การออกแบบผลิตภัณฑ์ คือ การตอบสนองความต้องการของลูกค้า ผ่านแนวทางอันชาญฉลาด และการแก้ปัญหาเชิงนวัตกรรม ซึ่งเป็นเป้าหมายสำคัญของ Nissan ที่มุ่งมั่นยกระดับคุณภาพชีวิตของผู้คนในสังคม ผ่านการพัฒนาผลิตภัณฑ์ และเทคโนโลยี โดยมีลูกค้าเป็นศูนย์กลาง
แนวคิดของการยึดถือลูกค้าเป็นศูนย์กลางนี้สะท้อนอยู่ในงาน Japan Mobility Show 2023 ที่ซึ่ง Nissan ได้เผยโฉมรถยนต์ต้นแบบ 5 รุ่น ไฮไลท์ คือ รูปโฉมที่สวยงามในแบบฟิจิทอล (phygital) หรือการผสมผสานระหว่างโลกจริง และโลกเสมือนเข้าด้วยกัน (physical+digital) และการออกแบบฟังค์ชันการใช้งานให้เข้ากับไลฟ์สไตล์ผู้ใช้งานแต่ละประเภท ตั้งแต่ นักเดินทางรักษ์โลก ไปจนถึง นักเล่นเกมมืออาชีพที่ต้องการประสิทธิภาพการทำงานสูงสุด ทั้งทางออนไลน์ และออฟไลน์ ผลลัพธ์ที่ได้ คือ สุดยอดรถยนต์ต้นแบบทั้ง 5 รุ่น ที่สะท้อนให้เห็นถึงศักยภาพของยานยนต์ไฟฟ้าในอนาคต
วุงกยู ฮัน หัวหน้านักออกแบบภายนอกของรถยนต์ต้นแบบ Hyper Punk (Woonggyu Han, Lead Exterior Designer of the Hyper Punk Concept) รถยนต์ครอสโอเวอร์ไฟฟ้าขนาดกะทัดรัดสไตล์ไซเบอร์พังค์ที่มีกลุ่มเป้าหมายเป็นนักสร้างคอนเทนท์ และศิลปิน ให้คำนิยามไว้ได้อย่างลงตัว
“การนำเสนอบุคลิกที่แตกต่างกันมาใช้ คือ หัวใจสำคัญของอาชีพนักออกแบบ คุณต้องเข้าใจกลุ่มเป้าหมายอย่างถ่องแท้ และคิดเสมอว่าตัวเอง คือ ผู้ใช้งานจริง”
จุดเชื่อมระหว่างนักออกแบบ และผู้ใช้งาน
มีคำกล่าวว่า หากต้องการเข้าใจใครสักคนอย่างถ่องแท้ ให้ลองขับรถของเขา หากเราต้องการรู้จักใครสักคน เราต้องลองเป็นคนๆ นั้น ซึ่งนักออกแบบรถยนต์ได้ทุ่มเทแรงกายแรงใจเพื่อหาคำตอบเหล่านี้
“เมื่อเราออกแบบ เราต้องการเข้าใจอย่างลึกซึ้ง ทำให้เราต้องคิดถึงฟังค์ชันการใช้งานเป็นหลัก” จื้ออิง เฉิน ฝ่ายออกแบบ Nissan ประเทศจีน ทีมออกแบบ Hyper Adventure (Ziying Chen-Nissan Design China, Hyper Adventure design team)
“ฉันเชื่อว่ารถยนต์ คือ ตัวเชื่อมที่นำพาผู้คนไปยังจุดหมายปลายทาง หรือมาพบปะกัน ฉันมักจินตนาการว่าพวกเขาจะขับรถไปที่ไหน” คเยฮยอน อัน ฝ่ายออกแบบ Nissan ยุโรป ทีมออกแบบ Hyper Urban (Kyehyun Ahn, Nissan Design Europe, Hyper Urban design team)
“สิ่งสำคัญ คือ ต้องมีความเข้าใจอย่างลึกซึ้งเกี่ยวกับไลฟ์สไตล์ของผู้ใช้ และต้องไปยังสถานที่ต่างๆ และสัมผัสประสบการณ์เหล่านั้น” ไดอิ ซาโต้ ศูนย์ออกแบบระดับโลกของ Nissan ทีมออกแบบ Hyper Tourer (Dai Sato, Global Design Center, Hyper Tourer design team)
แรงบันดาลใจจากประสบการณ์
ผลของการทำความเข้าใจลูกค้า ทำให้รถยนต์มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวเหมาะกับไลฟ์สไตล์ และความต้องการของผู้ใช้ นอกจากผู้ออกแบบสามารถตระหนักถึง "การใช้งาน หรือ function" ของรถยนต์ได้ แล้วในเรื่อง "รูปลักษณ์" ล่ะ ? พวกเขาได้รับแรงบันดาลใจด้านสุนทรียภาพจากที่ไหน ? สีและรูปทรงมีที่มาอย่างไร ?
