สำนักข่าว Nikkei รายงานข่าวจากกรุงโตเกียว ระบุว่า ค่าย Isuzu อยู่ระหว่างการปรับปรุง เพื่อเตรียมใช้งานเครื่องยนต์จากผู้ผลิต Cummins สหรัฐอเมริกา สำหรับรถเพื่อการพาณิชย์รุ่นใหม่ ทั้งนี้เพื่อให้ทีมวิศวกรด้านรถเพื่อการพาณิชย์ สนใจกับเทคโนโลยีใหม่ๆ ที่เกิดได้มากขึ้นการเตรียมการนี้ จะเริ่มต้นภายในปีนี้ โดย Isuzu คาดหวังว่าจะสามารถประหยัดเงินได้ปีละนับ 10 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ในการค้นคว้าและพัฒนารถรุ่นใหม่ๆ และเป็นไปในทิศทางเดียวกับค่ายรถยนต์ทั่วโลก ที่ต้องการพัฒนารถรุ่นใหม่ให้สามารถผ่านค่ามาตรฐานไอเสีย ที่เพิ่มสูงขึ้นได้ทั่วโลก ซึ่งจะต้องใช้งบประมาณมหาศาล การใช้เครื่องยนต์จากบริษัทภายนอกในครั้งนี้ นับเป็นครั้งแรกของค่าย Isuzu สำหรับการผลิตรถเพื่อการพาณิชย์ เพราะทีมวิศวกรต้องศึกษาชิ้นส่วนที่ใช้งาน และผลิตรถเพื่อการพาณิชย์ตามที่ต้องการ ทำให้ผู้ผลิตส่วนใหญ่ มักผลิตเครื่องยนต์เพื่อให้ตรงกับความต้องการของตนเอง มากว่าที่จะเลือกใช้เครื่องยนต์ยี่ห้ออื่นๆ Isuzu เลือกใช้เครื่องยนต์ จาก Cummins สำหรับรถเพื่อการพาณิชย์ขนาดกลาง ที่ต้องการแรงม้าสูงๆ โดยจะเริ่มทำการจำหน่ายรถรุ่นใหม่นี้ ในตลาดอเมริกาเหนือ ในปี 2564 ก่อนเริ่มจำหน่ายในประเทศญี่ปุ่น และตลาดอื่นๆ วิศวกรจะปรับปรุงเครื่องยนต์ สำหรับการใช้งานในแต่ละตลาด แต่ละประเทศ เพื่อให้ผ่านมาตรฐานข้อบังคับของประเทศนั้นๆ โดย Isuzu จะเป็นผู้ดำเนินการด้วยตนเอง ความร่วมมือกันครั้งนี้ ค่าย Isuzu จะป้อนเครื่องยนต์สำหรับรถเพื่อการพาณิชย์ ขนาดเล็ก ให้แก่ Cummins ขณะที่ Cummins จะพุ่งเป้าไปที่การพัฒนาเครื่องยนต์ขนาดใหญ่ สำหรับรถบรรทุก และรถเพื่ออุตสาหกรรมก่อสร้าง ในครั้งนี้ นับแต่ปี 2562 Isuzu และ Cummins ได้ร่วมมือในการพัฒนาเครื่องยนต์สำหรับรถเพื่อการพาณิชย์ ขนาดใหญ่ รุ่นใหม่ ที่มีค่ามลภาวะต่ำ จึงทำให้เกิดความร่วมมือในการใช้งานเครื่องยนต์ขนาดใหญ่ เมื่อสิ้นปีงบประมาณ ในปี 2563 ปลายเดือนมีนาคม Isuzu ขายรถเพื่อการพาณิชย์ ไปแล้วทั้งสิ้น 290,000 คัน โดยรถรุ่นใหม่ที่ใช้เครื่องยนต์ของ Cummins จะมีจำนวนเพียงเล็กน้อย ในจำนวนรถที่จำหน่ายโดย Isuzu แต่จะสามารถขยายความร่วมมือได้เพิ่มมากขึ้น หากผลลัพธ์ที่ได้ออกมาดี จะสามารถประหยัดค่าใช้จ่ายได้มาก