคลื่อนไหวที่น่าสนใจพอสมควร มีรถยนต์รุ่นใหม่เปิดตัวให้เห็นบ้าง โดยเฉพาะรถยนต์พลังงานไฟฟ้าที่มีทางเลือกหลากหลายขึ้น ภายใต้ราคาที่เหมาะสม ยังคงเป็นทางเลือกของผู้ที่สนใจรถยนต์ยุคหน้า ขุมพลังมอเตอร์ไฟฟ้า แต่หลังจากนี้ไป เข้าสู่ช่วงครึ่งปีหลังของปี รถยนต์ "กระแสหลัก" จวนจะได้เวลาเปิดตัวรถยนต์รุ่นใหม่กันอย่างคึกคัก !! หนึ่งในนั้น คือ รถยนต์กลุ่ม C-Segment ที่มีตัวเลือกมากมาย และถึงเวลาแล้วที่หลายค่ายจะเปิดตัวรุ่นใหม่แกะกล่อง เรามาดูข้อมูลคร่าวๆ และแนวโน้มของบางรุ่นกันเปิดตัวมาก่อนใคร และ "ยืนหนึ่ง" ในยอดจำหน่ายของตลาดกลุ่มนี้ในช่วงหลัง ด้วยรูปทรงที่โฉบเฉี่ยวกว่ารุ่นก่อนหน้านี้ ห้องโดยสาร ตลอดจนตำแหน่งเบาะนั่งที่เน้นความสปอร์ท ขนาดตัวที่ใหญ่ขึ้น ทำตลาดด้วยเครื่องยนต์เบนซิน 1.8 ลิตร กำลังสูงสุด 141 แรงม้า เสริมทัพด้วยตัวแรงแนวใหม่ กับเครื่องยนต์เบนซิน เทอร์โบ 1.5 ลิตร 173 แรงม้า และยังมีทางเลือก 2 รูปแบบตัวถัง นั่นคือ ซีดาน และแฮทช์แบค ระยะเวลาของการทำตลาดค่อนข้างนานแล้ว เพิ่งปรับโฉมล่าสุดในงาน Motor Expo 2018 เมื่อประมาณ 7 เดือนก่อนหน้านี้ พร้อมกับการเพิ่มระบบความปลอดภัย Honda Sensing ในรุ่นทอพ RS กระตุ้นความน่าสนใจอย่างได้ผล ขณะที่ตัวถังแฮทช์แบคมีโอกาสที่จะปรับโฉมเร็วๆ นี้เช่นกัน (ในตลาดโลกที่ประเทศอื่นก็ยังไม่มีการเคลื่อนไหว) อีกหนึ่งรถยนต์ระดับ C-Segment ที่ได้รับความนิยมเสมอมา รุ่นใหม่ล่าสุดทะยอยเปิดตัวไปแล้วในบางประเทศ แน่นอนว่า ของบ้านเราก็จวนจะได้เวลาเผยโฉมรุ่นใหม่เช่นกัน ! รูปทรงภายนอกเชื่อว่าจะใกล้เคียงกับโฉมที่ทำตลาดในประเทศไต้หวัน ไฟหน้าทรงเหลี่ยม มีเส้นสายที่สปอร์ทพอสมควร ห้องโดยสารเน้นความทันสมัย คอนโซลหน้าดูเรียบง่าย จุดน่าสนใจ คือ การมีทางเลือกขุมพลังไฮบริดเต็มตัว (จากเดิมเป็นทางเลือกเฉพาะในประเทศจีนจากรุ่นก่อนหน้านี้) บลอคเดียวกับที่วางใน Prius รุ่นล่าสุด (ไม่มีทำตลาดในประเทศไทย) และครอสส์โอเวอร์ C-HR กำลังสูงสุดทั้งระบบ 122 แรงม้า มีอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงเฉลี่ยถึง 25.8 กม./ลิตร ! ที่ประเทศไต้หวัน ยังมีเครื่องยนต์เบนซิน 1.8 ลิตร กำลังสูงสุด 140 แรงม้า