สำนักข่าว Nikkei รายงานจากประเทศญี่ปุ่น ระบุว่า ภายในปี 2565 ค่าย Nissan และ Mitsubishi มีแผนงานที่จะเปิดตัวรถไฟฟ้า แบบมีนีคาร์ ด้วยราคาจำหน่ายเริ่มต้นเพียงคันละไม่เกิน 2 ล้านเยน หรือประมาณ 580,000 บาท ซึ่งจะเป็นราคาที่ใกล้เคียงกับรถเครื่องยนต์สันดาปภายในพันธมิตรในกลุ่มทั้ง 2 ค่าย จะร่วมมือกันพัฒนารถขนาดเล็ก ที่ชาวญี่ปุ่นเรียกว่า Kei Car ด้วยโครงสร้างพื้นฐาน และใช้ชุดแบทเตอรี แบบเดียวกัน เพื่อเป็นการลดต้นทุน เพราะคนญี่ปุ่นมักใช้รถประเภทนี้เดินทางระยะใกล้ๆ ในชีวิตประจำวัน ดังนั้นระยะเดินทางของชุดแบทเตอรีจะอยู่ประมาณ 200 กม. เพื่อเป็นการลดค่าใช้จ่ายของระบบ ที่มีต้นทุนประมาณ 30 % ของต้นทุนรถทั้งคัน ราคาจำหน่ายของรถไฟฟ้าขนาดเล็กนี้ จะเริ่มต้นไม่เกินคันละ 2 ล้านเยน และประเมินการสนับสนุนจากรัฐบาลประมาณ 200,000 เยน หรือประมาณ 58,000 บาท ดังนั้น ราคาที่ผู้บริโภคจ่ายจริง ก็จะอยู่ประมาณ 525,000 บาทเท่านั้น แต่หากผู้บริโภคอยู่ในเมืองใหญ่อย่างโตเกียว ภาครัฐจะให้การสนับสนุนเพิ่มขึ้นเป็นคันละ 450,000 เยน หรือประมาณ 130,500 บาท และในปี 2564 ก็จะยิ่งทำให้ราคารถเหลือเพียง 449,500 บาทเท่านั้น ในปัจจุบัน ตลาดรถยนต์ญี่ปุ่น ผู้บริโภคนิยมเลือกซื้อรถไฟฟ้าประมาณ 40 % จึงทำให้รถไฟฟ้าขนาดเล็กราคาถูก สามารถทำยอดขายได้จำนวนมาก แต่กระนั้น รถไฟฟ้าในญี่ปุ่น ก็ยังคงมีราคาค่อนข้างแพง แม้ว่าจะได้รับการสนับสนุนจากภาครัฐแล้วก็ตาม อย่างเช่น Nissan Leaf ที่วิ่งได้ระยะทาง 458 กม. ราคาจำหน่ายคันละ 4.41 ล้านเยน หรือประมาณคันละ 1,278,900 บาท ผู้บริโภคยังต้องควักกระเป๋ามากกว่า 3.5 ล้านเยน หรือประมาณ 1,015,000 บาท หลังจากหักเงินสนับสนุนแล้ว หรือแม้แต่รถไฟฟ้าที่ผลิตอย่างเป็นอุตสาหกรรมรุ่นแรกของญี่ปุ่น Mitsubishi i-MiEV ที่กำลังจะยกเลิกสายการผลิต ก็ยังมีราคาถึงคันละ 3 ล้านเยน หรือประมาณ 870,000 บาท