ข่าวจากสหรัฐอเมริกา ระบุว่า อุตสาหกรรมยานยนต์ในปัจจุบันต่างทุ่มทุนมหาศาลเพื่อการพัฒนารถไฟฟ้า อย่างไรก็ตาม เครื่องยนต์สันดาปภายในยังเป็นที่ต้องการอยู่ Horse Powertrain บริษัทผู้ผลิตระบบส่งกำลังสัญชาติโรมาเนีย ได้พัฒนาเครื่องยนต์ใช้เชื้อเพลิงแกสแอลพีจี (Liquified Petroleum Gas) ที่สามารถเปลี่ยนรถไฟฟ้าแบทเตอรีให้เป็นระบบส่งกำลังแบบขยายระยะทาง REEV (Range Extended Electric Vehicle)
Horse C15 ความจุ 1.5 ลิตร หายใจเอง มิติกะทัดรัด กว้าง 50 ซม. ยาว 55 ซม. สูง 28 ซม. แต่ยังรวมระบบสร้างกระแสไฟ ประกอบไปด้วยเจเนอเรเตอร์, อินเวอร์เตอร์, ท่อไอเสีย และระบบหล่อเย็น ให้กำลัง 70 กิโลวัตต์/94 แรงม้า
เครื่องยนต์บลอคนี้ออกแบบให้ใช้ร่วมกับมอเตอร์ไฟฟ้า และแบทเตอรีเดิม ทั้งสามารถชาร์จแบทเตอรีขณะใช้งานได้ ด้วยขนาดกะทัดรัดจึงติดตั้งได้ทั้งแนวตั้ง หรือแนวนอน ในช่องเก็บของด้านหน้า หรือด้านหลัง ของรถไฟฟ้าในกลุ่มเซกเมนท์ B หรือ C จนแทบไม่ต้องดัดแปลงเลย
นอกจากนี้ยังมี Horse C15 เทอร์โบ กำลังสุทธิ 120 กิโลวัตต์/161 แรงม้า สำหรับติดตั้งในรถกลุ่มดี-เซกเมนท์ และรถเพื่อการพานิชย์พิกัดเบา โดยเครื่องยนต์นี้มีค่ามลพิษผ่านมาตรฐาน Euro 7
ปัจจุบันหลายประเทศทั่วโลก มีการเติบโตของรถไฟฟ้าแบบขยายระยะทางมาก Matias Giannini ซีอีโอ Horse กล่าวว่า เครื่องยนต์ขยายระยะทาง Horse C15 เป็นตัวช่วยสำคัญให้บริษัทผู้ผลิตรถไฟฟ้าสามารถลดขั้นตอนการผลิต และมีการลงทุนอย่างมีประสิทธิภาพ โดยปรับพแลทฟอร์มรถไฟฟ้าที่มีอยู่ เพื่อติดตั้งระบบส่งกำลังแบบขยายระยะทาง ซึ่งสามารถตอบสนองความต้องการใช้รถไฮบริด หรือขยายระยะทางที่มีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้น
เครื่องยนต์สำหรับรถไฟฟ้าขยายระยะทาง ไม่จำเป็นต้องเป็นเครื่องยนต์ขนาดใหญ่ หรือมีกำลังสูง แต่ต้องทำงานด้วยรอบเครื่องที่มีประสิทธิภาพเพียงพอสำหรับสร้างกระแสไฟฟ้า และใช้เชื้อเพลิงอย่างมีประสิทธิภาพ รวมถึงให้ระยะเดินทางเพียงพอ

