ในปี 2539 ผู้จัดการแข่งขันรถสูตร 1 ได้ทำสัญญากับ Mercedes-Benz เพื่อสนับสนุน Safety Car อย่างเป็นทางการ ซึ่ง Mercedes-Benz และ AMG ได้จัดรถสมรรถนะสูงให้ตามความต้องการ ทั้ง CLK63 AMG Black Series, SLS AMG และ Mercedes-AMG GT จนในปี 2564 มีรถ Aston Martin เข้ามาทำหน้าที่รถ Safety Car ในบางสนาม
อย่างไรก็ตามบทบาทของ Safety Car ในการแข่งขันรถสูตร 1 ไม่เพียงแต่เป็นรถที่มีความเร็วสูงอย่าง Aston Martin Vantage เท่านั้น ผู้อยู่เบื้องหลังพวงมาลัยต้องมีความสามารถสูง อย่าง Bernd Maylander ที่เป็นนักแข่งรถเคยชนะการแข่งขันรถ FIA GT ในปี 2540 และการแข่งขัน Nurburgring 24 ชั่วโมง ในปี 2543 ปัจจุบันเขาขับ Safety Car ถึง 24 ปี กับ 212 การแข่งขัน
Safety Car แตกต่างไปจากรถทั่วไป ต้องได้รับการปรับแต่งเพิ่มสมรรถนะ และติดตั้งอุปกรณ์ความปลอดภัยให้เหมาะสมกับการขับในสนามแข่ง ติดตั้งสัญญาณไฟ และระบบสื่อสาร รวมถึงระบบ GPS และ Telemetry เพื่อระบุตำแหน่งของจุดเกิดเหตุ และทำหน้าที่จัดลำดับรถแข่ง โดยให้คันนำวิ่งตามหลัง Safety Car
ทุกวันนี้การแข่งขันรถสูตร 1 มีการพัฒนามากขึ้น รวมถึงบทบาทของ Safety Car โดย Bernd Maylander ได้ทำงานร่วมกันกับทีม Safety จนเหมือนเป็นครอบครัว จากการได้เรียนรู้และพัฒนาบทบาทร่วมกันตลอดเวลา 
