ข่าวจากสหรัฐอเมริกา ระบุว่า Audi (เอาดี) แบรนด์รถหรูจากเยอรมันที่ได้รับความนิยมสูงในประเทศจีน ได้เปิดตลาดในประเทศจีนตั้งแต่ปี 2531 โดยต้องเผชิญกับการต่อสู้สุดโหด เพื่อชิงส่วนแบ่งการตลาดจากรถไฟฟ้าผลิตในประเทศ ในปีนี้ได้มีการเปิดแบรนด์ย่อยขึ้นด้วยชื่อ AUDI
จากการประชุมผลประกอบการปี 2567 ที่ผ่านมา Gernot Döllner ซีอีโอ Audi ประกาศว่า AUDI เวอร์ชันพร้อมผลิตจะเปิดตัวอย่างเป็นทางการในงาน Auto Shanghai 2025 สำหรับรถใหม่ยังไม่ได้แจ้งชื่อรุ่น แต่จะมีรูปทรงของรถแนวคิด AUDI E ซึ่งเปิดตัวไปเมื่อปีที่แล้ว
แบรนด์ AUDI จะเน้นการผลิตรถไฟฟ้าล้วน โดยความร่วมมือด้านวิศวกรรมกับ SAIC ผู้ผลิตในประเทศ หลังจากการเปิดตัวรุ่นแรกในสไตล์ซีดานแล้ว ภายในเวลา 2 ปี จะมีตามมาอีก 2 รุ่น ในรูปแบบรถเอสยูวี และ Sportback สำหรับรถแนวคิด AUDI E จะไม่มีโลโกสี่ห่วง แต่ใช้ชื่อ “AUDI” เป็นตัวพิมพ์ใหญ่แทน
หากรถรุ่นใหม่คงการออกแบบของรถแนวคิด จะทำให้ AUDI ต่างจาก Audi ที่วางตลาดทั่วโลก ด้วยรูปทรงที่มีการผสมผสานของรูปทรงโฉบเฉี่ยวจาก Sportback และการตอบสนองการใช้งานของ Avant ภายในมีความโอ่อ่ามากกว่า ติดตั้งปุ่มควบคุมอุปกรณ์ไม่มากเกินไป แต่อาจต่างจากนี้บ้างเมื่อผลิตจริง
AUDI E ใช้พแลทฟอร์ม Advanced Digitized Platform ซึ่ง SAIC เป็นผู้พัฒนาขึ้นใหม่ มีความยาวมากกว่า A5 Avant (เอ 5 อาวันท์) แต่สั้นกว่า A6 Avant (เอ 6 อาวันท์) ใหม่ ทั้งช่วยให้บริษัทลดการเสียเวลาในการวิจัยพัฒนาได้อีก 30 % สำหรับ “E” มีภายในกว้างขวางกว่า 2 รุ่นข้างต้น
พแลทฟอร์มใหม่ติดตั้งแบทเตอรีขนาด 100 กิโลวัตต์ชั่วโมง สามารถทำระยะเดินทางตามมาตรฐานรอบการทดสอบ CLTC ประมาณ 700 กม. หากใช้สถาปัตยกรรม 800 โวลท์ จะรองรับการชาร์จเร็ว โดยใช้เวลาชาร์จเพียง 10 นาที จะเดินทางต่อได้อีก 370 กม. ขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์คู่ ให้กำลัง 562 กิโลวัตต์/764 แรงม้า และแรงบิดสูงสุด 800 นิวทันเมตร/81.6 กก.ม. อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ใน 3.6 วินาที
แบรนด์ AUDI แตกต่างจาก Audi โดยมีเป้าหมายกลุ่มลูกค้าอายุน้อย ที่มีความสนใจในด้านเทคโนโลยี รถใหม่ทั้ง 3 รุ่น ไม่เพียงแต่วางตลาดเฉพาะในประเทศจีนเท่านั้น โดยมีแผนจะวางตลาดทั่วโลก ซึ่งอาจช่วยอุดช่องว่างจากยอดขายในปีที่แล้วได้