ระเบียงรถใหม่
Hyundai Ioniq 6 ซีดานไฟฟ้าสไตล์สปอร์ท

ในวันนี้ Hyundai ได้รุกหน้าตลาดรถไฟฟ้าอีกครั้ง ด้วยการเปิดตัว Hyundai Ioniq 6 รถซีดานไฟฟ้าสไตล์สปอร์ท ที่ถูกเผยโฉมออกมาแล้วในตอนนี้ เพื่อต่อกรกับคู่แข่งอย่าง Tesla Model 3
Hyundai Ioniq 6 มีงานดีไซจ์นที่ถอดแบบมาจาก Hyundai Prophecy Concept ถูกเผยโฉมไปแล้วก่อนหน้านี้ เป็นรถที่ถูกสร้างบนพื้นฐาน Electric Global Modular Platform (E-GMP) Hyundai เรียกรูปทรงแบบนี้ว่า Electrified Streamliner มาพร้อมเส้นสายที่ให้ประสิทธิภาพทางอากาศพลศาสตร์ที่ยอดเยี่ยม ด้วยค่าสัมประสิทธิ์แรงต้านอากาศ (Cd) เพียง 0.21 มีการออกแบบที่ทันสมัย ด้วยเส้นสายที่โค้งมนตลอดคัน ตั้งแต่ไฟหน้า ฝากระโปรง และเสา A ที่ยาวไปจนถึงสปอยเลอร์หลัง
Hyundai ได้ออกแบบชิ้นส่วนต่างๆ เพื่อลดแรงเสียดทานลม ช่องรับลมแบบ Active ช่องซุ้มล้อที่ช่วยลดแรงต้านอากาศ กระจกมองข้าง ที่เปลี่ยนเป็นเลนส์รับภาพแทน สปอยเลอร์หลัง พร้อมไฟเบรคแบบ Parametric Pixel ที่เป็นลักษณะไฟ LED ดวงเล็กๆ และยังใช้ตกแต่งตามส่วนต่างๆ ของตัวรถ
การตกแต่งภายใน มีความล้ำสมัยด้วยการถอดแบบดีไซจ์นมาจากรถ Prophecy Concept เช่นกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ลักษณะของกรอบคอนโซล และโทนสีของไฟ ตกแต่งภายในสีชมพูอมม่วง แต่ลดความล้ำสมัยด้วยการเปลี่ยนระบบบังคับเลี้ยวจากแท่นบังคับ มาเป็นพวงมาลัยมัลทิฟังค์ชันแบบ 2 ก้านเต็มวง หน้าจอมาตรวัดกับหน้าจอแสดงผลต่อเป็นชุดเดียวกัน แต่เปลี่ยนลักษณะการติดตั้งจากแบบฝังในคอนโซล เป็นแบบลอยตัวด้านข้างคอนโซลทั้งฝั่งซ้าย และขวา จะมีการติดตั้งหน้าจอ LED เพื่อแสดงภาพด้านซ้าย และด้านขวาภายนอกตัวรถ ทำหน้าที่แทนกระจกมองข้าง
ภายในกว้างขวาง สามารถทำให้ห้องโดยสารกลายเป็นออฟฟิศเคลื่อนที่ได้ ด้วยการออกแบบพื้นผิวตรงคอนโซลเกียร์ให้ราบเรียบ สามารถนำแลพทอพมาวางเพื่อทำงานระหว่างรอชาร์จไฟ พื้นที่วางขาด้านหลังมีขนาดใหญ่ จากการใช้พแลทฟอร์มที่ถูกออกแบบสำหรับรถยนต์ไฟฟ้าโดยเฉพาะ พื้นตัวรถที่ราบเรียบ ฐานล้อที่ถูกยืดออกไป ทำให้รถมีขนาดใหญ่ พื้นที่ใช้สอยมากกว่าคู่แข่ง
วัสดุภายในทำจากวัสดุที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เช่น เบาะหนังสังเคราะห์ ที่ผลิตจากขวดพลาสติค PET แต่ยังคงมีผิวสัมผัสที่ให้ความรู้สึกดีไม่ต่างจากหนังสัตว์ ระบบไฟส่องสว่าง Ambient Lighting มีให้เลือกกว่า 64 สี พร้อมจับคู่เป็นธีมไว้ให้เลือก 6 แบบ ช่วยสร้างบรรยากาศภายในห้องโดยสาร ให้สอดคล้องกับการขับขี่ สภาพอากาศ หรือตามต้องการ
Hyundai Ioniq 6 ใช้พื้นฐาน E-GMP เช่นเดียวกับ Ioniq 5 และ Kia EV6 โดยรายละเอียดทางเทคนิคของ Hyundai Ioniq 6 จะถูกเปิดเผยในวันที่ 14 กรกฎาคม 2565 แต่คาดการณ์ว่า จะคงใช้กลุ่มพลังไฟฟ้าเดียวกันกับ Ioniq 5 โดยเป็นมอเตอร์ไฟฟ้าคู่ ที่วางอยู่ที่ล้อคู่หน้า และหลัง ขับเคลื่อน 4 ล้อ ให้มีกำลัง 305 แรงม้า แรงบิด 605 นิวตัน-เมตร ให้อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ใน 5.2 วินาที แบทเตอรีมีขนาด 77.4 กิโลวัตต์ ชาร์จไฟเต็มวิ่งได้ไกล 459 กม. ตามมาตรฐาน WLTP
ด้วยความเป็นรถซีดานสไตล์สปอร์ท ก็มีโอกาสที่จะใช้ขุมพลังตัวแรงจาก Kia EV6 GT ที่ให้พละกำลัง 577 แรงม้า และแรงบิด 750 นิวตัน-เมตร สามารถเร่งความเร็วจาก 0-100 กม./ชม. ภายใน 3.5 วินาที และสามารถทำความเร็วสูงสุดได้ที่ 260 กม./ชม.


