สำนักข่าว Nikkei รายงานข่าวจากสาธารณรัฐประชาชนจีน ระบุว่า Honda Motor วางแผนขยายโรงงาน ทางทิศใต้ของมณฑลกวางโจว เพื่อเพิ่มกำลังการผลิตรถไฟฟ้า และรถยนต์พลังงานใหม่ หลังตั้งเป้าเพิ่มยอดการจำหน่ายในตลาดรถไฟฟ้าที่ใหญ่ที่สุดในโลกแผนงานของ Honda จะลงทุนราว 3 พันล้านหยวน หรือประมาณ 15 พันล้านบาท ในการขยายโรงงาน ผ่านความร่วมมือของพันธมิตร Guangqi Honda Automobile ได้รับการสนับสนุนจากภาครัฐ ในการพัฒนารถไฟฟ้า และรถยนต์พลังงานใหม่ ทำให้ยอดการจำหน่ายเติบโตอย่างรวดเร็ว ใน 2-3 ปีที่ผ่านมา สายการผลิตที่เพิ่มเติมใหม่ครั้งนี้ มีกำลังการผลิต ปีละ 120,000 คัน สามารถเริ่มงานได้ภายในเดือนกุมภาพันธ์ 2567 ได้เนื้อที่เพิ่มขึ้นราว 186,000 ตารางเมตร ซึ่งเริ่มการก่อสร้างตั้งแต่เดือนตุลาคม 2563 โดยเฉพาะเพื่อผลิตรถยนต์พลังงานชนิดใหม่ สำหรับจีน รถยนต์พลังงานใหม่ หมายถึง รถยนต์พลังงานจากแบทเตอรี, ไฮบริด-ไฟฟ้า และพลังงานไฮโดรเจน เมื่อโรงงานแล้วเสร็จ จะช่วยเพิ่มกำลังการผลิตของรถยนต์ Honda เป็นปีละ 1.61 ล้านคัน ในจีน เพิ่มขึ้นมากกว่าระดับปัจจุบันราว 10 % Guangqi Honda Automobile มีโรงงานในมณฑลกวางโจว 4 แห่ง กำลังการผลิตปีละ 770,000 คัน, ขณะที่พันธมิตรอีกราย Dongfeng Honda Automobile มีโรงงานในอู่ฮั่น มณฑลหูไบ่ อีก 3 แห่ง ด้วยกำลังการผลิตปีละ 720,000 คัน Honda ทำยอดขายได้สูงสุดติดต่อกัน 2 ปี ราว 1.63 ล้านคัน ในปี 2563 เพิ่มขึ้น 5 % และจากเดือนมกราคม-กรกฎาคม ปีนี้ ยอดขายเพิ่มราว 20 % ด้วยตัวเลข 890,000 คัน จากช่วงเดียวกันของปีก่อน แต่เพิ่งมาแผ่วหลังจากเดือนกรกฎาคม ด้วยตัวเลขต่ำกว่ายอดของปีที่แล้ว ทั้งจากคู่แข่งที่มีจำนวนมาก ประกอบกับความขาดแคลนชิพที่ใช้ในการผลิต Honda ประกาศเมื่อเดือนเมษายน 2564 ในงานมหกรรมยานยนต์เซี่ยงไฮ้ จะขยายสายการผลิตของรถไฮบริด-ไฟฟ้า รวมทั้งจะแนะนำรถไฟฟ้าพลังงานจากชุดแบทเตอรี อีก 10 รุ่น ภายใต้ยี่ห้อ Honda อีก 5 ปีข้างหน้า ในปัจจุบัน Honda จำหน่ายรถยนต์ภายใต้ยี่ห้อของหุ้นส่วนทั้ง 2 ราย ในงานมหกรรมยานยนต์เซี่ยงไฮ้ 2021 Honda นำเสนอรถต้นแบบ ครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี พลังไฟฟ้า ภายใต้ยี่ห้อ Honda พร้อมประกาศจะส่งออกจำหน่ายในช่วงกลางปี 2565