ข่าวจากประเทศจีน ระบุว่า Yadea บริษัทผู้ผลิตรถจักรยานยนต์ระดับแนวหน้าในประเทศจีน ได้เปิดตัวรถ E-Bike (อี-ไบค์) รุ่นใหม่ ในสไตล์รถสกูเตอร์ ใช้แพคแบทเตอรีโซเดียม-ไอออน แทนการใช้แบทเตอรีลิเธียม-ไอออน โดย E-Bike คันนี้มีอัตราเร็วการชาร์จถึง 80 % ภายในเวลา 15 นาที ด้วยการชาร์จระดับ 1.5-3C (3C ชาร์จเต็มภายในเวลา 20 นาที)
ในงานสัมมนาเรื่อง แบทเตอรีโซเดียม-ไอออน ของ Yadea ที่เมืองหางโจว ทางบริษัทได้พรีเซลล์สกูเตอร์พร้อมแพคแบทเตอรีโซเดียม-ไอออน โดยมีให้เลือกถึง 4 รุ่น ราคาตั้งแต่ 3,299-4,299 หยวน (ประมาณ 1.56-2.03 หมื่นบาท)
E-Bike ใหม่ มาพร้อมกับระบบควบคุมการยึดเกาะอัจฉริยะ (TCS intelligent traction control system)
ใช้แบทเตอรีโซเดียมของ Yuji ซึ่งใช้วัสดุคาร์บอนแข็งที่ขั้วลบ, แบทเตอรีมีความหนาแน่นกระแสไฟที่ 145 วัตต์ชั่วโมง/กิโลกรัม สามารถรองรับการชาร์จ/ถ่ายประจุในสภาพอุณหภูมิปกติได้ถึง 1,500 ครั้ง หรือมีอายุใช้งานในสภาพปกติได้ถึง 5 ปี, เมื่อใช้งานที่ระดับอุณหภูมิ -20 องศาเซลเซียส แบทเตอรีจะมีความจุใช้งาน 92 %
Yadea ได้เปิดตัวสถานีชาร์จ “Huayu Jino Supercharging Ecosystem” ซึ่ง Huayu เป็นบริษัทในเครือจะเป็นผู้พัฒนาแบทเตอรีโซเดียม-ไอออน โดยจะมีสถานีชาร์จกระจายตามพื้นที่หลัก ภายในสถานีชาร์จมีระบบอัจฉริยะ “Jina Smart Platform” ทำหน้าที่ตรวจสอบสถานะของสถานีชาร์จ หากพบว่าแบทเตอรีมีความผิดปกติจะระงับการบริการทันที
ในเดือนธันวาคม Yadea ได้แถลงว่าในปี 2567 ทางบริษัทฯ จำหน่ายจักรยานยนต์ถึง 100 ล้านคัน โดย Yadea เป็นกลุ่มบริษัทด้านเทคโนโลยี และผลิตรถจักรยานยนต์ ก่อตั้งในปี 2544 มีสำนักงานใหญ่ ที่เมืองอู๋ซี มณฑลเจียงซู
แบทเตอรีโซเดียม-ไอออน มีทั้งจุดเด่น และจุดด้อย โดยมีความปลอดภัยมากกว่าแบทเตอรีลิเธียม-ไอออน มีประสิทธิภาพการใช้งานในสภาพอุณหภูมิต่ำ, มีอัตราการคายประจุต่ำ, มีต้นทุนการผลิตต่ำ และเป็นมิตรกับสภาพแวดล้อม นอกจากนั้นยังมีอัตราการชาร์จต่ำ, มีแรงดันกระแสไฟน้อยกว่า และมีความหนาแน่นพลังงานต่ำ จึงเหมาะสมกับการใช้งานกับพาหนะสองล้อ ซิทีคาร์ หรือสถานีสำรองกระแสไฟฟ้า
ขณะนี้ในประเทศจีนมีหลายบริษัทที่กำลังพัฒนาแบทเตอรีโซเดียม-ไอออน เมื่อต้นปีที่แล้ว BYD (บีวายดี) เริ่มก่อตั้งโรงงานผลิตแบทเตอรีโซเดียม-ไอออน กำลังการผลิต 30 กิกะวัตต์ชั่วโมง ที่เมืองซูโจว โดยใช้เงินลงทุนถึง 4.72 หมื่นล้านบาท และในเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมาก CATL ประกาศจะเปิดตัวแบทเตอรีโซเดียม-ไอออน เจเนอเรชันที่ 2 ในปีนี้
บทความแนะนำ