Mercedes-Benz EQB (เมร์เซเดส-เบนซ์ อีคิวบี) รถไฟฟ้ารุ่นล่าสุดแบรนด์ EQ จาก Mercedes-Benz มีที่นั่ง 7 ตำแหน่ง ได้เปิดตัวในงาน Shanghai Auto Show 2021 คู่ไปกับเรือธงอย่าง EQS รถซีดานหรูพลังงานไฟฟ้า ที่เปิดตัวไปก่อนหน้าไม่กี่วันการเปิดตัวของ EQB ทำให้ Mercedes-Benz มีรถยนต์ไฟฟ้าล้วนทำตลาดแล้วถึง 4 รุ่น ได้แก่ EQA, EQC, EQS และ EQB ซึ่งก่อนหน้านี้ Mercedes-Benz ได้ตั้งเป้าว่า ภายในปี 2022 จะทำตลาดรถยนต์ไฟฟ้าล้วนทั้งหมด 8 รุ่น ครอบคลุมกลุ่มซีดาน และเอสยูวี โดยรุ่นที่จ่อคิวเปิดตัวอยู่ คือ EQE รถไฟฟ้าซีดาน และ EQE กับ EQS รถไฟฟ้าแบบเอสยูวี นอกจากนี้ จะเพิ่มรุ่นกลุ่มพลัก-อิน ไฮบริด ให้มากขึ้นเป็น 25 รุ่น ภายในปี 2025 EQB มีการออกแบบที่คล้ายคลึงกับ GLB ใหม่ แม้ว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงหลายอย่างเพื่อแยกความแตกต่างว่าเป็นรถยนต์ไฟฟ้า โดย EQB มีระยะฐานล้อเท่ากันกับ GLB ที่ 2,829 มม. ซึ่งหมายความว่า พื้นที่ภายในจะมีขนาดเท่ากัน ผู้ที่มีความสูงไม่เกิน 1.65 ม. สามารถนั่งได้อย่างสบาย ในที่นั่งแถวที่ 3 เป็นอุปกรณ์เสริม (มาตรฐานในประเทศจีน) ในขณะที่นั่งแถวที่ 2 สามารถปรับเอนได้ 140 มม. เพื่อความคล่องตัวในการเข้า/ออกของผู้โดยสารด้านหลัง พื้นที่เก็บสัมภาระสำหรับรุ่น 7 ที่นั่ง เท่ากับ 465 ลิตร ซึ่งน้อยกว่ารุ่น 5 ที่นั่ง 30 ลิตร โดยการออกแบบภายนอกจะไม่มีช่องดักลมที่กระจังหน้า เพื่อระบายอากาศให้เครื่องยนต์เย็นลงแล้ว โดยด้านหน้าติดโลโกดาวสามแฉกขนาดใหญ่ของ Mercedes-Benz อยู่ตรงกลางบนแผ่นสีดำ รับกับไฟหน้าดีไซจ์นใหม่ ส่วนด้านหลังมีแถบไฟ LED ยาวพาดผ่านคล้ายกับของ Mercedes-Benz EQA บริเวณกันชนได้รับการตกแต่งเลียนแบบท่อไอเสีย แต่แน่นอนว่าไม่จำเป็นต้องมีในรถยนต์ไฟฟ้า Mercedes-Benz EQB ใหม่ ในช่วงแรกจะมีให้เลือก 2 รุ่น คือ EQB 300 และ EQB 350 ในประเทศจีน EQB รุ่นทอพ จะมาพร้อม AMG Line ที่ให้กำลังขับ 288 แรงม้า ส่วนในยุโรปจะมีรุ่นระบบขับเคลื่อนล้อหน้า และขับเคลื่อน 4 ล้อ ให้พละกำลังมากกว่า 268 แรงม้า ความจุของแบทเตอรี่ในยุโรปมีขนาด 66.5 กิโลวัตต์ชั่วโมง แบทเตอรีเหล่านี้ ถูกผลิตที่โรงงานของ Daimler ใน Kamenz (เยอรมนี) และ Jawor (โปแลนด์) การใช้ไฟฟ้ารวม 16.2 กิโลวัตต์ชั่วโมง/100 กม. ขับได้ระยะทาง 478 กม./การชาร์จ 1 ครั้ง ตามมาตรฐาน NEDC1 และการใช้ไฟฟ้ารวม 19.2-18.1 กิโลวัตต์ชั่วโมง/100 กม. ขับได้ระยะทาง 419 กม./การชาร์จ 1 ครั้ง ตามมาตรฐาน WLTP Mercedes-Benz มีแผนที่จะเพิ่มรุ่นที่สามารถเดินทางได้มากขึ้นในอนาคตเมื่อรถเปิดตัว การชาร์จอย่างรวดเร็วด้วยกำลังไฟ 100 กิโลวัตต์ สามารถเติมพลังงานของแบทเตอรีจาก 10-80 % ได้ภายใน 30 นาที ส่วนภายในแดชบอร์ด ยังคงเหมือน GLB โดยมีการเปลี่ยนแปลงสีเล็กน้อย รอบห้องโดยสารเป็นแถบไฟสีน้ำเงิน รวมถึงแผงหน้าปัดใหม่บางส่วน มีจอแสดงผล 10 นิ้ว 2 จอ เป็นมาตรฐาน พร้อมรองรับระบบสั่งงานด้วยเสียง "Hey Mercedes" ที่ช่วยให้สามารถวางแผนการเดินทางเพื่อค้นหาจุดชาร์จสาธารณะได้ รวมถึงสภาพภูมิประเทศ และสภาพอากาศด้วย เทคโนโลยีด้านความปลอดภัยใน Mercedes-Benz EQB มีมากมาย เช่น ระบบเบรคฉุกเฉินอัตโนมัติ และระบบช่วยรักษาเลนพร้อมคุณสมบัติอื่นๆ เช่น ระบบตรวจจับเตือนคนเดินถนน และนักปั่นจักรยาน ยิ่งไปกว่านั้นระบบควบคุมความเร็วคงที่แบบปรับได้ยังสามารถเร่ง-เบรค และบังคับเลี้ยวให้คุณบนมอเตอร์เวย์ได้ และเบรคชะลอความเร็วได้อัตโนมัติ เมื่อเข้าใกล้เนินเขา หรือทางแยก Mercedes-Benz EQB จะวางจำหน่ายทั่วยุโรปในปลายปี 2564 คาดว่าราคาเริ่มต้นที่มากกว่า 43,495 ปอนด์ของ EQA แม้จะช้ากว่าคู่แข่งในช่วงแรก แต่ระยะหลัง Mercedes-Benz มีความจริงจังในการบุกตลาดรถยนต์ไฟฟ้าเป็นอย่างมาก ส่วนในเมืองไทยก็คงต้องรอความชัดเจนจากภาครัฐบาลอีกครั้ง ว่าจะสนับสนุนรถยนต์พลังงานไฟฟ้าไปในทิศทางไหน