บทความ
Toyota ประเทศไทย ประกาศหยุดขาย และส่งมอบ Yaris Ativ ชั่วคราว ! จากปัญหาใบรับรองการชนด้านข้าง
จากกรณี บริษัท Daihatsu และ Toyota ออกแถลงการณ์ด่วน ! ถึงผลการทดสอบการชนด้านข้าง (UN-R95) ของรถที่ประกอบในประเทศไทย และมาเลเซีย จำนวนกว่า 88,000 คัน ว่ามีการผลิตชิ้นส่วนแผงประตูภายในของรถรุ่นที่จำหน่ายจริง ให้มีความ "แตกต่างไปจากรถต้นแบบ" ที่ส่งให้ภาครัฐของญี่ปุ่นใช้ในการทดสอบการชนด้านข้างตามมาตรฐาน ส่งผลให้รถรุ่น Toyota Yaris Ativ ที่ถูกผลิต และประกอบในโรงงานในประเทศไทย ต้องถูกระงับการผลิต และจำหน่ายในทันที
หลังจากที่ Toyota พบปัญหาความแตกต่างจากผลการทดสอบการชนด้านข้างครั้งนี้ Toyota จึงได้นำไปรถรุ่นดังกล่าวไปทดสอบการชนเป็นการภายในอีกครั้ง โดยได้ทำการทดสอบตามวิธี และมาตรฐานของหน่วยงานภาครัฐทุกประการ ผลสรุปออกมาว่า ชิ้นส่วนที่เปลี่ยนแปลงไปไม่ส่งผลกระทบต่อความปลอดภัยของรถแต่อย่างใด อย่างไรก็ตาม Toyota ต้องนำรถรุ่นผลิตจริง ส่งไปให้ภาครัฐตรวจสอบอีกครั้ง
ภายหลังการชน จะมีการตรวจสอบดังนี้
1. สภาพของหุ่นจำลอง (ผู้ขับขี่) ได้แก่ การบาดเจ็บที่หัว ,การบาดเจ็บที่หน้าอก, Soft Tissue Criterion, แรงกดหน้าท้อง และแรงกดที่หัวหน่าว
2. การรั่วของน้ำมันเชื้อเพลิง (Fuel Leakage) และระบบป้อนน้ำมันเชื้อเพลิงสามารถเกิดขึ้นได้ แต่ต้องไม่เกินกว่า 30 กรัมต่อนาที
3. ต้องสามารถนำหุ่นจำลองออกจากรถทดสอบได้
4. ต้องสามารถปลดลอคระบบป้องกัน (Protective System) ได้
5. ต้องไม่มีการเสียรูปของอุปกรณ์ภายใน ที่ทำให้แหลมคม และมีอัตราเสี่ยงต่อการบาดเจ็บ
และเมื่อเย็นวันที่ 28 เมษายน 2566 บริษัท Toyota ประเทศไทย ได้ออกจดหมายชี้แจงเกี่ยวกับการเตรียมการทดสอบการชนด้านข้างสำหรับรถยนต์ Toyota เฉพาะรุ่นที่ผลิตในภูมิภาคเอเชีย ดังนี้
Toyota Motor Corporation ได้รับแจ้งเกี่ยวกับข้อบ่งชี้ถึงความไม่สมบูรณ์ของการเตรียมการทดสอบการชนด้านข้าง (UN R95) โดย Daihatsu Motor ของรถยนต์รุ่น Yaris Ativ ที่ผลิต ณ โรงงานของ Toyota ทั้ง 2 แห่ง ในภูมิภาคเอเชีย ซึ่งทั้ง Toyota และ Daihatsu ได้จัดการแถลงข่าวขึ้นเมื่อวันที่ 28 เมษายน 2566 แม้ว่า Daihatsu เป็นผู้รับผิดชอบพัฒนาตัวถัง และดูแลขั้นตอนรับรองรถยนต์รุ่น Yaris Ativ อย่างไรก็ตาม ทางสำนักงานใหญ่ของ Toyota ในภูมิภาคเอเชีย มีความจำเป็นต้องขออภัยเป็นอย่างสูง ที่ก่อให้เกิดความไม่สะดวก และความไม่สบายใจที่อาจเกิดขึ้นกับลูกค้า ผู้แทนจำหน่ายฯ และผู้เกี่ยวข้องทุกท่าน ซึ่งครอบครองรถรุ่นนี้ ทั้งนี้ เราขอเรียนชี้แจงให้ท่านทราบถึงความเข้าใจในสถานการณ์ ตลอดจนแผนการดำเนินงานในอนาคต ดังต่อไปนี้ 1. หลังพบข้อบ่งชี้ถึงความไม่สมบูรณ์ของการเตรียมการทดสอบ Toyota ปรึกษากับ Daihatsu