รายงานข่าวจากประเทศตุรกี หอการค้าอิสตันบูล หรือ Istanbul Chamber of Industry (ISO) โดย Erdal Bahçıvan ได้ระบุว่า กลุ่มอุตสาหกรรมในตุรกี 5 ราย เตรียมการเพื่อผลิตรถไฟฟ้าภายในประเทศเป็นครั้งแรกErdal Bahçıvan กล่าวว่า “ตุรกี ตั้งเป้าที่จะทำการผลิตรถไฟฟ้าภายในประเทศให้ได้ โดยรวบรวมความรู้ ความสามารถ ของบรรดาวิศวกรในประเทศเข้าไว้ด้วยกัน” แม้ว่าในอดีต ตุรกี จะสั่งนำเข้าชิ้นส่วนในรูปแบบ SKD เข้าไปประกอบเป็นรถยนต์มาก่อน และเพิ่งเริ่มการประกอบรถยนต์แบบ CKD เมื่อไม่นานมานี้ แต่จากการประเมินในระยะ 5-10 ปีข้างหน้า วิวัฒนาการทางเทคโนโลยีจะก้าวไกลกว่าสิ่งที่ผ่านมาเมื่อ 50 ปีก่อน โดยรถไฟฟ้า จะเริ่มมีบทบาทและความสำคัญมากขึ้น กลุ่มธุรกิจอุตสาหกรรม 5 ราย ในตุรกี ประกอบด้วย Anadolu Group, BMC, Kök Group, Turkcell และ Zorlu Holding ภายใต้การประสานงานของสหภาพหอการค้าและการแลกเปลี่ยนตุรกี หรือ Union of Chambers and Commodity Exchanges of Turkey (TOBB) ร่วมกันก่อตั้ง Turkey’s Automobile Joint Venture Group TOGG เพื่อพัฒนาและทำการผลิตรถไฟฟ้า รุ่นแรกของประเทศ และเปิดตัวรถต้นแบบไปแล้วเมื่อเดือนธันวาคม ปีที่แล้ว เป้าหมายของกลุ่ม จะทำการผลิตรถไฟฟ้า 5 รุ่น ในรูปแบบ ซีดาน, แฮทช์แบค, ครอสส์โอเวอร์, เอสยูวี และ เอมพีวี ด้วยความรู้ความสามารถของบรรดาวิศวกร ตุรกี ที่เคยแต่ขายเทคโนโลยีให้กับประเทศอื่นๆ มานาน โดยจะเริ่มด้วยรถ เอสยูวี ในปี 2565 TOGG ได้ลงนามในสัญญากับ Farasis สาธารณรัฐประชาชนจีน สำหรับการจัดหาชุดแบทเตอรีลิเธียม-ไอออน เพื่อใช้ในการผลิตรถไฟฟ้า โครงการนี้ใช้วิศวกรของตุรกี ร่วมกันพัฒนาและทำการผลิตในตุรกี ด้วยระยะการเดินทาง 300-500 กม. และสามารถชาร์จด่วนภายใน 30 นาที ให้ได้ประจุ 80 % สายการผลิตรถไฟฟ้านี้ จะมีกำลังการผลิตปีละ 175,000 คัน โดยจะเริ่มการผลิตด้วยชิ้นส่วนภายในประเทศ 51 % และภายในปี 2569 จะเพิ่มขึ้นเป็น 68 %