รถล่าสุด
New Nissan Terra Sport...เติมของ เพิ่มออพชัน เอาใจครอบครัว
New Nissan Terra Sport เป็นรถเอสยูวีขนาด 7 ที่นั่ง ที่ค่าย Nissan เปิดตัวล่าสุด เพื่อตอบสนองความต้องการของกลุ่มคนที่นิยมการใช้ชีวิตกลางแจ้ง
ภายนอกหน้าตายังหล่อเนี้ยบเหมือน Nissan Terra เส้นสายรอบคันดูบึกบึน โดดเด่นด้วยชุดแต่งแนวสปอร์ทสีดำรอบคัน มากถึง 16 รายการ อาทิ กระจังหน้า, ชุดตกแต่งกันชนหน้า, ฝาครอบไฟตัดหมอก, แผงกันกระแทกด้านหน้า และหลัง, กระจกมองข้าง, คิ้วตกแต่งซุ้มล้อ, มือจับเปิดประตูภายนอก, บันไดข้าง, ราวหลังคา, เสาอากาศทรงครีบปลาฉลาม, สปอยเลอร์หลัง, คิ้วประตูท้าย, แผงประตูท้าย, ชุดตกแต่งกันชนหลัง และสัญลักษณ์ Sport ด้านหลัง เป็นต้น ส่วนไฟหน้าแบบ 4 Eyes LED พโรเจคเตอร์ ให้ความสว่างเพิ่มขึ้น 34 % และเพิ่มทัศนวิสัยในมุมกว้างที่ชัดมากกว่าเดิม พร้อมไฟเดย์ไทม์ รันนิง ไลท์ ชุดไฟหน้ายังมีระบบเปิด/ปิดอัตโนมัติ พร้อมระบบ Follow-Me-Home และไฟท้ายแบบ LED เช่นกัน ส่วนล้ออัลลอยลวดลายใหม่ เสริมลุคเพิ่มมาดสปอร์ทให้แก่ตัวรถ มาพร้อมยาง Bridgestone Dueler H/T ขนาด 255/60 R18
ภายในห้องโดยสาร จัดเต็มเน้นโทนสีดำ เพิ่มมาดสปอร์ทให้แก่รถ การออกแบบห้องโดยสารเน้นความเรียบหรู ดูกว้างขวาง กระจกหน้า และกระจกผู้โดยสารแถวหน้า ช่วยลดเสียงรบกวน (Acoustic Glass) ออกแบบมาเพื่อให้ผู้โดยสารทุกตำแหน่งที่นั่ง สามารถเพลิดเพลินกับความบันเทิงเต็มรูปแบบ ด้วยระบบเครื่องเสียงชั้นดี พร้อมลำโพง 8 ตำแหน่งจาก Bose แยกเสียงคมชัดรอบคัน และมีเครื่องขยายสัญญาณเสียง ช่วยยกระดับคุณภาพเสียง เพิ่มความสุนทรีย์ในการเดินทาง นอกจากนี้ ยังมีจอภาพด้านหลังขนาด 11 นิ้ว รองรับ HDMI เชื่อมต่อ Smart TV
เบาะนั่งแถว 2 และ 3 แบบเธียเตอร์ซีท ช่วยให้ผู้โดยสารด้านหลัง มองเห็นทัศนวิสัยได้ตลอดการเดินทาง และปรับได้หลากหลาย สามารถปรับราบเป็นพื้นเรียบได้ รองรับการใช้งานในทุกกิจกรรมของครอบครัว
สิ่งที่เปลี่ยนแปลงในห้องโดยสาร คือ ดีไซจ์นสีดำเข้ม ช่วยให้บรรยากาศของห้องโดยสารดูดีกว่าเดิมเยอะมาก ช่องแอร์สีดำ, กรอบ และแผงคอนโซลหน้าสีดำ, กรอบ และที่พักแขนแผงประตูสีดำ, กรอบแผงคอนโซลกลางสีดำ, ที่พักแขนคอนโซลกลางสีดำ, เบาะนั่งทั้ง 4 ตำแหน่งสีดำเดินด้ายสีเทา และเป็นเบาะนั่งแบบ Zero Gravity Seat ลดความร้อนสะสม ช่วยให้ห้องโดยสารเย็นเร็วขึ้น
