ข่าวจากประเทศอังกฤษ ระบุว่า Donut Lab บริษัทด้านเทคโนโลยีอุปกรณ์รถไฟฟ้า ได้เปิดตัวมอเตอร์ไฟฟ้าในล้อ (in-wheel) รุ่นใหม่ โดยประกาศว่ามีพละกำลังสูงที่สุดในโลก
หากพิจารณาถึงข้อมูลจำเพาะของมอเตอร์ไฟฟ้า ซึ่งมีเวอร์ชันสำหรับรถบรรทุก หรือจักรยานยนต์ โดยมอเตอร์รุ่น "Automotive" ขนาด 21 นิ้ว มีกำลังสุทธิ 621.5 กิโลวัตต์/845 แรงม้า แรงบิด 4,300 นิวทันเมตร/438.5 กก.ม. ซึ่งเป็นกำลังวัดตรงจากมอเตอร์เปล่า ยังไม่ได้ติดตั้งกับรถที่มีล้อ และยาง
หากเปรียบเทียบกับมอเตอร์ไฟฟ้า "Dark Matter" ใน Koenigsegg Gemera ที่มีกำลังสุทธิ 596.5 กิโลวัตต์/811 แรงม้า แรงบิด 1,250 นิวทันเมตร/127.5 กก.ม. มีน้ำหนัก 40 กก. เท่ากับมอเตอร์ Donut Lab จึงทำให้มอเตอร์ของ Donut Lab มีอัตราส่วนกำลังต่อน้ำหนักเหนือกว่า
แต่ใน Koenigsegg Gemera เป็นรถไฮบริด ดังนั้นคู่แข่งที่ใกล้เคียงจึงเป็นรถไฟฟ้า Rimac Nevera R ซึ่งใช้มอเตอร์ 1 ตัว ที่มีกำลังสุทธิ 441 กิโลวัตต์/600 แรงม้า ขับเคลื่อนล้อหลัง แม้มอเตอร์ในล้อทั้งสองข้างจะมีน้ำหนักรวมสูงกว่า แต่ด้วยพละกำลัง และแรงบิดที่สูงกว่าสามารถชดเชยเรื่องน้ำหนักที่มากกว่าได้
Mark Lehtimaki ซีอีโอของ Donut Lab มีความเห็นว่า มอเตอร์แบบนี้มีมวลน้ำหนักใต้สปริงมาก และเป็นสาเหตุให้รถที่ใช้ชุดมอเตอร์ในล้อไม่ได้รับความนิยม อย่างไรก็ตามมอเตอร์ชุดนี้ยังเหนือกว่าทั้งแรงบิด และพละกำลัง ซึ่งทำให้น้ำหนักไม่ใช่ปัญหาอีกต่อไป
นอกจากนั้นรถครอบครัวไม่จำเป็นต้องใช้มอเตอร์ไฟฟ้าที่ให้กำลัง 621.5 กิโลวัตต์/845 แรงม้า ในแต่ละล้อ โดย Donut Lab จะผลิตมอเตอร์ในล้อที่มีขนาดเล็ก และเบากว่า สำหรับรถขับเคลื่อนล้อหลัง ซึ่งแต่ละล้อมีกำลัง 294 กิโลวัตต์/400 แรงม้า ทำให้รถครอบครัวแบบแฮชท์แบคมีกำลังรวมสุทธิ 588 กิโลวัตต์/800 แรงม้า
ปัจจุบัน Donut Lab ผลิตมอเตอร์ขนาดเล็กส่งบริษัทผู้ผลิตจักรยานยนต์ Verge Motorcycles, นอกจากนั้นกำลังพัฒนามอเตอร์กำลังสูงกว่าสำหรับรถบรรทุก เพื่อการลดน้ำหนักรวมของรถให้ต่ำลง และรับน้ำหนักบรรทุกน้ำหนักสินค้ามากขึ้น
หากมอเตอร์ชนิดนี้ได้รับความนิยม และผลิตมากขึ้น Donut Lab จะสามารถออกแบบมอเตอร์ให้มีรูปทรงเรียบง่าย ใช้ชิ้นส่วนน้อยลง และสามารถลดต้นทุนการผลิตได้ลดลงจนมีราคาเพียงครึ่งเดียวของมอเตอร์ไฟฟ้าแบบเดิม