บทความ
Toyota ประเทศไทย ประกาศหยุดขาย และส่งมอบ Yaris Ativ ชั่วคราว ! จากปัญหาใบรับรองการชนด้านข้าง

จากกรณี บริษัท Daihatsu และ Toyota ออกแถลงการณ์ด่วน ! ถึงผลการทดสอบการชนด้านข้าง (UN-R95) ของรถที่ประกอบในประเทศไทย และมาเลเซีย จำนวนกว่า 88,000 คัน ว่ามีการผลิตชิ้นส่วนแผงประตูภายในของรถรุ่นที่จำหน่ายจริง ให้มีความ "แตกต่างไปจากรถต้นแบบ" ที่ส่งให้ภาครัฐของญี่ปุ่นใช้ในการทดสอบการชนด้านข้างตามมาตรฐาน ส่งผลให้รถรุ่น Toyota Yaris Ativ ที่ถูกผลิต และประกอบในโรงงานในประเทศไทย ต้องถูกระงับการผลิต และจำหน่ายในทันที
หลังจากที่ Toyota พบปัญหาความแตกต่างจากผลการทดสอบการชนด้านข้างครั้งนี้ Toyota จึงได้นำไปรถรุ่นดังกล่าวไปทดสอบการชนเป็นการภายในอีกครั้ง โดยได้ทำการทดสอบตามวิธี และมาตรฐานของหน่วยงานภาครัฐทุกประการ ผลสรุปออกมาว่า ชิ้นส่วนที่เปลี่ยนแปลงไปไม่ส่งผลกระทบต่อความปลอดภัยของรถแต่อย่างใด อย่างไรก็ตาม Toyota ต้องนำรถรุ่นผลิตจริง ส่งไปให้ภาครัฐตรวจสอบอีกครั้ง
ภายหลังการชน จะมีการตรวจสอบดังนี้
1. สภาพของหุ่นจำลอง (ผู้ขับขี่) ได้แก่ การบาดเจ็บที่หัว ,การบาดเจ็บที่หน้าอก, Soft Tissue Criterion, แรงกดหน้าท้อง และแรงกดที่หัวหน่าว
2. การรั่วของน้ำมันเชื้อเพลิง (Fuel Leakage) และระบบป้อนน้ำมันเชื้อเพลิงสามารถเกิดขึ้นได้ แต่ต้องไม่เกินกว่า 30 กรัมต่อนาที
3. ต้องสามารถนำหุ่นจำลองออกจากรถทดสอบได้
4. ต้องสามารถปลดลอคระบบป้องกัน (Protective System) ได้
5. ต้องไม่มีการเสียรูปของอุปกรณ์ภายใน ที่ทำให้แหลมคม และมีอัตราเสี่ยงต่อการบาดเจ็บ
และเมื่อเย็นวันที่ 28 เมษายน 2566 บริษัท Toyota ประเทศไทย ได้ออกจดหมายชี้แจงเกี่ยวกับการเตรียมการทดสอบการชนด้านข้างสำหรับรถยนต์ Toyota เฉพาะรุ่นที่ผลิตในภูมิภาคเอเชีย ดังนี้
Toyota Motor Corporation ได้รับแจ้งเกี่ยวกับข้อบ่งชี้ถึงความไม่สมบูรณ์ของการเตรียมการทดสอบการชนด้านข้าง (UN R95) โดย Daihatsu Motor ของรถยนต์รุ่น Yaris Ativ ที่ผลิต ณ โรงงานของ Toyota ทั้ง 2 แห่ง ในภูมิภาคเอเชีย ซึ่งทั้ง Toyota และ Daihatsu ได้จัดการแถลงข่าวขึ้นเมื่อวันที่ 28 เมษายน 2566 แม้ว่า Daihatsu เป็นผู้รับผิดชอบพัฒนาตัวถัง และดูแลขั้นตอนรับรองรถยนต์รุ่น Yaris Ativ อย่างไรก็ตาม ทางสำนักงานใหญ่ของ Toyota ในภูมิภาคเอเชีย มีความจำเป็นต้องขออภัยเป็นอย่างสูง ที่ก่อให้เกิดความไม่สะดวก และความไม่สบายใจที่อาจเกิดขึ้นกับลูกค้า ผู้แทนจำหน่ายฯ และผู้เกี่ยวข้องทุกท่าน ซึ่งครอบครองรถรุ่นนี้ ทั้งนี้ เราขอเรียนชี้แจงให้ท่านทราบถึงความเข้าใจในสถานการณ์ ตลอดจนแผนการดำเนินงานในอนาคต ดังต่อไปนี้