ทดสอบ
MITSUBISHI XPANDER VS TOYOTA VELOZ
เอมพีวี 7 ที่นั่ง ยังคงเป็นที่ต้องการของคนรักครอบครัว โดยเฉพาะกลุ่มที่มีขนาดเครื่องยนต์ไม่เกิน 1.5 ลิตร ระดับราคาไม่เกิน 9 แสนบาท นอกจาก MITSUBISHI XPANDER (มิตซูบิชิ เอกซ์แพนเดอร์) SUZUKI ERTIGA (ซูซูกิ แอร์ติกา) ปัจจุบันยังมีน้องใหม่ อย่าง TOYOTA VELOZ (โตโยตา เวโลซ) คู่แฝด TOYOTA AVANZA (โตโยตา อวันซา) ตัวใหม่ เป็นคู่แข่ง
EXTERIOR ภายนอก
MITSUBISHI XPANDER เอมพีวี 7 ที่นั่งโฉมใหม่ ที่ปรับเปลี่ยนดีไซจ์นภายนอกใหม่ และปรับปรุงภายใน และที่สำคัญ คือ เปลี่ยนระบบเกียร์เป็นแบบอัตโนมัติแปรผัน หรือ CVT (ซีวีที) กระจังหน้า 2 ชั้น ไฟหน้าขนาดใหญ่รูปตัว T ในกันชนหน้า พร้อมไฟตัดหมอก กันชนท้าย และแผ่นกันกระแทกแบบใหม่ 3 มิติ ไฟท้ายขนาดใหญ่รูปตัว T สปอยเลอร์หลัง พร้อมไฟเบรคดวงที่ 3 แบบ LED โดยยังคงมีให้เลือก 2 รุ่น คือ รุ่น GLS-LTD (จีแอลเอส-แอลทีดี) กับรุ่นทอพ GT (จีที) MITSUBISHI XPANDER คันที่นำมาทดสอบในครั้งนี้ เป็นรุ่น GT มีตัวถัง ยาว/กว้าง/สูง 4,595/1,750/1,750 มม. ยาวกว่าเดิม 95 มม. และมีระยะห่างจากพื้นถึงใต้ท้องรถสูง 220 มม. น้อยกว่าตัว XPANDER CROSS เพียง 5 มม. ด้วยล้อขนาด 17 นิ้ว พร้อมยางขนาด 205/55 R17 ที่เท่ากัน MITSUBISHI XPANDER มีความยาวตัวรถและมีระยะห่างจากพื้นถึงใต้ท้องรถมากกว่าคู่แข่งแบบ 7 ที่นั่ง อย่าง TOYOTA VELOZ (4,475/1,750/1,700 มม.กับ 205 มม.) และ SUZUKI ERTIGA (4,395/1,735/1,690 มม. กับ 180 มม.)
TOYOTA VELOZ เป็นเอมพีวี 7 ที่นั่งเช่นเดียวกับ TOYOTA AVANZA ใหม่ โดดเด่นด้วยกระจังหน้าดีไซจ์นขนาดใหญ่ ไฟหน้า LED พร้อม LIGHT GUIDING ไฟเลี้ยวแบบ SEQUENTIAL บ่งบอกถึงความเป็นเอกลักษณ์ พร้อมแผ่นกันใต้ท้องรถสไตล์ครอสส์โอเวอร์ให้ความรู้สึกที่แข็งแกร่ง มีแนวเส้นขอบโครเมียมตั้งแต่ด้านหน้าตัวรถ ยาวไปจนถึงด้านหลัง ล้อ และซุ้มล้อขนาดใหญ่ ให้อารมณ์แบบเอสยูวี เสาอากาศแบบครีบฉลาม ไฟท้ายแบบ LED LIGHT GUIDING ดีไซจ์นแบบเส้นยาวแนวนอน ยาวไปจนถึงชุดไฟท้ายทั้ง 2 ฝั่งของตัวรถ ให้ความรู้สึกเฉียบคม และมีความพรีเมียมมากยิ่งขึ้น TOYOTA VELOZ มีให้เลือก 2 รุ่น คือ SMART (สมาร์ท) และ PREMIUM (พรีเมียม) TOYOTA VELOZ คันที่ใช้ทดสอบเป็นรุ่น PREMIUM ที่เสริมแต่งบริเวณไฟตัดหมอกหน้า ด้านข้างประตู สปอยเลอร์หลัง และล้ออัลลอยปัดเงาสีทูโทน ขนาด 17 นิ้ว ยางขนาด 205/50 R17 โดยมีมิติตัวรถ ยาว/กว้าง/สูง 4,475/1,750/1,700 มม.และมีระยะห่างจากพื้นถึงใต้ท้องรถสูง 205 มม. ยาวกว่า SUZUKI ERTIGA อยู่ 80 มม. และมีระยะห่างจากพื้นถึงใต้ท้องรถมากกว่าอยู่ 25 มม. แต่ความยาวรวมน้อยกว่า MITSUBISHI XPANDER GT รุ่นใหม่ ที่เสริมแผ่นกันกระแทกแบบใหม่ 3 มิติ 120 มม. และมีระยะห่างจากพื้นถึงใต้ท้องรถน้อยกว่า 15 มม.
