รายงานข่าวจากฟรังค์ฟวร์ท ระบุว่า กลุ่ม Volkswagen เตรียมการผลิตชุดแบทเตอรี สำหรับรถไฟฟ้าในประเทศเยอรมนี ด้วยความร่วมมือจาก Guoxuan ผู้ผลิตชุดแบทเตอรีรายใหญ่อันดับ 3 ของสาธารณรัฐประชาชนจีน รองจาก Amperex หรือ CATL และ BYD ในปี 2568Volkswagen ประกาศเตรียมแผนงานที่จะก่อสร้างโรงงานใน Salzgitter เพื่อผลิตชุดแบทเตอรีราคาถูก สำหรับรถไฟฟ้ารุ่นประหยัด เมื่อปี 2563 Volkswagen ซื้อหุ้นของ Guoxuan High-tech Co Ltd, 20 % มีอำนาจสั่งการในการผลิตชุดแบทเตอรี ด้วยเป้าหมายการจำหน่ายรถยนต์พลังงานใหม่ ในจีน 1.5 ล้านคัน ภายในปี 2568 ซึ่งรวมถึงรถไฮบริด-ไฟฟ้า เช่นกัน ขณะที่ Volkswagen รายงานข่าวว่า ได้ซื้อหุ้นของผู้ผลิตแบทเตอรี Northvolt จากสวีเดน 20 % ผลิตที่โรงงานในประเทศสเปน ซึ่งได้รับมอบหมายให้พัฒนาชุดแบทเตอรี แบบพิเศษ สำหรับรถไฟฟ้าคุณภาพสูง อันทำให้ Volkswagen มีโรงงานผลิตชุดแบทเตอรี 3 แห่ง ด้วยกำลังการผลิตรวม 40 กิกะวัตต์ชั่วโมง รองรับการผลิตเพื่อป้อนรถไฟฟ้า ได้ 500,000-800,000 คัน และมีแผนงานที่จะผลิตรถไฟฟ้าขนาดเล็ก จำหน่ายในสเปน ในปี 2568 เช่นกัน เมื่อเดือนมีนาคม ที่ผ่านมา Volkswagen ประกาศแผนงานที่จะแนะนำรถไฟฟ้า 6 รุ่น ออกจำหน่ายในยุโรป ในปี 2573 ด้วยเป้าหมายที่จะพัฒนาคุณภาพของชุดแบทเตอรี ให้ได้มาตรฐาน สามารถลดราคาลง และปรับปรุงผลกำไรจากการผลิตด้วยเช่นกัน เป้าหมายโดยรวมของกลุ่ม จะทำการผลิตรถไฟฟ้า 50 % ออกจำหน่ายให้ได้ 50 % ภายในปี 2563 และเพิ่มเป็น 100 % ในปี 2573 Volkswagen ประเมินว่า ผลกำไรของรถไฟฟ้าจะใกล้เคียงกับผลกำไรจากการขายรถเครื่องยนต์สันดาปภายใน ภายในไม่กี่ปี รวมทั้งจะตรวจสอบผลกำไร และตั้งเป้าว่า ควรได้ กำไร-ต่อ-การขาย (Profit-to-Sales) ราว 8-9 % ภายในปี 2568 เปรียบเทียบกับ 7-8 % ตามแผนงาน Diess informed ซีอีโอ มีความเชื่อว่า ในอนาคตราคาของรถไฟฟ้า จะเริ่มถูกลงเนื่องจากการพัฒนาเทคโนโลยีของชุดแบทเตอรี และปริมาณที่เพิ่มขึ้นจากการผลิต Volkswagen พร้อมจะพัฒนาโครงสร้างให้เป็นมาตรฐาน รวมทั้งซอฟท์แวร์ ในการสั่งการ ผ่านสายการผลิต ซึ่งรวม Audi และ Porsche ร่วมอยู่ด้วย สามารถทำให้เป็นมาตรฐานเดียวกับรถไฟฟ้าราว 10 ล้านคัน/ปี เริ่มจากปี 2569 เป็นต้นไป