ข่าวจากสหรัฐอเมริกา ระบุว่า ค่าย Ford ยื่นจดสิทธิบัตรอุปกรณ์ระบบชาร์จรถไฟฟ้าขณะขับขี่แล้ว
สำนักงานสิทธิบัตร และเครื่องหมายการค้าของสหรัฐอเมริกา (USPTO) ได้เปิดเผยสิทธิบัตรฉบับใหม่ในเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา โดยเมื่อต้นปี Ford (ฟอร์ด) ได้ยื่นจดสิทธิบัตรไปยังสำนักงานฯ ซึ่งเป็นสิทธิบัตรเกี่ยวกับระบบควบคุมทิศทางของรถให้ขดลวดระบบชาร์จไร้สายด้วยการเหนี่ยวนำที่รถไฟฟ้า อยู่ใกล้กับแนวขดลวดที่ฝังอยู่ใต้ผิวถนน
ระบบชาร์จไร้สายด้วยการเหนี่ยวนำเป็นการส่งกระแสไฟฟ้าระหว่างชุดขดลวดสองชุด โดยกรณีนี้คอยล์ที่ฝังตัวอยู่ใต้ผิวถนนจะเชื่อมกับแหล่งจ่ายกระแสไฟฟ้า รถที่วิ่งใกล้กับแถวขดลวดใต้ผิวถนนที่สุดจะทำให้การชาร์จมีประสิทธิภาพสูงสุด Ford จึงหาวิธีการปรับให้รถวิ่งตามแนวขดลวดอย่างแม่นยำ มากกว่าการควบคุมทิศทางโดยคนขับ เพื่อสามารถรับกระแสชาร์จอย่างสม่ำเสมอตลอดแนวขดลวดเหนี่ยวนำกระแสไฟ
ก่อนหน้านี้เคยมีสิทธิบัตรของ Ford เกี่ยวกับระบบชาร์จแบบไร้สาย โดยการใช้เรดาร์ตรวจจับบนผิวถนน เพื่อช่วยให้รถวิ่งในทิศทางใกล้แนวขดลวดที่สุด
สำหรับระบบเรดาร์นอกจากการระบุตำแหน่งแล้ว ยังสามารถตรวจสอบสภาพความพร้อมใช้งานของขดลวดด้วย หากพบการจ่ายกระแสผิดปกติ ระบบจะแนะนำให้คนขับเปลี่ยนไปใช้ช่องทางเดินรถอื่น และจะแจ้งหน่วยซ่อมบำรุงระบบชาร์จด้วย นอกจากนั้นรถแต่ละคันยังสามารถสื่อสารกันได้ เพื่อแจ้งให้รถแต่ละคันเปลี่ยนไปใช้เลนที่เหมาะสม โดยขึ้นอยู่กับสถานะการชาร์จ
คนขับสามารถควบคุมรถให้วิ่งเหนือแนวขดลวดได้ ด้วยระบบบังคับทิศทางแบบแมนวล โดยการให้ข้อมูลผ่านแสดงผลเฮดอัพดิสเพลย์ หรือการแจ้งผ่านระบบอื่น Ford ยังพูดถึงระบบขับอัตโนมัติอีกหลายระดับ ตั้งแต่ระบบควบคุมให้รถอยู่ในเลน จนถึงระบบการขับแบบแฮนด์ฟรี หรือ BlueCruise ของค่าย Ford ที่สามารถควบคุมทิศทางอย่างแม่นยำ
ขณะนี้ยังไม่มีความชัดเจนว่าระบบชาร์จไร้สายของ Ford จะถูกนำไปใช้ แต่อุตสาหกรรมการชาร์จไร้สายด้วยการเหนี่ยวนำกำลังเข้าสู่การแข่งขันอย่างรุนแรง เหมือนกับที่เกิดกับอุปกรณ์ชาร์จ ตั้งแต่พอร์ทชาร์จ, หัวชาร์จ และสายเคเบิล ไม่ต่างจากสมาร์ทโฟน ที่มีระบบชาร์จแบบไร้สายให้เลือกเช่นกัน