และหยุดการส่งมอบรถชั่วคราว ไปยังกลุ่มตลาดที่มีข้อบังคับเกี่ยวกับการทดสอบการชนด้านข้าง UN-R95 2. ทาง Daihatsu ได้ทำการปรึกษาหน่วยงานที่ทำการตรวจสอบ และออกใบรับรอง เพื่อดำเนินการทดสอบการชนด้านข้าง UN-R95 ด้วยชิ้นส่วนที่ผลิตเพื่อจำหน่ายในรถรุ่น Yaris Ativ เป็นการภายใน และขอยืนยันว่าเป็นไปตามข้อกำหนด UN-R95 ทั้งหมด 3. ภายหลังจากการรายงานผลการทดสอบ มีการลงความเห็นว่า สำหรับรถรุ่นปัจจุบัน ยังไม่มีความจำเป็นที่จะต้องดำเนินการแก้ไขใดๆ ซึ่งทางบริษัทขอยืนยันว่าลูกค้าสามารถใช้งานรถของท่านต่อไปได้ตามปกติ 4. นอกจากนี้ เมื่อวันที่ 28 เมษายน ที่ผ่านมา ทางบริษัทฯ มีการจัดทดสอบการชนด้านข้างต่อหน้าหน่วยงานที่ทำหน้าที่จัดการทดสอบอีกครั้ง ซึ่งได้รับการอนุมัติว่าเป็นไปตามข้อกำหนด UN-R95 5. สำหรับประเทศไทย มีความจำเป็นที่ต้องตรวจสอบซ้ำในประเทศญี่ปุ่น ตามข้อกำหนดการทดสอบพยาน (Witness Testing) จึงมีความจำเป็นต้องหยุดจัดส่ง และจำหน่ายชั่วคราว หลังจากนี้ บริษัทฯ จะทำการเร่งจัดส่งรถให้เร็วที่สุด ภายใต้คำแนะนำ และการตรวจสอบอนุมัติโดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง 6. ทางด้านสาเหตุของความไม่สมบูรณ์ในขั้นตอนการเตรียมการทดสอบ ยังอยู่ระหว่างการตรวจสอบ อย่างไรก็ตาม ทางบริษัทฯ ขออภัยเป็นอย่างสูงต่อลูกค้า และผู้ที่เกี่ยวข้อง รวมถึงผู้ที่ให้ความไว้วางใจในแบรนด์ Toyota อากิโอะ โตโยดะ ประธานคณะกรรมการ Toyota Motor Corporation กล่าวว่า "เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับความปลอดภัย อันเป็นสิ่งสำคัญที่สุดในการผลิตรถยนต์…เราขออภัยจากใจจริงต่อลูกค้าทั่วโลก และผู้เกี่ยวข้องทั้งหมดสำหรับความไม่สะดวก และความไม่สบายใจ…ทั้งนี้ปัญหาที่เกิดขึ้นเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับรถโดยสารส่วนบุคคลของแบรนด์ Toyota ดังนั้น จึงมิได้เป็นเพียงปัญหาของ Daihatsu อย่างเดียว ซึ่งเราจะเริ่มตรวจสอบอย่างละเอียด และรวบรวมข้อเท็จจริงเพื่อให้เข้าใจถึงสถานการณ์ และทราบถึงสาเหตุที่แท้จริงของปัญหา รวมถึงทำงานอย่างจริงจังเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดข้อผิดพลาดขึ้นอีก นอกจากนี้ เราจะชี้แจงข้อเท็จจริงที่พบระหว่างขั้นตอนการตรวจสอบให้สาธารณชนทราบอย่างทันท่วงที" ข้อมูลอ้างอิง <รุ่นรถที่เกี่ยวข้อง> (ข้อมูล ณ สิ้นเดือนมีนาคม 2566) Toyota Yaris Ativ ที่ประกอบในประเทศไทย ผลิตในเดือนสิงหาคม 2565 มียอดจำหน่ายสะสม 36,890 คัน Toyota Yaris Ativ ที่ประกอบในกลุ่มประเทศความร่วมมืออ่าวอาหรับ หรือ GCC/เมกซิโก และอื่นๆ ผลิตในเดือนสิงหาคม 2565 มียอดจำหน่ายสะสม 38,860 คัน Toyota Vios ที่ประกอบในประเทศมาเลเซีย ผลิตในเดือนสิงหาคม 2565 มียอดจำหน่ายสะสม 536 คัน