แผงคอนโซลหน้าขนาดใหญ่ พวงมาลัยรูปทรงตัว D พร้อมระบบมัลทิฟังค์ชัน จอแสดงผลข้อมูลการขับขี่แบบ TFT ขนาด 7 นิ้ว พร้อม Off-Road Meter เช่นเดียวกับจอกลางคอนโซลหน้าขนาด 9 นิ้ว ที่ปรับปรุงใหม่ โดยเพิ่มชั้นของฟีล์มคั่นระหว่างจอ ช่วยลดแสงสะท้อน และใช้งานง่ายขึ้น ระบบปรับอากาศแบบดิจิทอล แยกหน้า/หลัง สิ่งอำนวยความสะดวกที่เพิ่มเติมเข้ามา อาทิ ระบบชาร์จโทรศัพท์แบบไร้สาย, ช่องต่อ HDMI สำหรับจอภาพด้านหลัง, ระบบประตูท้ายไฟฟ้าพร้อมเซนเซอร์ (Auto Lift Gate), ระบบพับเบาะอัตโนมัติ (1-Touch Remote Fold & Tumble), กระจกมองหลังอัจฉริยะ (Intelligent Rear View Mirror) เปลี่ยนมุมมองภาพจากแบบปกติเป็นภาพจากกล้องที่ติดตั้งบริเวณประตูท้ายรถ, ระบบเบรคมือไฟฟ้า (Electronic Parking Brake) เป็นต้น
นอกจากนี้ ยังมีระบบ Nissan Connect ที่เชื่อมต่อสมาร์ทโฟนกับ Wireless Apple CarPlay และ Android Auto รองรับการใช้งานแอพพลิเคชันในโทรศัพท์ผ่านหน้าจอแบบสัมผัสขนาด 9 นิ้ว พร้อมระบบนำทาง (Navigation System) และระบบสั่งงานด้วยเสียง (Voice Recognition) ให้ทุกการเดินทางสะดวกสบายมากกว่าที่เคยเป็น
ขุมพลังของ New Nissan Terra Sport วางเครื่องยนต์ดีเซล 4 สูบแถวเรียง DOHC 16 วาล์ว เทอร์โบคู่อินเตอร์คูเลอร์ รหัส YS23DDTT ความจุ 2.3 ลิตร ให้กำลังสูงสุด 190 แรงม้า ที่ 3,750 รตน. แรงบิด 45.8 กก-ม. (450 นิวตันเมตร) ที่ 1,500-2,500 รตน. ถ่ายทอดกำลังผ่านเกียร์อัตโนมัติ 7 จังหวะ พร้อมโหมดแมนวล
ระบบรองรับด้านหน้า อิสระ ปีกนกคู่ พร้อมคอยล์สปริง และเหล็กกันโคลง ด้านหลังแบบ 5 ลิงค์ คอยล์สปริง และเหล็กกันโคลง ระบบเบรคทั้งด้านหน้า/หลัง แบบจานมีขนาดใหญ่กว่าเดิม พร้อมช่องระบายความร้อน ส่วนระบบบังคับเลี้ยวแบบฟันเฟือง และตัวหนอน รัศมีวงเลี้ยวแคบสุด 5.7 ม.
ส่วนระบบความปลอดภัยอื่นๆ แน่นอนครับว่า Nissan บรรจุเทคโนโลยีความปลอดภัยรอบคัน หรือที่รู้จักกันในชื่อ 360 Safety Shield อาทิ ระบบช่วยออกตัวบนทางลาดชัน (HSA), ระบบควบคุมความเร็วขณะลงทางลาดชัน (HDC), ระบบกล้องอัจฉริยะมองภาพรอบทิศทาง (IAVM), ระบบเตือนวัตถุเคลื่อนไหวรอบคัน (MOD), ระบบเตือนเมื่อเสี่ยงต่อการชน (IFCW), ระบบช่วยเบรคฉุกเฉิน (IEB), ระบบเตือนเมื่อเมี่อยล้าขณะขับขี่ (IDA), ระบบเตือนเมื่อรถออกนอกช่องทาง (LDW), ระบบเตือนรถในมุมอับสายตา (BSW), ระบบตรวจจับวัตถุด้านหลังขณะถอย (RCTA) และระบบกระจกมองหลังอัจฉริยะ (IRVM) เป็นต้น
เราได้ลองขับในระยะทางยาวๆ จากกรุงเทพฯ มุ่งหน้าสู่อุทยานแห่งชาติทุ่งแสลงหลวง จ. เพชรบูรณ์ ระยะทางวันแรก 445 กม. ใช้เส้นทางหลวงหมายเลข 1 เชื่อมต่อทางหลวงหมายเลข 21 และ 2196 ไปสัมผัสอากาศเย็นสบายของป่าหน้าฝน ได้ลองสมรรถนะของ New Nissan Terra Sport ทั้งในเส้นทางหลวงปกติ และเส้นทางธรรมชาติ สมรรถนะบนทางเรียบ ความเร็วเฉลี่ยประมาณ 100-110 กม./ชม. บางช่วงใช้ความเร็วเพิ่มขึ้น เราทำอัตราสิ้นเปลืองเฉลี่ย 13 กม./ลิตร อัตราเร่งแซงของเครื่องยนต์ ทำได้ต่อเนื่อง ช่วงล่างมีบางจังหวะที่เด้งบ้าง โดยเฉพาะในช่วงที่ใช้ความเร็วสูง ส่วนเบาะนั่งฝั่งผู้โดยสารปรับด้วยมือ ยกเว้นฝั่งคนขับที่ปรับด้วยระบบไฟฟ้า และเบาะนั่งสั้น นั่งแล้วเมื่อย ส่วนในเส้นทางธรรมชาติ สมรรถนะการลุยทำได้ดี ในทริพนี้มีลุยนิดหน่อย แค่พอหอมปากหอมคอ
