รายงานข่าวจากสาธารณรัฐประชาชนจีน ระบุว่า ผู้ผลิตชุดแบทเตอรี รายใหญ่ที่สุดในโลก CATL (Contemporary Amperex Technology) ซึ่งมีสำนักงานใหญ่แถบชายฝั่งทะเล เมือง Ningde ประกาศจะใช้ชุดแบทเตอรี ที่ผลิตจาก โซเดียม-ไอออน เพื่อทดแทนชุดแบทเตอรี ที่ผลิตจากลิเธียม-ไอออน ซึ่งมีราคาถูกมากกว่าชุดแบทเตอรีโซเดียม-ไอออน จะมาทดแทนความต้องการใช้ชุดแบทเตอรี ที่ผลิตจาก ลิเธียม, โคบอลท์ และนิคเคิล ที่อยู่ในชุดแบทเตอรี และมีความต้องการใช้งานสูงมาก โดยปัจจุบันผู้ผลิตชุดแบทเตอรีเกือบทั่วโลก พากันเสาะหาวัสดุที่จะมาทดแทนเทคโนโลยีในปัจจุบัน ที่มีทั้ง นิคเคิล-โคบอลท์-อลูมิเนียม, นิคเคิล-โคบอลท์-แมงกานีส และ ลิเธียม ไอออน ฟอสเฟท CATL ยืนยันจะใช้ชุดแบทเตอรีรุ่นใหม่ ที่มีราคาถูกกว่า และสามารถหาวัสดุโซเดียม ได้คล่องตัวกว่าลิเธียม Dr. Robin Zeng ประธาน CATL เปิดเผยแผนงานที่จะเปิดตัว ชุดแบทเตอรีโซเดียม-ไอออน จากความร่วมมือของ AB battery ผู้ประกอบ ที่นำเอาเซลล์โซเดียม-ไอออน และเซลล์ลิเธียม-ไอออน มารวมเป็นชุดแบทเตอรีในการใช้งาน ปัจจุบันในโลกนี้ แหล่งผลิตลิเธียมมาจากแถบอเมริกาใต้ ราว 70 % ขณะที่ความต้องการลิเธียม ในจีน ต้องสั่งนำเข้าราว 80 % ทำให้ผู้สั่งนำเข้า ได้พิจารณาในการสั่งโซเดียม มาใช้ในชุดแบทเตอรี CATL ระบุว่า ชุดแบทเตอรีใหม่นี้ ผลิตเป็นระบบการกักเก็บพลังงาน ใช้สำหรับรถมอเตอร์ไซค์ เพื่อทดแทนชุดแบทเตอรีลิเธียม-ไอออน และเพื่อไม่ให้เกิดความเสี่ยงในการขาดแคลนลิเธียม CATL ก่อตั้งเมื่อปี 2554 มีความชำนาญในการผลิตชุดแบทเตอรีลิเธียม-ไอออน สำหรับรถไฟฟ้า และระบบการกักเก็บพลังงาน รวมทั้งระบบการจัดการพลังงาน หรือ BMS (Battery Management Systems) มีฐานการผลิตอยู่ใน Ningde, Qinghai และ Liyang รวมทั้งมีศูนย์วิจัยและพัฒนาในเมือง Ningde, Shanghai และ Berlin ขณะเดียวกัน ภาครัฐ โดยรัฐบาลกลาง ก็ให้การสนับสนุน โดยรัฐมนตรีอุตสาหกรรมและเทคโนโลยี ประกาศจะจัดทำมาตรฐานที่อาจเป็นชุดแบทเตอรีในอนาคต ปัจจุบัน ชุดแบทเตอรีโซเดียม-ไอออน ให้พลังงาน 160 กิโลวัตต์ชั่วโมง/น้ำหนัก 1 กก. และการถ่ายประจุจะมีอายุการใช้งานสั้นกว่า ลิเธียม-ไอออน แต่ CATL ยืนยันว่า มีแผนงานที่จะเพิ่มพลังงานเป็น 200 กิโลวัตต์ชั่วโมง/น้ำหนัก 1 กก. แต่ข้อดี คือ ทำงานได้ดี ในอุณหภูมิต่ำ ผู้ผลิตชุดแบทเตอรีทั่วโลก ล้วนมีความต้องการลิเธียมในการผลืต ทำให้ราคาลิเธียม คาร์โบเนท ในจีน เพิ่มสูงขึ้นอย่างมาก โดย 1 ตันของลิเธียม ขึ้นไปถึง 100,000 หยวน หรือประมาณ 500,000 บาท เพิ่มสูงมากกว่า 2 เท่า จากราคาปีที่แล้ว นอกเหนือจาก CATL ยังมีผู้ผลิตชุดแบทเตอรี ที่พัฒนาในแบบโซเดียม-ไอออน อีกราว 30 บริษัทในโลกนี้ ขณะที่ CATL มีคู่แข่งจากหลายประเทศ ทั้ง Panasonic จากญี่ปุ่น, LG Chem จากเกาหลีใต้ แต่ CATL ก็ยืนยันในการทำงาน เพราะมีนักวิจัยด้านนี้อยู่ในบริษัทมากกว่า 5,000 ราย
บทความแนะนำ