รายงานข่าวจากประเทศญี่ปุ่น ระบุว่า จากเหตุการณ์ที่เกิดเพลิงไหม้โรงงานผลิตชิพ Renesas Electronics Corporation ที่โรงงานในเมืองนากะ ทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือของโตเกียว ซึ่งเป็นโรงงานที่ทำการผลิตไมโครชิพวงจรรวม (Wafer Chip) ซึ่งนำมาผลิตร่วมกับอุปกรณ์อีเลคทรอนิคส์ในรถยนต์ เมื่อปลายเดือนมีนาคม ที่ผ่านมา ทำให้เกิดความเสียหายในเนื้อที่ของโรงงาน ราว 600 ตรม. ภายในบริเวณติดตั้งเครื่องจักร และห้องปลอดฝุ่น ซึ่งเป็นความเสียหายราว 2 ใน 3 ของกระบวนการผลิตขณะเดียวกัน สายการผลิตรถยนต์ทั่วโลก ต่างก็ยังอยู่ในภาวะประสบปัญหาขาดแคลนเซมิคอนดัคเตอร์ ซึ่งเป็นส่วนประกอบของไมโครชิพ และทำให้โรงงานประกอบรถยนต์ในทวีปยุโรป จำนวนมาก ต้องระงับสายการผลิต เพื่อคอยให้ชิ้นส่วนไมโครชิพ สามารถส่งเข้าสตอคของโรงงานได้ในจำนวนที่เหมาะสม ก่อนเริ่มการประกอบต่อไป เหตุการเพลิงไหม้ที่โรงงาน Renesas Electronics Corporation ทำให้บรรดาผู้ผลิตในอุตสาหกรรมรถยนต์ประเทศญี่ปุ่น เริ่มมีปัญหา ต้องระงับสายการผลิต โดยเริ่มจาก Honda (ฮอนดา) ประกาศที่จะระงับการผลิตในโรงงาน 3 แห่งในประเทศญี่ปุ่น ในเดือนพฤษภาคม เนื่องจากปัญหาความขาดแคลนวงจรรวม ในครั้งนี้ โดย Honda ประกาศระงับสายการผลิตที่โรงงาน Saitama เป็นเวลา 6 วัน และโรงงาน Suzuka เป็นเวลา 5 วัน โฆษกของโรงงาน ระบุว่า ความขาดแคลนไมโครชิพ ก็เป็นหนึ่งในสาเหตุของการระงับสายการผลิตครั้งนี้ และปฏิเสธที่จะระบุจำนวนของรถที่ระงับการผลิต หรือรุ่นรถต่างๆ แต่ยืนยันว่า โรงงานอยู่ระหว่างการตรวจสอบสาเหตุ และจะเริ่มทำการผลิตอีกครั้งในเดือนมิถุนายน เป็นต้นไป นอกจากเหตุการณ์เพลิงไหม้โรงงานผลิตไมโครชิพ ในประเทศญี่ปุ่นแล้ว ยังมีเหตุการณ์ที่เกิดพายุขนาดใหญ่ ในมลรัฐเทกซัส ที่ทำให้โรงงานผลิตไมโครชิพในสหรัฐอเมริกา ต้องประสบปัญหาหยุดสายการผลิตอีกเช่นกัน ขณะเดียวกันโรงงาน Renesas Electronics Corporation ยืนยันว่า จะสามารถกู้สภาพของสายการผลิต กลับมาได้ราว 40 % ของระดับการผลิตก่อนเกิดเพลิงไหม้ ได้ราวปลายเดือนเมษายน และจะพยายามแก้ไขเหตุการณ์ ให้สามารถกลับมาทำการผลิตได้เต็ม 100 % ภายในปลายเดือนพฤษภาคม Renesas Electronics Corporation ผลิตไมโครชิพ ป้อนสายการผลิตของโรงงานผลิตรถยนต์ในประเทศญี่ปุ่น ราว 1 ใน 3 ของตลาด และสามารถทำกำไรในไตรมาสแรกที่ผ่านมา ได้ราว 30.19 พันล้านเยน หรือราว 8.755 พันล้านบาท อันเนื่องมาจากความขาดแคลนไมโครชิพของตลาดโลก ทางด้านทวีปยุโรป ค่าย BMW ก็ประกาศที่จะระงับสายการผลิต Mini (มีนี) ในโรงงาน Oxford ประเทศอังกฤษ เป็นเวลา 3 วัน รวมทั้งงดการทำงานกะเพิ่มเติมในโรงงาน Regensburg ในเยอรมนี ด้วยสาเหตุความขาดแคลนไมโครชิพ เช่นกัน ด้าน Elon Musk ซีอีโอ Tesla (เทสลา) ก็ออกมาให้สัมภาษณ์สื่อมวลชน ยืนยันว่า การขาดแคลนไมโครชิพในครั้งนี้ ถือว่าเป็นปัญหาใหญ่ของสายการประกอบ และเชื่อมั่นว่า ปัญหานี้จะเกิดขึ้นตลอดปี 2564 นี้ และกล่าวเตือนด้วยว่า อาจลามไปจนถึงปี 2565 ด้วยเช่นกัน ค่ายผู้ผลิต กลุ่ม Volkswagen (โฟล์คสวาเกน), Ford (ฟอร์ด) ก็ต้องประกาศหยุดสายการผลิตด้วยเช่นกัน จากความขาดแคลนไมโครชิพ ที่มีความต้องการเพิ่มขึ้นจากผู้ผลิตสมาร์ทโฟน, แลบทอพ และอุปกรณ์อีเลคทรอนิคส์ และล่าสุด โรงงาน Volkswagen ประเทศเมกซิโก ก็ประกาศระงับสายการผลิตรถยนต์ 2 รุ่น ได้แก่ Tiguan (ทีกวน) และ Jetta (เจททา) ช่วงวันที่ 6-16 และ 3-19 พฤษภาคม 2564 ตามลำดับ