ส่วนวันที่สอง ขากลับระยะทาง 510 กม. ใช้เส้นทางหลวงหมายเลข 21 มุ่งหน้าเข้าสระบุรี และใช้เส้นทางหลวงมอเตอร์เวย์ หมายเลข 9 กลับเข้ากรุงเทพฯ เส้นทางหลักๆ มีทั้งทางเรียบ และขรุขระตามมาตรฐานถนนเมืองไทย ประสิทธิภาพของช่วงล่างยังไว้ใจได้ เป็นรถเอสยูวีอีกหนึ่งรุ่น ที่น่าสนใจ ถ้าเทียบกับ Toyota Fortuner และ Mitsubishi Pajero Sport เจ้า New Nissan Terra Sport มีค่าตัวอยู่ตรงระหว่าง 2 แบรนด์ที่กล่าวถึง ถ้าชอบความเงียบของห้องโดยสาร ชอบเบาะแบบเธียเตอร์ซีท ชอบความคุ้มค่า ชอบออพชันที่เพิ่มเติมมาให้ ในราคาค่าตัว 1,555,000 บาท ได้รถเอสยูวี 4WD พร้อมระบบ Shift-on-the-fly ถือว่าคุ้มครับ ! ถ้าคุณบ่นว่าค่ายอื่นแพง หรือแรงเกินไป ลองพิจารณา New Nissan Terra ดูอีกสักครั้งแล้วคุณจะพบคำตอบ
Nissan Terra Sport มีให้เลือก 3 เฉดสี ได้แก่ สีเทา สเตลท์ กเรย์, สีขาว ไวท์ เพิร์ล (เพิ่มเงิน 12,000 บาท) และสีดำ บแลค สตาร์
ข้อมูลจำเพาะ Nissan Terra 2.3 VL 4WD 7AT Sport
ผู้แทนจำหน่าย บริษัท นิสสัน มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด
โทร. 0-2401-9600
มิติ และน้ำหนัก
ยาว/กว้าง/สูง (มม.) 4,890/1,865/1,865
ช่วงล้อ หน้า/หลัง (มม.) 1,565/1,570
ฐานล้อ (มม.) 2,850
น้ำหนัก (กก.) 2,150
ความจุถังเชื้อเพลิง (ลิตร) 78
เครื่องยนต์
รหัส YS23DDTT ดีเซล 4 สูบ แถวเรียง DOHC 16 วาล์ว เทอร์โบคู่ อินเตอร์คูเลอร์
ความจุ (ซีซี) 2,298
กระบอกสูบ/ช่วงชัก (มม.) 85.0/101.3
อัตราส่วนกำลังอัด 15.4:1
กำลังสูงสุด (แรงม้า/รตน.) 190/3,750
แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) 45.8/1,500-2,500
ระบบจ่ายเชื้อเพลิง หัวฉีดไดเรคท์อินเจคชัน
เกียร์ (จังหวะ) อัตโนมัติ 7 พร้อมโหมดแมนวล
ขับเคลื่อน (ล้อ) 4 พร้อม Shift-on-the-fly
ระบบรองรับ
หน้า อิสระ ปีกนกคู่ พร้อมคอยล์สปริง และเหล็กกันโคลง
หลัง 5 ลิงค์ คอยล์สปริง และเหล็กกันโคลง
ระบบบังคับเลี้ยว
แบบ ฟันเฟือง และตัวหนอน พร้อมเพาเวอร์ช่วยผ่อนแรง
ระบบห้ามล้อ
แบบ เอบีเอส อีบีดี
หน้า/หลัง จาน แบบมีช่องระบายความร้อน
ราคา (บาท) 1,555,000
เรื่องโดย : ลิขิต น้าประเสริฐ
ภาพโดย : ลิขิต น้าประเสริฐ, บริษัทผู้ผลิต
คอลัมน์ Online : รถล่าสุด (บก. ออนไลน์)
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/online/465234