GM พัฒนาระบบเซลล์เชื้อเพลิงไฮโดรเจน สำหรับสถานีชาร์จรถ EV แบบเคลื่อนย้ายได้ ตั้งเป้าหมายอย่างน้อย 500 สถานี ทั่วสหรัฐอเมริกาภายในปี 2569ข่าวจากสหรัฐอเมริกา ระบุว่า General Motors มีแผนจะใช้เทคโนโลยีเซลล์เชื้อเพลิงไฮโดรเจน สำหรับผลิตกระแสไฟจ่ายสถานีชาร์จรถ EV (Hydrotec) ทางบริษัทมีแผนจะทดลองใช้น้ำกับระบบเซลล์เชื้อเพลิงไฮโดรเจน เพื่อผลิตกระแสไฟให้กับสถานีชาร์จเคลื่อนที่ (MPG: Mobile Power Generator) ด้วยระบบชาร์จเร็ว “Empower” หากผลิตเครื่องผลิตกระแสไฟจากไฮโดรเจนแบบเคลื่อนที่ได้ Hydrotec สามารถตอบสนองการใช้งานได้หลากหลาย ทั้งการใช้สถานีชาร์จในชีวิตประจำวัน หรือนำไปใช้งานในกองทัพ ซึ่งสามารถเคลื่อนย้าย (MPG) ไปพร้อมกับอุปกรณ์ส่งกำลังบำรุงเพื่อจ่ายกระแสไฟให้แก่ค่าย และชาร์จกระแสไฟให้กับยานพาหนะทางยุทธวิธีได้ ความได้เปรียบของเครื่องผลิตกระแสไฟจากไฮโดรเจน คือ แทบไม่มีเสียงการทำงาน และกระจายความร้อนต่ำ ซึ่งดีกว่าเครื่องผลิตกระแสไฟที่ใช้เครื่องยนต์ ซึ่งมีความเสี่ยงในการถูกตรวจจับที่ตั้งเพื่อโจมตีมากกว่า สิ่งที่น่าสนใจที่สุดของสถานีชาร์จเคลื่อนที่ MPG คือ สามารถบริการชาร์จเร็วให้รถ EV ได้โดยไม่ต้องเชื่อมต่อกับสายไฟฟ้าหลัก หรืออุปกรณ์ผลิตกระแสไฟฟ้าเลย GM ได้ยืนยันว่าระบบ Empower Rapid Charger สามารถบริการชาร์จรถ EV ได้ถึง 4 คัน พร้อมกัน และไฮโดรเจน 1 ถัง เพียงพอสำหรับบริการชาร์จเร็วให้กับรถ EV ได้มากกว่า 100 คัน นอกจากตั้งสถานีบริการชาร์จกระแสไฟให้กับรถไฟฟ้าแล้ว GM มีความตั้งใจจะให้การบริการกระแสไฟฟ้าให้กับธุรกิจหลากหลายระดับ ด้วยสถานีบริการจ่ายไฟที่มีให้เลือกหลายระดับ ตั้งแต่ 60-600 กิโลวัตต์ เพื่อตอบสนองการใช้งาน แต่อย่างไรก็ตามสหรัฐอเมริกายังมีข้อจำกัดด้านปัจจัยพื้นฐานในการผลิตไฮโดรเจนยังอยู่ในช่วงเริ่มต้น จึงทำให้มีต้นทุนการผลิตที่สูงในหลายพื้นที่ การใช้รถบรรทุกขนส่งเชื้อเพลิงไฮโดรเจนจัดว่ายังไม่คุ้มทุน เนื่องจากมีค่าใช้จ่ายสำหรับการเดินทางไปยังจุดบริการ หากในอนาคตสามารถติดตั้งจุดบริการไฮโดรเจนเคลื่อนที่ให้ใกล้กับจุดใช้งาน จะทำให้การเดินทางสั้นลง และมีความคุ้มทุนมากขึ้น อย่างไรก็ตาม GM และบริษัท Renewable Innovations Inc. กำลังร่วมกันพัฒนาเครื่องผลิตกระแสไฟจากไฮโดรเจน เพื่อสาธิตการใช้งานสถานีชาร์จเคลื่อนที่ MPG ให้กับสาธารณะภายในปีนี้ และทาง Renewable Innovations Inc. จะเดินหน้าติดตั้งสถานีชาร์จเร็วทั่วสหรัฐอเมริกาให้ได้ 500 สถานี ภายในปี 2569 แม้ว่า GM จะทราบราคาต้นทุนของสถานีชาร์จเคลื่อนที่ MPG และระบบ Empower Generators แต่ทางบริษัทยังไม่พร้อมสำหรับการผลิตเครื่องผลิตกระแสไฟจากไฮโดรเจนขนาดเล็ก สำหรับใช้งานในระดับครัวเรือน คงต้องรอจนกว่าจะถึงจุดที่เทคโนโลยีก้าวหน้า จนทำให้ต้นทุนของเครื่องผลิตไฟฟ้าจากไฮโดรเจนมีราคาต่ำกว่าเครื่องผลิตไฟฟ้าที่ใช้เชื้อเพลิงฟอสซิล
บทความแนะนำ