ธุรกิจ
TAIA -สรยท. ชี้อุตสาหกรรมยานยนต์ไทยสดใสน่าลงทุน

ด้านความไม่แน่นอนที่อาจส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมยานยนต์ไทย ทางสมาคมฯ มองว่า มี 2 สาเหตุหลัก กล่าวคือ
ความไม่แน่นอนภายในประเทศ ได้แก่ ความไม่แน่นอนทางการเมืองที่อาจเกิดขึ้นหลังการเลือกตั้ง และการจัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่ ซึ่งคงต้องติดตามนโยบาย และความต่อเนื่องต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมยานยนต์
ความไม่แน่นอนนอกประเทศ เช่น สถานการณ์ความขัดแย้งของรัสเซีย-ยูเครน ที่มีแนวโน้มยืดเยื้อ ราคาพลังงานในประเทศที่มีแนวโน้มปรับสูงขึ้นจากสถานการณ์โลก และและความเสี่ยงในการเกิดวิกฤตของสถาบันการเงิน ซึ่งอาจส่งผลต่อความมั่นใจของประชา ชน
สำหรับอนาคตยานยนต์ไฟฟ้า หรือ EV ในไทย มีแนวโน้มเติบโตอย่างต่อเนื่อง คาดการณ์ยอดจดทะเบียน 35,000-40,000 คัน จากการตระหนักถึงความสำคัญของการลดภาวะโลกร้อนโดยการใช้รถไฟฟ้าจากประชาชนชาวไทย รวมถึงมาตรการการส่งเสริมยานยนต์ไฟฟ้าจากภาครัฐ
นอกจากนี้ยังปรับลดภาษีสรรพสามิตร และภาษีนำเข้า พร้อมทั้งมีข้อกำหนดต้องผลิตภายในประเทศชดเชยการนำเข้ารถไฟฟ้าก่อนหน้านี้ เช่น ยกเว้นอากรชิ้นส่วนสำคัญ 9 รายการ ที่จะนำมาใช้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้า และยกเว้นภาษีเงินได้ สำหรับผู้ประกอบการที่ได้รับเงินอุดหนุนดังกล่าวอีกด้วย
“เนื่องจากราคารถไฟฟ้ามีแนวโน้มต่ำลงต่ำกว่า 1 ล้านบาท ทำให้ผู้บริโภคเข้าถึงได้ง่าย เพราะผู้บริโภคจะพิจารณาซื้อรถยนต์ไฟฟ้าที่ราคาไม่สูงมาก เน้นความคุ้มค่าในการใช้งาน เป็นอีกปัจจัยสำคัญให้ตลาดรถไฟฟ้ามีแนวโน้มดี และปัจจุบันนี้ก็มีจำนวน 11 แบรนด์ ได้ทำบันทึกความเข้าใจกับกรมสรรพสามิต (MOU) เพื่อผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทย คือ MG, Great Wall Motor, Toyota, BYD, MINI, Volt, Neta และ Mercedes-Benz ส่วนของรถจักรยานยนต์มี 3 แบรนด์ คือ Honda, H Sem และ Deco เมื่อแนวโน้มยานยนต์ไฟฟ้าราคาลดลง ได้รับการยอมรับจากผู้บริโภค จะมีส่วนสำคัญต่อสังคมไทย และการสร้างความเป็นกลางทางคาร์บอน (Carbon Neutrality) ลดการปล่อยมลพิษซึ่งสอดคล้องกับโครงสร้างภาษีสรรพสามิตรใหม่อีกด้วย”
สมาคมอุตสาหกรรมยานยนต์ไทยพร้อมสนับสนุนและให้ความร่วมมือในการสร้างสังคมที่มีความเป็นกลางทางคาร์บอน เพื่อลดการปล่อยมลพิษ และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมเพื่อเป็นทางเลือกให้แก่ผู้ใช้ตามโนบาย “เป้าหมายในการมุ่งสู่ความเป็นกลางทางคาร์บอน หรือ Carbon Neutrality ภายในปี 2050” ของรัฐบาลผ่านนโยบายต่างๆ เช่น 30@30 เพื่อเพิ่มสัดส่วนการใช้ และการผลิตรถยนต์ที่ปล่อยมลพิษเป็น 0 การปรับโครงสร้างภาษีสรรพสามิตรถยนต์ใหม่ ปี 2569 เพื่อส่งเสริมรถยนต์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เป็นต้น
วชิระ เรืองมาลัย กล่าวถึงกิจกรรม TAIA Meets the Press เป็นการประสานงานร่วมกัน 3 ฝ่าย เพื่อให้สมาชิกสมาคมฯ และสื่อมวล ชน ได้รับข้อมูลที่ถูกต้อง เชื่อถือได้ และเป็นประโยชน์ต่อการรายงานข่าวสาร รวมถึงการสร้าง Content ของสื่อออนไลน์ กระจายให้กับสาธารณะชนได้รับทราบ ซึ่ง สรยท. ต้องการให้สื่อมวลชน และสมาชิกสมาคมฯ ได้ทำงานอย่างมีประสิทธิภาพในการให้ข้อมูลเกี่ยวกับอุตสาหกรรมยานยนต์ไทย 