INTERIOR ภายใน
MITSUBISHI XPANDER เน้นห้องโดยสารกว้างขวาง เบาะที่นั่งปรับพับได้หลากหลายรูปแบบการใช้งาน พร้อมปุ่มสตาร์ท จอระบบสัมผัสขนาด 9 นิ้ว รองรับ APPLE CAR PLAY, ANDROID AUTO ระบบปรับอากาศแบบดิจิทอล พร้อมฟังค์ชัน MAX COOL และด้านหลังแบบแยกส่วน พวงมาลัยดีไซจ์นใหม่ ทรงสปอร์ท และกระชับมือขึ้น ปรับได้ 4 ทิศทาง สูง/ต่ำ และใกล้/ไกล ระบบเบรคมือไฟฟ้า พร้อมระบบหน่วงเบรคอัตโนมัติ ช่อง USB 2 ช่อง สำหรับเบาะแถวที่ 2 แบบ TYPE-A และ TYPE-C พร้อมช่องจ่ายกระแสไฟ DC ขนาด 12 โวลท์ บริเวณคอนโซลหน้า และเบาะนั่งแถวที่ 3 คอนโซลกลางใหม่ ที่มีถาดเก็บของแบบเปิดขนาดใหญ่ ที่พักแขนสามารถเก็บขวดน้ำขนาด 600 มล. พร้อมติดตั้งที่วางแก้วน้ำเพิ่มบนที่พักแขนเบาะแถวที่ 2 อุปกรณ์อํานวยความสะดวกต่างๆ ที่มีให้ อาทิ ที่เก็บของบริเวณคอนโซลกลาง ที่วางแก้วน้ำบริเวณคอนโซลกลาง ที่เก็บรองเท้าใต้เบาะนั่งผู้โดย สารด้านหน้า ที่เก็บของข้างประตูคู่หลัง พร้อมช่องใส่ขวดน้ำ ที่วางแก้วน้ำข้างที่นั่งแถว 3 ที่เก็บของใต้ห้องเก็บสัมภาระด้านท้ายพร้อมฝาปิด ช่องใส่ของบริเวณหลังเบาะที่นั่งผู้โดยสารด้านหน้า และมีแผงควบคุมระบบปรับอากาศ สําหรับผู้โดยสารตอนหลังแบบแยกอิสระ นอกจากนี้ ยังมีช่องจ่ายกระแสไฟฟ้า DC 12 โวลท์ อีก 3 จุด ผลการวัดเสียงพบว่า MITSUBISHI XPANDER มีระดับเสียงรบกวนในห้องโดยสาร ที่ความเร็ว 60/80/100/120 กม./ชม. อยู่ที่ 62/64/68/72 เดซิเบล แต่ดังกว่า TOYOTA VELOZ ซึ่งอยู่ที่ 60/64/66/69 เดซิเบล และ SUZUKI ERTIGA ซึ่งอยู่ที่ 60/63/66/68 เดซิเบล
ห้องโดยสารกว้าง คอนโซลแบบสูง บุด้วยวัสดุนุ่ม มาตรวัดแบบเรืองแสง พร้อมจอแสดงผลข้อมูลการขับขี่ แบบจอสี TFT ขนาด 7 นิ้ว มีดีไซจ์นให้เลือก 4 แบบ พวงมาลัยเพาเวอร์ไฟฟ้า EPS ปรับได้ 4 ทิศทาง สูง/ต่ำ และใกล้/ไกล ระบบเบรคมือไฟฟ้า พร้อมระบบหน่วงเบรคอัตโนมัติ เครื่องเสียงหน้าจอสัมผัสขนาด 9 นิ้ว (เฉพาะรุ่น PREMIUM) รองรับ APPLE CAR PLAY, ANDROID AUTO และ BLUETOOTH อุปกรณ์ชาร์จไฟแบบไร้สาย ช่องต่อ USB 2 ช่อง สำหรับผู้โดยสารแถว 2 ช่องต่ออุปกรณ์ไฟฟ้า 12 โวลท์ บริเวณกล่องเก็บของ และเบาะนั่งแถวที่ 3 กุญแจรีโมทพร้อมระบบกุญแจนิรภัย IMMOBILIZER ระบบ SMART ENTRY และ PUSH START