กรมการขนส่งทางบก เผย 10 วัน การเดินทางช่วงเทศกาลปีใหม่ 2568 ตั้งแต่วันที่ 27 ธค. 67-5 มค. 68 ตรวจรถโดยสารสาธารณะ ณ จุดจอด/จุดตรวจ ทั่วประเทศ แล้วกว่า 150,000 คัน พบรถบก พร่องจำนวน 5 คัน ดำเนินการเปลี่ยนรถโดยสารทันที
จิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยว่า กรมการขนส่งทางบก ได้ดำเนินการตามมาตรการอำนวยความสะดวก และปลอดภัย ช่วงเทศกาลปีใหม่ 2568 โดยมีมาตรการตรวจความพร้อมรถโดยสารสาธารณะ และพนักงานขับรถ ณ สถานีขนส่งผู้โดยสาร/จุดจอด และจุด Checking Point ทั่วประเทศ ระหว่างวันที่ 27 ธันวาคม 2567-5 มกราคม 2568 เพื่อป้องกัน และลดอุบัติเหตุทางถนนในช่วงเทศกาลปีใหม่ พศ. 2568 โดยเทศกาลปีใหม่ในปีนี้มีประชาชนเดินทางกลับภูมิลำเนา หรือเดินทางท่องเที่ยวตามสถานที่ต่างๆ จึงได้เน้นย้ำให้ผู้ประกอบการขนส่ง ผู้ให้บริการสถานีขนส่งผู้โดยสาร และจุดจอดทุกแห่ง ตรวจความพร้อมของรถ และความพร้อมของผู้ขับรถก่อนออกเดินทาง ตามแบบ Checklist เช่น การมีใบอนุญาตขับรถที่ถูกต้อง ตรวจความพร้อมด้านร่างกาย และการตรวจวัดระดับแอลกอฮอลในลมหายใจต้องเป็นศูนย์มิลลิกรัมเปอร์เซนต์ ชั่วโมงการขับรถไม่เกินที่กฎหมายกำหนด รถโดยสารสาธารณะทุกคันต้องมีสภาพมั่นคงแข็งแรงทั้งสภาพตัวรถภายนอก และภายใน รวมทั้งอุปกรณ์เพื่อความปลอดภัยต่างๆ ต้องพร้อมใช้งานอยู่เสมอ พร้อมจัดเจ้าหน้าที่ให้คำแนะนำ และให้ความรู้แก่ผู้โดยสารกรณีเกิดเหตุฉุกเฉิน และขอให้ผู้โดยสารทุกที่นั่งคาดเข็มขัดนิร ภัยตลอดการเดินทาง เพื่อป้องกันการบาดเจ็บ และเสียชีวิตเมื่อรถเกิดอุบัติเหตุ สำหรับผลดำเนินการตรวจความพร้อมรถโดยสารสาธารณะตั้งแต่วันที่ 27 ธค. 67-5 มค. 68 ตรวจแล้ว 150,721 คัน พบรถบกพร่องจำนวน 5 คัน อุปกรณ์ส่วนควบไม่มั่นคงแข็งแรง หรือมีอุปกรณ์ภายในรถชำรุด และพบพนักงานขับรถบกพร่องจำนวน 4 คน โดยทุกกรณีได้ดำเนินการเปลี่ยนรถโดยสาร และพนักงานขับรถก่อนให้บริการเรียบร้อยแล้ว
ในส่วนผลการดำเนินการติดตามตรวจสอบการเดินรถโดยสารสาธารณะ และรถบรรทุก ด้วยระบบ GPS Tracking ผ่านศูนย์บริหารจัดการเดินรถด้วยระบบ GPS จำนวน 539,362 คัน พบการใช้ความ เร็วเกินกฎหมายกำหนด จำนวน 1,817 คัน ผลตรวจสอบการใช้ความเร็วรถโดยสาร และรถบรรทุก ด้วยกล้องเลเซอร์ บนถนนสายหลัก และสายรอง จำนวน 22,644 คัน พบการใช้ความเร็วเกินกฎ หมายกำหนด 156 คัน ประสานผู้ประกอบการขนส่ง เจ้าหน้าที่ตำรวจ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อระงับการใช้ความเร็ว ควบคู่กับมาตรการบังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัด สำหรับการร้องเรียนเกี่ยวกับรถโดยสารสาธารณะผ่านศูนย์ 1584 ได้รับเรื่องร้องเรียนแล้ว จำนวน 524 เรื่อง โดยเรื่องที่มีการร้องเรียนมากที่สุด 3 อันดับแรก ได้แก่ ขับรถประมาท/น่าหวาดเสียว, ไม่หยุดรับส่งผู้โดยสารที่ป้ายหยุดรถ และประจำรถแสดงกิริยาวาจาไม่สุภาพ/แต่งกายไม่เรียบร้อย ดำเนินการติดตามผู้กระทำผิดมาสอบสวน และดำเนินการลงโทษตามกฎหมายต่อไป