ขณะที่บ้านเรามีเครื่องยนต์เบนซิน ขนาด 1.6 ลิตร เป็นอีกทางเลือก อีกไม่นานได้เจอตัวจริงแน่ๆ แต่ต้องมาลุ้นกันว่าเครื่องยนต์ไฮบริดจะมาทำตลาดในบ้านเราหรือไม่ และจะมาเมื่อไร !? อีกหนึ่งรถยนต์ที่ได้รับการตอบรับที่ดีมากรุ่นหนึ่งในกลุ่ม C-Segment และจวนจะถึงเวลาของการเปิดตัวรุ่นใหม่แกะกล่องในบ้านเราในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า Mazda 3 ยังคงเน้นจุดเด่นที่รูปทรงอันโฉบเฉี่ยว การขับขี่ที่สนุก เร้าใจ พร้อมทางเลือกทั้งตัวถังซีดาน และแฮทช์แบค เส้นสายมีความเรียบเนียนกว่าเดิม ห้องโดยสไตล์เรียบหรู และยังคงความสปอร์ทเอาไว้ได้ดี รุ่นล่าสุดเริ่มเปิดตัวแล้วในบางประเทศ รวมถึงประเทศญี่ปุ่นบ้านเกิด พร้อมทางเลือกเครื่องยนต์เบนซิน Skyactiv-G ขนาด 2.0 ลิตร กำลังสูงสุด 122 แรงม้า แต่คาดว่าในบ้านเรา เบื้องต้นจะใช้เครื่องยนต์ที่ปรับปรุงจากบลอคปัจจุบัน ขนาด 2.0 ลิตร 165 แรงม้า (ส่วนเครื่องยนต์ดีเซล Skyactiv-D มีทางเลือกในภูมิภาคอื่น แต่บ้านเรายังไม่เคยมีมาก่อนใน Mazda 3) ขณะที่ขุมพลังยุคหน้ารหัส Skyactiv-X อาจต้องรออีกสักระยะ กับสเปคที่ทางผู้ผลิตระบุเบื้องต้น คือ เบนซิน 2.0 ลิตร กำลังสูงสุด 180 แรงม้า ซีดาน C-Segment อีกหนึ่งรุ่น ทำตลาดเงียบๆ ในบ้านเรามาระยะหนึ่งแล้ว แม้ก่อนหน้านี้ในบางประเทศจะมีการปรับโฉมก็ตาม แต่ Nissan Sylphy ในประเทศไทยกลับไม่มีการปรับโฉมตามซะงั้น ราวกับว่าจะหยุดทำตลาดไปแล้ว อย่างไรก็ตาม ไม่นานมานี้ มีกระแสข่าวความเป็นไปได้ที่ Nissan จะส่ง Sylphy รุ่นใหม่ล่าสุดมาทำตลาดในประเทศไทยอีกครั้ง โดยมีการเปิดตัวไปก่อนหน้านี้ในประเทศจีน เส้นสายมีความโฉบเฉี่ยวกว่าเดิม ห้องโดยสารมีความทันสมัยมากกว่ารุ่นก่อนหน้านี้อย่างเห็นได้ชัด ขณะที่ขุมพลังเป็นเครื่องยนต์เบนซิน ขนาด 1.6 ลิตร รหัส HR16DE Gen 3 โอกาสมาทำตลาดในบ้านเรา คงต้องรอความชัดเจนอีกที แต่ดูจากเส้นสายที่มีความทันสมัยมากขึ้นทั้งภายนอก และภายใน คาดว่าจะมีตอบรับที่ดีเช่นกัน จากการเคลื่อนไหวของเหล่ารถยนต์ระดับ C-Segment เชื่อว่าตลาดกลุ่มนี้จะทวีความร้อนแรงยิ่งขึ้นในช่วงครึ่งปีหลังเป็นต้นไป ยาวไปถึงช่วงปลายปีที่เตรียมพบกับทุกรุ่นได้ในงาน Motor Expo 2019 !!