และเพิ่มความหรูหราอีกระดับด้วยไฟ AMBIENT LIGHT ในห้องโดยสาร สร้างบรรยากาศบริเวณคอนโซลกลาง และแผงข้างประตูด้านหน้า พร้อมระบบปรับอากาศอัตโนมัติ เบาะหนังสังเคราะห์ และผ้าสีทูโทน (ดำ และเทา) ตกแต่งด้วยด้ายสีเทา ระยะห่างระหว่างที่นั่งผู้โดยสารด้านหน้า และแถวที่ 2 มีขนาดเทียบเท่ากับรถใน C-SEGMENT โดยเบาะแถวที่ 2 ยังมีระยะเลื่อนได้ถึง 240 มม. แถวที่ 3 กว้างถึง 700 มม. และปรับพับเบาะได้ 7 รูปแบบ BIG ROOM พับแถว 2 และแถว 3 SMALL ROOM พับแถว 3 RELAX MODE พับแถว 1 เอนราบ DAY BED พับแถว 2 เอนราบ LONG STUFF พับแถว 3 และเบาะกลางแถว 2 FREE FORM พับแถว 3 และแถว 2 ด้านซ้าย หรือขวา และ CABINET พับแถว 3 ด้านซ้าย หรือขวา ระบบปรับอากาศแถวหลัง ให้ความเย็นสบายรวดเร็วทั่วถึงตลอดคัน ผลการวัดเสียงพบว่า ระดับเสียงรบกวนในห้องโดยสาร ที่ความเร็ว 60/80 /100/120 กม./ชม. อยู่ที่ 60/63/66/68 เดซิเบล ใกล้เคียง SUZUKI ERTIGA เงียบกว่า MITSUBISHI XPANDER
ENGINE เครื่องยนต์
ขุมพลังของ MITSUBISHI XPANDER ใหม่ ยังคงใช้เครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ DOHC MIVEC รหัส 4A91 ความจุ 1.5 ลิตร 105 แรงม้า ที่ 6,000 รตน. แรงบิดสูงสุด 14.3 กก.-ม. ที่ 4,000 รตน. พร้อมระบบวาล์วแปรผัน MIVEC ส่งกำลังผ่านระบบเกียร์อัตโนมัติแบบแปรผันต่อเนื่องรุ่นใหม่ ECO-DYNAMIC CVT จากผลทดสอบดาทรอน MITSUBISHI XPANDER GT ใหม่ อัตราเร่งตีนต้น 0-100 กม./ชม. และ 0-400 ม. ทําได้ 14.6/19.9 วินาที อัตราเร่งตีนปลาย 0-1,000 ม. ทําได้ 36.2 วินาที อัตราเร่งยืดหยุ่น จังหวะเร่งแซง 60-100 และ 80-120 กม./ชม. ทําได้ 7.4 /11.3 วินาที เร็วกว่า XPANDER GT รุ่นเดิมที่ใช้เกียร์อัตโนมัติ 4 จังหวะ ซึ่งทำตัวเลขเอาไว้ที่ 14.6/19.9/36.2 กับ 7.4 /11.3 วินาที แต่ยังเป็นรองคู่แข่งอย่าง TOYOTA VELOZ ที่ทําได้ 14.1/19.5/35.8 กับ 7.8/10.3 วินาที และ SUZUKI ERTIGA ที่ทำได้ 13.8/19.5/35.2 กับ 7.4/10.3 วินาที ในทุกหัวข้อ อัตราสิ้นเปลืองวัดจากความเร็วคงที่ 60/80/100/120 กม./ชม. MITSUBI SHI XPANDER GT ใหม่ ทําได้ 24.7/20.2/15.4/12.3 กม./ลิตร ประหยัดกว่า XPANDER GT รุ่นเดิม ที่ทําเอาไว้ 24.7/20.2/15.4/12.3 กม./ลิตร น้อยกว่า TOYOTA VELOZ ที่ทําได้ 27.7/21.8/18.4/12.5 กม./ชม. และ SUZUKI ERTIGA ที่ทำได้ 26.0/20.7/16.0/12.5 กม./ชม.
