สำนักข่าว Bloomberg รายงานข่าวจากประเทศฝรั่งเศส ระบุว่า Envision Group ผู้ผลิตชุดแบทเตอรี จากเซี่ยงไฮ้ สาธารณรัฐประชาชนจีน ประกาศแผนงานก่อสร้างโรงงานผลิตชุดแบทเตอรี มูลค่า 2 พันล้านยูโร หรือประมาณ 80 พันล้านบาท ทางตอนเหนือของฝรั่งเศส เพื่อป้อนให้กับรถไฟฟ้า Renaultแถลงการณ์ของ Renault ระบุว่า โรงงานผลิตชุดแบทเตอรีนี้ เป็นส่วนหนึ่งแผนงานของบริษัทน้องใหม่ Verkor เพื่อผลิตชุดแบทเตอรีคุณภาพสูง สำหรับรถไฟฟ้า ระดับหรู ต้องการมีส่วนแบ่ง 20 % สำหรับตลาดยุโรป Emmanuel Macron ประธานาธิบดีฝรั่งเศส เข้าร่วมลงนามในข้อตกลง ที่เมือง Douai จะเป็นโรงงานผลิตชุดแบทเตอรี ของ Envision Group แห่งแรกในยุโรป โดยประธานาธิบดี จะใช้การเปิดโรงงานแห่งนี้ เป็นการหาเสียง ว่าสามารถสร้างงานได้ประมาณ 4,500 ตำแหน่ง ภายในปี 2573 รวมทั้งโรงงานก็อยู่ในภูมิภาคที่ขาดแคลนโรงงานอุตสาหกรรมมานาน ขณะเดียวกัน ก่อนหน้านี้ ค่าย Porsche และ Volvo ก็ประกาศแผนงานในการผลิตชุดแบทเตอรี สำหรับรถสมรรถนะสูง เช่นเดียวกับ กลุ่ม Stellantis โดย Peugeot ประกาศแผนงานผลิตชุดแบทเตอรี ต่อนักลงทุน เมื่อช่วงต้นเดือนกรกฎาคม 2564 รวม Volkswagen มีแผนก่อสร้างปรับปรุงโรงงานผลิตชุดแบทเตอรี 6 แห่ง ภายในสหภาพยุโรป มูลค่านับพันล้านยูโร แผนงานของ Renault นับเป็น “แรงขับเคลื่อนที่จะบอกว่า เราต้องการเป็นแหล่งผลิตรถไฟฟ้า สำหรับยุโรป ให้ได้ 1 ล้านคัน ภายในปี 2573” Luca de Meo กรรมการบริหาร ระบุในแถลงการณ์ พร้อมยืนยันว่า รถไฟฟ้า เป็นกุญแจสำคัญที่ช่วยให้ Renault กลับมาทำกำไรได้อีกครั้ง หลังขาดทุนเป็นประวัติการณ์เมื่อปี 2563 โดยจะทำให้ได้ยอดขาย 90 % ของรถ Renault ภายในทศวรรษนี้ Envision Group ซึ่งมีสำนักงานในเซี่ยงไฮ้ วางแผนที่จะผลิตชุดแบทเตอรี 9 กิกะวัตต์ชั่วโมงภายในปี 2567 และเพิ่มเป็น 24 กิกะวัตต์ชั่วโมง ภายในปี 2573 เพื่อป้อนรถไฟฟ้า Renault 5 รุ่น ที่ขออนุญาตการผลิตด้วยความจุ 43 กิกะวัตต์ชั่วโมง ภายในทศวรรษนี้ พร้อมการจ้างงาน 2,500 ตำแหน่ง รวมทั้งจะเพิ่มกำลังการผลิต หากการเจรจากับผู้ผลิตรถไฟฟ้า รายอื่นๆ แล้วเสร็จ อนึ่ง ค่าย Nissan เคยจำหน่ายหุ้นของ Envision Group ไปเมื่อปี 2561 แต่ยังคงถือหุ้นอยู่ 20 % ขณะที่ Renault ให้บริษัทน้องใหม่ Verkor ในข้อตกลงการสร้างโรงงานผลิตชุดแบทเตอรีนี้ และจะค่อยๆ ปรับลดการใช้งานชุดแบทฯ LG Energy Solution จากเกาหลีใต้ ช่วงกลางทศวรรษนี้