"ผมหลงรักรถยนต์เพราะวัฒนธรรมรถยนต์ของญี่ปุ่นในยุค 80 และ 90 การย้ายมาญี่ปุ่นทำให้ผมนึกถึงช่วงเวลานั้นอีกครั้ง แม้ว่า Hyper Force จะเป็นซูเพอร์คาร์ไฟฟ้าล้ำยุค แต่ผมอยากใส่รายละเอียดเล็กๆ น้อยลงไป เพื่อระลึกถึงรถยนต์สมรรถนะสูงระดับตำนานของ Nissan ที่ผ่านมา"-มาร์คัส ควอช ศูนย์ออกแบบระดับโลกของ Nissan ทีมออกแบบ Hyper Force (Marcus Quach, Global Design Center, Hyper Force design team)
“เวลาที่ผมไปโตเกียว รู้สึกว่าผู้คน และบรรยากาศจะแตกต่างออกไป ขึ้นอยู่กับพื้นที่ ซึ่งยูกิเป็นตัวแทนผู้ใช้งาน มาจากย่านชิบูย่า คุณจะเห็นได้จากการออกแบบ Hyper Punk ที่สะท้อนตัวตนได้อย่างชัดเจน และเท่ไม่เหมือนใคร” วุงกยู ฮัน ทีมออกแบบ Hyper Punk ศูนย์ออกแบบระดับโลกของ Nissan กล่าว
มากกว่ารูปลักษณ์
รถยนต์ต้นแบบในซีรีส์ Hyper สะท้อนถึงวิสัยทัศน์ของ Nissan ที่มีต่ออนาคตของยานยนต์ ทั้งการขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า การเชื่อมต่อ และความอัจฉริยะ ในมุมมองของนักออกแบบแล้ว รถยนต์ในอนาคตควรมีคุณค่าจากการออกแบบด้านใดบ้าง
“ความยั่งยืนสอดคล้องกับแนวคิดของการไร้ซึ่งกาลเวลา งานออกแบบที่ดีจะส่งผ่านจากรุ่นสู่รุ่น การยืดอายุของการใช้งานรถยนต์ คือ วิธีที่ยั่งยืนที่สุด เพราะเป้าหมายของเรา คือ การลดการปล่อยแกสคาร์บอนไดออกไซด์ นักออกแบบอยากสร้างสรรค์รถยนต์ที่จะเป็นที่ชื่นชอบของผู้คนได้นานๆ” คเยฮยอน อัน (ฝ่ายออกแบบ Nissan ยุโรป) ทีมออกแบบ Hyper Urban
"ฉันอยากเป็นนักออกแบบสถาปัตยกรรม สมัยที่ยังเรียนด้านการออกแบบในมหาวิทยาลัย ฉันเริ่มคิดถึงคนอื่น จากนั้นมาจึงไม่เพียงแต่ออกแบบเพื่อสไตล์เท่านั้น แต่ยังต้องเปี่ยมไปด้วยประโยชน์ใช้สอย-จื้ออิง เฉิน ฝ่ายออกแบบ Nissan ประเทศจีน ทีมออกแบบ Hyper Advenger
“การออกแบบพื้นที่แบบโมดูลาร์เป็นเรื่องที่ท้าทาย เนื่องจากทุกส่วนเคลื่อนไหวเพื่อการปรับเปลี่ยนพื้นที่ ถือเป็นการเปลี่ยนข้อจำกัดให้เป็นโอกาส เปลี่ยนปัญหาให้เป็นดีไซจ์นที่สวยงาม”-เซบัสเตียน เฆซุส (ฝ่ายออกแบบ Nissan ยุโรป) ทีมออกแบบ Hyper Urban (Sebastien Jesus, Nissan Design Europe, Hyper Urban design team)