TOYOTA VELOZ ใช้เครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ DUAL VVT-I ขนาด 1.5 ลิตร ให้กำลัง 106 แรงม้า พร้อมระบบเกียร์ CVT ใหม่ ขับเคลื่อนล้อหน้า ที่มีอัตราประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิงสูงสุดถึง 17.9 กม./ลิตร ตอบสนองทันใจ แต่เปลี่ยนเกียร์นุ่มนวล และเงียบในทุกช่วงความเร็ว จากผลทดสอบดาทรอน อัตราเร่งตีนต้น 0-100 กม./ชม. และ 0-400 ม. ทำได้ 14.1/19.5 วินาที อัตราเร่งตีนปลาย 0-1,000 ม. ทำได้ 35.8 วินาที เป็นรอง HONDA MOBILIO ที่ทำไว้ 11.1/18.0/32.6 วินาที พอๆ กับ SUZUKI ERTIGA ที่ทำไว้ 13.8/19.5/35.2 วินาที ดีกว่า MITSUBISHI XPANDER ที่ทำไว้ 14.6/19.9/36.2 วินาที ในส่วนของอัตราเร่งยืดหยุ่น จังหวะเร่งแซง 60-100 และ 80-120 กม./ชม. ทำได้ 7.8/10.3 วินาที ช้ากว่า HONDA MOBILIO ที่ทำไว้ 6.4/8.1 วินาที พอๆ กับ SUZUKI ERTIGA ที่ทำไว้ 7.4/10.3 วินาที และ MITSUBISHI XPANDER ที่ทำไว้ 7.4 /11.3 วินาที อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง ที่ความเร็ว 60/80/100/120 กม./ชม. ทำได้ที่ 27.7/21.8/18.4/12.5 กม./ลิตร ใกล้เคียงกับตัวเลข 27.7/23.6/16.7/12.9 กม./ลิตร ของ HONDA MOBILIO แต่ดีกว่าตัวเลข 26.0/20.7/16.0/12.5 กม./ลิตร ของ SUZUKI ERTIGA และ 24.7/20.2/15.4/12.3 กม./ลิตร ของ MITSUBISHI XPANDER
SUSPENSION ระบบรองรับ
ด้านหน้าแบบอิสระ แมคเฟอร์สันสตรัท คอยล์สปริง พร้อมเหล็กกันโคลง และด้านท้ายแบบทอร์ชันบีม และยังตอบสนองเรื่องการนั่งที่ให้ความนุ่มนวล พวงมาลัยไฟฟ้าปรับ 4 ทิศทาง ให้น้ำหนักการบังคับควบคุมที่มั่นใจได้ พร้อมระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติ ระบบความปลอดภัย ได้แก่ ระบบควบคุมเสถียรภาพการทรงตัว ระบบป้องกันการลื่นไถล ถุงลมนิรภัยคู่หน้า และกล้องมองภาพด้านหลังขณะถอยจอด ผลทดสอบเบรคที่ความเร็ว 60-0/80-0/100-0 กม./ชม. MITSUBISHI XPANDER อยู่ในเกณฑ์ดี ระยะเบรค 15.0/26.3/41.5 ม. มีระยะหยุดสั้นกว่า TOYOTA VELOZ ที่ทำไว้ 15.2/26.2/40.3 ม. และ SUZUKI ERTIGA ที่ใช้ระยะทาง 15.0/26.5/42.8 ม.
