ข่าวจากสหรัฐอเมริกา ระบุว่า Rivian R3 และ R3X ได้รับการแนะนำตัว ในวันเปิดตัวเอสยูวีไฟฟ้า Rivian R2 โดย R3 ทั้ง 2 รุ่น ใช้พแลทฟอร์มร่วมกับ R2 แต่มีขนาดย่อมกว่า และมีความยาวฐานล้อสั้นกว่า 5 นิ้ว โดย R3 ถูกวางตำแหน่งให้เป็นรถไฟฟ้าระดับเริ่มต้น คาดว่าจะเข้าสู่กระบวนการผลิตได้ในปี 2027 (พศ. 2570)
Rivian R3 ยังใช้ดีไซจ์นที่คุ้นตากันดีของบริษัท ตั้งแต่การออกแบบด้านหน้าที่มีลักษณะเฉพาะ จนถึงรูปทรงตัวรถที่ออกแบบได้อย่างเรียบง่าย ล้อถูกจัดวางตำแหน่งเกือบสุดมุมตัวรถ จึงมีโอเวอร์แฮงหลังสั้นมาก ประตูท้ายมีระบบผ่อนแรงช่วยเปิดประตูบานหลังทั้งบาน ทั้งยังแยกเปิดเฉพาะบานกระจกได้ เพื่อให้ขนของที่มีความยาวอย่างกระดานโต้คลื่นได้
R3 ใช้พแลทฟอร์มร่วมกับ R2 รวมถึงมอเตอร์ไฟฟ้า และแพคแบทเตอรีโดยคาดว่าทำระยะเดินทางกว่า 300 ไมล์ (ประมาณ 482 กม.) และใช้เวลาชาร์จจาก 10-80 % ภายใน 30 นาที ระบบขับเคลื่อนมีให้เลือกแบบมอเตอร์เดี่ยวขับเคลื่อนล้อหลัง หรือมอเตอร์คู่ขับเคลื่อน 4 ล้อ และที่ร้อนแรงที่สุด คือ ตัวลุย R3X ที่มีขุมพลังมอเตอร์ไฟฟ้า 3 ตัว
R3X มีพลังขับเคลื่อนเหนือกว่าด้วยระบบส่งกำลังมอเตอร์ 3 ตัว จากมอเตอร์ที่มีกำลังสูงสุดของ R2, ภายนอกของ R3X แตกต่างด้วยล้อ และยางหน้ากว้าง มีระยะห่างใต้ท้องมากกว่า R3 รุ่นธรรมดา ทั้งเพิ่มการตัดสีส้มที่กรอบกระจกส่องหลังด้านข้าง และขอลากด้านหน้า ล้อมีดีไซจ์นของรถแข่งแรลลียุค 80 พร้อมดอกยางที่ดุดันกว่า
ภายในห้องโดยสารมีเบาะนั่งทรงสปอร์ท ด้านบนเป็นหลังคากระจก ช่วยเพิ่มความโปร่งโล่งของห้องโดยสารมากขึ้น เบาะนั่งของ R3X ทั้งด้านหน้า และหลังสามารถพับราบได้ เหมือนกับ R3 รุ่นมาตรฐาน ให้ความสะดวกในการขนของ และสบายสำหรับการนอนพักผ่อน
ราคาของ R3 และ R3X รุ่นปี 2570 ยังไม่แจ้งให้ทราบ คาดว่ามีราคาต่ำกว่า R2 โดยรุ่น R3 จะมีราคาระหว่าง 3.5-4.0 หมื่นเหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 1.24-1.42 ล้านบาท) และ R3X มีราคาเริ่มต้นระหว่าง 4.5-5.5 หมื่นเหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 1.6-1.9 ล้านบาท)