ข่าวจากสหรัฐอเมริกา ระบุว่า Audi ได้ขยายการผลิตไปถึงจักรยานไฟฟ้าแล้ว โดยมีระบบช่วยส่งกำลังไฟฟ้าจากอิตาลี คือ บริษัท Fantic ทั้งยังออกแบบระบบรองรับได้อย่างน่าประทับใจ
Audi e-bike รับแรงบันดาลใจจากรถแข่ง Audi RS Q E-Tron ที่คว้าชัยชนะจากการแข่งขันดาการ์ปีนี้ และนำมาผลิตจักรยานเสือภูเขาไฟฟ้าซึ่งมีน้ำหนักรถ 56 ปอนด์ (ประมาณ 25.4 กก.) โดดเด่นด้วยเฟรมสีดำ สลับเทา กล่องแบทเตอรี และขอบล้อตัดสีส้ม มีรูปทรงคล้ายกับตัวรถจักรยานต้นแบบ คือ Fantic XEF 1.9 ใช้ยางขนาด 29 นิ้วในล้อหน้า และขนาด 27.5 นิ้วที่ล้อหลัง
ระบบรองรับด้านหน้าใช้ชอคอับ Öhlins RXF38 m.2 ส่วนชอคอับหลังเป็น Öhlins TX22 m.2 ให้ความมั่นใจการเดินทางในทุกสภาพพื้นผิว ทั้งสามารถปรับได้ตามความต้องการ และมีระยะยืด-ยุบ ถึง 180 มม. (7 นิ้ว) พร้อมระบบเบรค Sunstar ที่มีมาให้เป็นมาตรฐาน
มอเตอร์ขับเคลื่อนรับพลังจากแบทเตอรีลิเธียม-ไอออน 36 โวลท์ สร้างแรงบิดได้ถึง 9.3 กก.-ม. พร้อมโหมดขับเคลื่อน 4 ระดับ ได่แก่ Eco (ประหยัด), Tour (เดินทาง), Sport (สปอร์ท) และ Boost (เร่ง) โดยมีความเร็วสูงสุด 20 ไมล์/ชม. (32.2 กม./ชม.) หากต้องการเร็วกว่านั้นเป็นหน้าที่ของนักปั่น และมีระยะเดินทางได้ระหว่าง 12–90 ไมล์ (ประมาณ 19-145 กม.) ขึ้นอยู่กับสภาพเส้นทาง, น้ำหนักตัวนักปั่น และความถี่การช่วยขับเคลื่อนของมอเตอร์ไฟฟ้า โหมดช่วยการขับเคลื่อนสามารถเลือกผ่านจอแสดงผลที่ติดตั้งบนแฮนด์
หากต้องการ Audi e-bike สามารถติดต่อผ่านตัวแทนจำหน่ายรถยนต์ Audi โดยมีเฟรมให้เลือก ตั้งแต่ขนาดเล็ก, กลาง และใหญ่ ที่ราคา 9,795 เหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 3.6 แสนบาท) สามารถส่งมอบได้ช่วงปลายเดือนนี้ (พฤษภาคม 2567) แต่ยังไม่ชัดเจนว่าการผลิตจำนวนกี่คัน เจ้าของรถสามารถสั่งอุปกรณ์เสริมของ Audi ได้ทั้งถุงมือ, เสื้อสำหรับขี่จักรยาน, ขวดน้ำ และแรคบรรทุกจักรยาน
บทความแนะนำ