รายงานข่าวจากกรุงเซี่ยงไฮ้ ระบุว่า ผู้ผลิตชุดแบทเตอรีรายใหญ่ของสาธารณรัฐประชาชนจีน CATL พร้อมด้วยบริษัทในเครือ BAIC ในนาม BJEV แนะนำชุดแบทเตอรีแบบใหม่ Cell-to-Pack (CTP) ออกสู่ตลาดอย่างเป็นทางการ ก่อนหน้านี้หลังจากนำไปจัดแสดงในงาน IAA 2019ในขณะเดียวกัน BJEV นำเสนอรถยนต์ซีดานรุ่น EU5 พร้อมติดตั้งชุดแบทเตอรีชนิดใหม่ Cell-to-Pack จากข้อมูลของสมาคมรถยนต์นั่งสาธารณรัฐประชาชนจีน (China Passenger Car Association) ยังระบุว่ารถ EU5 ที่ติดตั้งชุดแบทเตอรีชนิดใหม่นี้ สามารถทำยอดขายในเดือนมกราคม-สิงหาคม ที่ผ่านมา ได้ 68,013 คัน ซึ่งเป็นผลมาจากผู้บริโภคยอมรับในเทคโนโลยีแบบใหม่ และระยะเดินทางที่เพิ่มมากขึ้น ประกอบกับการสนับสนุนจากภาครัฐ ที่เริ่มจะลดลงเป็นลำดับ จากข้อมูลที่เผยแพร่มาโดยตลอด รถไฟฟ้า จะประกอบด้วยชุดแบทเตอรีเพียง 1 ชุด โดยนำเซลล์แบทเตอรีแต่ละเซลล์ประกอบกันเป็นส่วนๆ และนำส่วนประกอบของเซลล์นั้นๆ มาประกอบรวมกันเป็นชุดแบทเตอรี 1 ชุด ซึ่ง CATL ระบุว่า ทำให้ได้ชุดแบทเตอรีขนาดใหญ่ รวมทั้งปัญหาทางด้านราคา ทั้งราคาของเซลล์แบทเตอรี และค่าใช้จ่ายในการประกอบ จึงทำให้ราคาแพงมาก CATL แก้ไขโดยใช้เซลล์แบทเตอรี ให้ทำงานเป็นชุดแบทเตอรีโดยตรง ไม่ต้องมาแยกประกอบกันเป็นส่วนๆ ซึ่งระบุว่าสามารถเพิ่มความจุได้ราว 15-20 % และลดชิ้นส่วนอะไหล่ที่จะนำมาประกอบเซลล์ลดลง 40 % ขณะที่ความจุต่อน้ำหนักของชุดแบทเตอรีเพิ่มขึ้นเป็น 200 วัตต์ชั่วโมง/กรัม จากเดิม 140-150 วัตต์ชั่วโมง/กรัม ข้อมูลจากจีน ยังระบุว่า CATL เป็นผู้ผลิตแบทเตอรีรายใหญ่ของโลก ช่วงในรอบ 8 เดือนที่ผ่านมา ผลิตแบทเตอรีความจุราว 19.28 กิกะวัตต์/ชม. เมื่อเปรียบเทียบกับคู่แข่ง BYD ที่ผลิตได้ 8.28 กิกะวัตต์/ชม.