ช่วงล่างยังคงความแน่นหนึบ เบรคหยุดรถทำได้สบาย โดยมีระบบช่วยเบรคอย่าง ABS และ EBD รวมทั้งระบบช่วยออกตัวบนทางลาดชัน เข้าโค้งแคบๆ พวงมาลัยเพาเวอร์ผ่อนแรงด้วยไฟฟ้า บังคับควบคุมแม่นยำ พร้อมเบรคแบบจานทั้ง 4 ล้อ ผลทดสอบเบรคที่ความเร็ว 60-0/80-0/100-0 กม./ชม. TOYOTA VELOZ ใช้ระยะเบรค 15.2/ 26.2/40.3 ม. ดีกว่า SUZUKI ERTIGA ที่ทำไว้ 15.0/26.5/42.8 ม. HONDA MOBILIO ที่ทำไว้ 16.1/27.9/43.3 ม. และ MITSUBISHI XPANDER ที่ทำไว้ 15.5/27.1/42.2 ม. ระบบมาตรฐานความปลอดภัย TOYOTA SAFETY SENSE อาทิ ระบบช่วยเตือนขณะถอยรถ ระบบช่วยเตือนมุมอับสายตาที่กระจกมองข้าง สัญญาณไฟฉุกเฉินขณะเบรคกะทันหัน ระบบควบคุมการทรงตัว ระบบช่วยออกตัวบนทางลาดชัน ถุงลมเสริมความปลอดภัย SRS 6 ตำแหน่ง (คู่หน้า/ด้านข้าง/ม่านด้านข้าง) พร้อมระบบความปลอดภัยก่อนการชน ทั้งระบบเตือนเมื่อออกนอกเลนพร้อมพวงมาลัยดึงกลับอัตโนมัติ ระบบปรับไฟสูงอัตโนมัติ ระบบเตือนเมื่อรถคันหน้าเคลื่อนตัว และระบบป้องกันการเหยียบคันเร่งแบบผิดวิธี ในรุ่น PREMIUM กล้องมองรอบคัน ในรุ่น PREMIUM กล้องมองภาพขณะถอยหลัง ในรุ่น SMART
MITSUBISHI XPANDER
MITSUBISHI XPANDER น่าจะตรงใจคนรุ่นใหม่ที่ต้องการใช้งานรถอเนกประสงค์ 7 ที่นั่ง หน้าตาทันสมัย สมรรถนะการขับขี่พอตัว เน้นความนุ่มสบาย โดยรุ่นมาตรฐาน GLS-LTD ราคา 799,000 บาท และรุ่นทอพ GT ราคา 895,000 บาท
TOYOTA VELOZ
TOYOTA VELOZ รถอเนกประสงค์ 7 ที่นั่ง สไตล์ครอสส์โอเวอร์ 1.5 ลิตร มาพร้อมความปลอดภัยมากกว่าคู่แข่ง ตอบโจทย์กลุ่มผู้ใช้รถในชีวิตประจำวัน ไปทำงาน รับ/ส่งลูก และออกไปเที่ยวด้วยกันในวันหยุด ด้วยห้องโดยสารที่กว้างขวาง สามารถพับเบาะได้หลากหลาย ขนของได้หลายรูปแบบ ทั้งยังมีดีไซจ์นที่โดดเด่น กับราคาเริ่มต้นที่ 795,000 บาท ในรุ่น SMART และ 875,000 บาท ในรุ่น PREMIUM