EV Primus ลดบทบาทผู้นำเข้า และจำหน่าย รถยนต์ไฟฟ้า Volt พร้อมปรับนโยบายยกเลิกการเป็น "Multibrand" ยันดูแลลูกค้าเก่า มุ่งเป้าการทำตลาด Wuling เพียงแบรนด์เดียว
ภายใต้กระแสรถยนต์ไฟฟ้าจากแดนมังกรที่แข่งขันกันอย่างดุเดือด ยังมีหลากหลายผู้นำเข้ารถยนต์ หลากหลายเพื่อตอบสนองความต้องการลูกค้าที่มากขึ้น อย่าง บริษัท อีวี ไพรมัส จำกัด ผู้จำหน่ายรถยนต์พลังงานไฟฟ้า ผู้ที่เคยนำเข้ารถยนต์ภายใต้แบรนด์อย่าง DFSK, Seres หรือ Volt และในปัจจุบัน คือ Wuling
ซึ่ง EV Primus ได้ตัดสินใจปรับรูปแบบการดำเนินธุรกิจใหม่ จากเดิมวางตำแหน่งเป็นผู้จัดจำหน่ายรถยนต์ไฟฟ้าแบบ Multibrand ในประเทศไทย โดยปรับเป็นดำเนินธุรกิจในฐานะผู้จัดจำหน่ายรถยนต์ไฟฟ้าตอนนี้เหลือเพียง Wuling แบรนด์เดียวเท่านั้น
นายพิทยา ธนาดำรงศักดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อีวี ไพรมัส จำกัด เปิดเผยว่า การตัดสินใจยุติบทบาทผู้จัดจำหน่ายรถยนต์ไฟฟ้าแบรนด์ Volt นั้น ส่วนสำคัญมาจากกระแสรถยนต์ไฟฟ้า หรือ EV ที่นำเข้ามา โดยส่วนใหญ่มีการแข่งขันด้านเทคโนโลยี โดยเฉพาะระบบการใช้แบบ AC/DC ส่วนรถยนต์ Volt กลับรองรับแค่การชาร์จแบบ AC ซึ่งไม่ค่อยได้รับความนิยมเท่าไรนักในปัจจุบัน
อีกเรื่อง คือ รถยนต์ไฟฟ้า Volt จะไม่ได้รับสิทธิให้เข้าร่วมมาตรการ EV3.5 ซึ่งเป็นการสนับสนุนจากกรมสรรพสามิตปีที่ผ่านมา บริษัทมีการจำหน่ายรถยนต์ไฟฟ้า Volt และ Wuling Air รวมกันทั้งสิ้น 1,400 คัน บริษัทจะต้องผลิตรถยนต์ไฟฟ้าใช้คืนรัฐบาลตามมาตรการ EV3.0 ต้องประกอบรถในประเทศ (CKD) ชดเชยการใช้สิทธินำเข้ามาทำตลาดที่กำหนดให้ผลิตคืนเท่ากับการนำเข้าทำให้การถือ Multibrand ทำให้การบริหารจัดการยุ่งยากในด้านการผลิต และส่งออก
และสุดท้าย คือ ตลาดรถยนต์ไฟฟ้าช่วงราคา 500,000 บาท กำลังเป็นที่สนใจของผู้บริโภคในวงกว้าง ทำให้ Volt มีศักยภาพที่จะต่อสู้ในสงครามราคาได้ยาก เพราะผู้บริโภคจะเป็นคนตัดสินใจในความคุ้มค่า และความพอใจ ซึ่งผลิตภัณฑ์ยังไม่สามารถตอบโจทย์ได้ดีเท่าที่ควร ในแง่การใช้งานในชีวิตประจำวัน และความเชื่อมั่นในระยะยาว
ในปี 2024 EV Primus ตั้งเป้ายอดขายไว้ที่ 2,500 คัน แบ่งเป็น Wuling Air 500 คัน และ Wuling Binguo รถไฟฟ้า City EV รุ่นใหม่ล่าสุดที่เพิ่งเปิดตัวเมื่อเดือนกรกฎาคม 2024 อีก 2,000 คัน
บริษัทยังได้ร่วมลงทุนกับบริษัท SGMW หรือ SAIC-GM-WULING ผู้ผลิตรถยนต์แบรนด์ Wuling และ Baojun ในจีน ตั้งโรงงานประกอบรถยนต์ไฟฟ้า Wuling ในประเทศไทย ที่นิคมอุตสาหกรรมแหลมฉบัง โดยมีการลงทุนรวมกันมูลค่ากว่า 200 ล้านบาท คาดว่าอาจจะเปิดตัวรถไฟฟ้าสไตล์ MPV 5 ประตู อย่าง Wuling Cloud EV ในงานมหกรรมยานยนต์ครั้งที่ 41 หรือ Motor Expo 2024 ตอนนี้ยังไม่มีข้อมูลที่ชัดเจน
พร้อมทั้งผลักดันแบรนด์อย่าง Wuling สำหรับทำตลาดในประเทศไทยอย่างเต็มกำลัง โดยจะประกอบในโรงงานเป็นรุ่นแรก ได้แก่ Wuling Binguo ด้วยกำลังผลิตที่ 2,000 คัน ในเดือนสิงหาคม 2024 จากนั้นก็จะพยายามเพิ่มสัดส่วนการใช้ชิ้นส่วนในประเทศให้มากขึ้นกว่า 49 % ในอาเซียน อนาคตเบื้องต้นโรงงานแห่งนี้มีกำลังการผลิตได้ถึง 10,000 คัน/ปี
ส่วนแบรนด์ Volt นั้น บริษัท EV Primus จะยังดูแลในส่วนของลูกค้าที่ใช้งานแล้วกว่า 2,000 คัน และให้บริการหลังการขายต่อไป ทั้งการเชคระยะ ตรวจสภาพ ชิ้นส่วนรถยนต์ต่างๆ แต่จะไม่มีการจำหน่ายแบรนด์ Volt City EV เพิ่มอีกแล้ว โดยลูกค้าสามารถนำรถยนต์เข้ารับบริการได้ที่โชว์รูม และศูนย์บริการ Wuling ทุกสาขาทั่วประเทศ ซึ่งในกลยุทธ์ดังกล่าวเป็นการปรับทัพใหม่สำหรับทำตลาดรถยนต์ไฟฟ้าขนาดเล็กในบ้านเรา ที่จะเพิ่มประสิทธิภาพในการดูแลลูกค้าของ Wuling ให้ดียิ่งขึ้นในอนาคต