ข่าวจากประเทศอังกฤษ ระบุว่า KTM บริษัทผู้ผลิตรถจักรยานยนต์ และรถยนต์จากออสเตรีย ได้ทำข้อตกลงกับบริษัท H2X Global ผู้ชำนาญด้านการผลิตวัสดุน้ำหนักเบา เพื่อร่วมกันผลิตรถแวนเชื้อเพลิงไฮโดรเจน
เมื่อปีที่แล้ว KTM ได้ทำความร่วมมือกับบริษัท H2X เพื่อพัฒนาพแลทฟอร์มน้ำหนักเบา ซึ่งจะช่วยลดต้นทุนการผลิตรถพลังเซลล์เชื้อเพลิงไฮโดรเจน ประเภทรถบรรทุก และรถโดยสารในอนาคต
ในข้อตกลงของทั้ง 2 บริษัท ได้ประกาศความร่วมมือในการสร้างแชสซีส์ใหม่ชื่อ “Origami” เพื่อใช้กับรถการพาณิชย์น้ำหนักเบาของ H2X ที่โดดเด่นด้านความยืดหยุ่น สามารถปรับใช้กับรถหลายขนาดมากกว่าแชสซีส์ปกติ ทั้งมีขั้นตอนการผลิต และมีการดูแลรักษาง่ายด้วย
โดยพแลทฟอร์มใหม่จะทำให้กระบวนการผลิตมีความยั่งยืนมากขึ้น ตั้งแต่การลดต้นทุนการจัดหาเครื่องมือช่าง ทั้งลดค่าใช้จ่ายในกระบวนการสร้างพแลทฟอร์มจากโลหะแผ่น
รถรุ่นแรกที่จะผลิต คือ H2X Darling รถแวนขนาดกลาง ขุมพลังเซลล์เชื้อเพลิงไฮโดรเจน มีขนาดใกล้เคียงกับ Ford Transit และ Vauxhall Movano มีความยาวระหว่าง 4,670 มม. ถึง 5,324 มม. การผลิตรถต้นแบบกำลังอยู่ในการพัฒนาระยะแรก ซึ่ง H2X ต้องการให้มีพิกัดบรรทุกที่ 3.500 กก. มีน้ำหนักลากจูง 2,550 กก. และทำระยะเดินทางได้ถึง 248 ไมล์ (399 กม.)
รายละเอียดด้านเทคนิคอื่นๆ ยังไม่มีการเปิดเผย นอกจากการแสดงความเห็นของผู้จัดการโครงการด้านเทคนิคของ KTM ที่กล่าวว่า “ตื่นเต้นที่ได้ร่วมมือกับ H2X Global ทำให้ได้เห็นการสร้างนวัตกรรมใหม่จากความร่วมมือกันทุ่มเทด้านขุมพลังเชื้อเพลิงไฮโดรเจน เพื่อใช้กับอุตสาหกรรมยานยนต์ในอนาคต” ขณะเดียวกันทาง KTM มุ่งมั่นผลักดันขอบเขตของวิศวกรรมยานยนต์ออกไป ด้วยศักยภาพของเทคโนโลยีเซลล์เชื้อเพลิงไฮโดรเจน ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ด้วยรถที่เหนือไปอีกระดับ
ระบบเซลล์เชื้อเพลิงไฮโดรเจนกำลังถูกจับตามองจากบริษัทผู้ผลิตรถเพื่อการพาณิชย์น้ำหนักเบา ด้วยระยะเดินทางไกลกว่า และใช้เวลาเติมเชื้อเพลิงน้อยกว่า ทั้งยังเอื้อประโยชน์ให้ผู้ให้บริการขนส่ง ซึ่ง Stellantis และบริษัทสตาร์ทอัพในยุโรปหลายราย รวมถึงบริษัท First Hydrogen (การร่วมมือของอังกฤษ และแคนาดา) กำลังให้ความสนใจจะนำระบบส่งกำลังเซลล์เชื้อเพลิงไฮโดรเจนมาใช้งานด้านการพาณิชย์มากขึ้น
ในขณะเดียวกันค่าย Toyota ประกาศจะให้ความสำคัญกับการนำความสำเร็จจาก Mirai FCEV มาใช้ในการพัฒนาระบบเซลล์เชื้อเพลิงไฮโดรเจนสำหรับรถด้านการพาณิชย์ด้วยเช่นกัน