วิถีตลาดรถยนต์
ยักษ์ใหญ่เปิดเกมรุกต่อเนื่อง
[table]
เปรียบเทียบยอดจำหน่ายรถยนต์ประจำเดือนกรกฎาคม 2015/2014
ตลาดโดยรวม,- 12.5 % รถยนต์นั่ง,- 25.3 % รถกิจกรรมกลางแจ้ง (SUV),+ 20.1 % รถอเนกประสงค์ (MPV),- 28.6 % กระบะขับเคลื่อน 2 ล้อ,- 9.2 % กระบะขับเคลื่อน 4 ล้อ,+ 28.0 % อื่นๆ,- 14.8 %เปรียบเทียบยอดจำหน่ายรถยนต์ประจำเดือนมกราคม-กรกฎาคม 2015/2014
ตลาดโดยรวม,- 15.8 % รถยนต์นั่ง,- 21.4 % รถกิจกรรมกลางแจ้ง (SUV),- 7.3 % รถอเนกประสงค์ (MPV),- 11.9 % กระบะขับเคลื่อน 2 ล้อ,- 15.2 % กระบะขับเคลื่อน 4 ล้อ,- 7.6 % อื่นๆ,+ 2.2 % [/table] เวลายิ่งน้อย การแข่งขันช่วงชิงส่วนแบ่งการตลาดในยุทธจักรซื้อขายจำหน่ายรถยนต์ใหม่ในประเทศ ยิ่งเข้มข้นหวานมันขึ้นทุกโมงยามที่ผ่านไป โดยเฉพาะ โตโยตา ค่ายรถยนต์ยักษ์ใหญ่เบอร์ 1 ที่ผ่านเข้าครึ่งปีหลังเปิดเกมรุกหนัก เพื่อรักษาตำแหน่งแชมพ์ให้อยู่ยั่งยืนยาวนานต่อไป แต่ก็ใช่ว่าค่ายรถยนต์อื่นๆ จะนิ่งเฉยให้ โตโยตา กอบโกยส่วนแบ่งการตลาดได้อย่างราบรื่นไร้ขวากหนาม หลายค่ายปลุกกลยุทธ์การตลาด ลด แลก แจก แถม ที่พิเศษเร้าใจออกมาให้ผู้ซื้อรถใหม่ต้องคิดหนักก่อนตัดสินใจฟันธง หลายค่ายทยอยส่งรถยนต์รุ่นใหม่ที่ทั้งรูปร่างหน้าตาและเทคโนโลยีต่างๆ ไม่เป็นสองรอง โตโยตา จะแพ้ก็แต่ค่าความนิยมที่ฝังใจคนซื้อรถ ว่ารถ โตโยตา ซื้อง่ายขายคล่อง อะไหล่หาง่าย เปรียบเปรยกันกระทั่งว่าร้านกาแฟก็มีอะไหล่ขาย ปานนั้นเลย ซึ่งก็เป็นการบ้านข้อใหญ่ที่ค่ายรถยนต์อื่นๆ พยายามหาทางแก้มาช้านาน บ้างก็สำเร็จ บ้างก็จำหวานอมขมกลืนต่อไป ไพ่ใบแรกที่ โตโยตา หงายออกมาสำหรับการเปิดเกมรุกตลาดรถยนต์บ้านเรา ในครึ่งหลังของปี 2558 เป็นพิคอัพเจเนอเรชันที่ 8 ของสายพันธุ์ ไฮลักซ์ มาในชื่อโมเดลรุ่นว่า รีโว ที่แตกไลน์เป็นรุ่นย่อยให้ผู้ซื้อเลือกให้ถูกต้องเหมาะสมกับความต้องการได้มากถึง 33 รุ่นย่อย เดือนแรกของการเปิดตัวออกจำหน่ายยังไม่ดันยอดจำหน่ายให้พุ่งเปรี้ยงปร้างได้สักเท่าไร เพราะเปิดตัวมาในช่วงกลางค่อนไปทางปลายเดือนแล้ว แต่พอมีเวลาขายกันอย่างจริงจังเต็ม 30 วันของเดือนมิถุนายน ราศีแชมพ์ยอดจำหน่ายพิคอัพเริ่มฉายแวว พอมาถึงเดือนกรกฎาคมนี้ คงปฏิเสธได้ยากว่าตำแหน่งแชมพ์พิคอัพจำหน่ายขายดีที่สุดคงไม่หนี โตโยตา อีกปีหนึ่งเป็นแน่แท้ ทวงคืนตำแหน่งแชมพ์ยอดจำหน่ายประจำเดือน และตำแหน่งยอดสะสมสูงสุดจากเดือนมกราคมถึงกรกฎาคม 2558 ไปได้แล้ว ทั้งในประเภทพิคอัพขับเคลื่อน 2 ล้อ และ 4 ล้อ ที่เหลือ คือ ทำยอดจำหน่ายให้ได้มากที่สุดเท่าที่จะมากได้ ส่วนคู่แข่งอื่นๆ โดยเฉพาะ อีซูซุ เบอร์ 2 ของตลาดคงถึงเวลาต้องปรับ ดี-แมกซ์ กันอีกครั้ง ลำพังจะชูเรื่องประหยัดน้ำมันอย่างเดียวคงไม่พอ แต่ว่าจะเป็นเมื่อไรเท่านั้นเอง ขณะที่รถพิคอัพใหม่ที่มีคิวเข้าสู่ตลาดเป็น บีที-50 พโร ใหม่ ของ มาซดา ซึ่งก็น่าจะทำให้แฟนๆ มาซดา ได้ชื่นอกชื่นใจกับรูปโฉมใหม่ได้ในระดับหนึ่ง แต่คงไม่น่าจะมีผลกับอันดับความนิยมได้เท่าไร เวลาล่วงเลยมาถึงเดือนกรกฎาคม โตโยตา ขยายแนวรุกอย่างต่อเนื่อง คราวนี้เป็นงานของ ฟอร์ทูเนอร์ ใหม่ ที่ต้องมาเป็นหัวหอกในการทวงคืนตำแหน่งแชมพ์ยอดจำหน่ายเอสยูวีสูงสุด แต่ดูแล้วเป็นงานที่หนักหนาสาหัสที่สุด เพราะยอดจำหน่ายที่สะสมมาตั้งแต่ต้นปีจนถึงเดือนกรกฎาคม เอสยูวีของ โตโยตา มียอดสะสมตามหลังผู้นำตลาดปัจจุบัน ฮอนดา อยู่กว่า 1 เท่าตัว ตัวเลขกลมๆ ก็อยู่ที่ประมาณ 1 หมื่นกว่าคัน ไล่กวดกันเหนื่อยเชียวล่ะหากต้องการแชมพ์คืน แถม มิตซูบิชิ อีกหนึ่งคู่แข่งสำคัญยังปล่อยทีเด็ดออกมาในเดือนสิงหาคมด้วย ปาเจโร สปอร์ท ใหม่ ที่งดงามเฉียบคมไม่แพ้ ฟอร์ทูเนอร์ ใหม่เลย แถมยังวางราคาไว้ต่ำกว่าเสียด้วย ไม่นับรวมถึงรถเอสยูวีจากค่ายอื่นๆ ที่มีให้เลือกหลายระดับราคาอีกต่างหาก สนุกแน่ตลาดนี้กับเวลาที่เหลืออยู่อีก 5 เดือนของปี 2558 สำหรับตัดสินว่า เอสยูวียี่ห้อไหนจะได้รับความนิยมสูงสุด สำหรับการซื้อขายรถยนต์ใหม่ทั้งหมดที่เกิดขึ้นในเดือนกรกฎาคม 2558 ซึ่งประกอบไปด้วยหมวดหมู่ของรถยนต์นั่งส่วนบุคคล, รถพิคอัพ 1 ตัน ขับเคลื่อน 2 ล้อ และ 4 ล้อ, รถเอสยูวี, รถเอมพีวี และรถยนต์ประเภทอื่นๆ ที่ส่วนใหญ่เป็นรถยนต์เพื่อการพาณิชย์ทั้งขนาดใหญ่ กลาง และเล็ก มีรวมทั้งสิ้น 60,863 คัน ซึ่งถึงแม้จะเป็นตัวเลขที่ลดลงจากเดือนกรกฎาคมปีก่อน 12.5 % แต่ก็เพิ่มขึ้นจากเดือนมิถุนายนที่ผ่านมาอยู่บ้าง ถือว่าเป็นนิมิตหมายที่ดีหากยังปรับขึ้นไปอีกเรื่อยๆ ในเดือนที่เหลืออยู่ แต่จะถึงเป้ารวมธุรกิจซื้อขายรถใหม่ในบ้านเราปี 2558 ที่ 800,000 คัน หรือเปล่ายังไม่รู้ เพราะผ่าน 7 เดือนไปมียอดรวมอยู่ทั้งสิ้น 429,972 คัน ลดลง 15.8 % เหลือเวลาให้ปิดดีลการซื้อขายกันอีก 5 เดือน กับยอดจำหน่ายที่ยังขาดอีกประมาณ 380,000 คัน เฉลี่ยต้องมีการจรดปากกาเซ็นสัญญาซื้อขายกันไม่ต่ำกว่า 76,000 ครั้ง/เดือน สาหัสเอาการในสภาพเศรษฐกิจที่ยังสะลึมสะลือเป็นนกถึดทืออยู่อย่างนี้ อันดับรถยนต์ขายดีรวมทุกประเภท เดือนกรกฎาคมก็ยังไม่เปลี่ยนแปลงไปจากเดือนที่ผ่านมา อันดับ 1 เป็น โตโยตา ตามด้วย อีซูซุ, ฮอนดา, มิตซูบิชิ และนิสสัน ตามลำดับ ส่วนยอดรวม 7 เดือนที่ผ่านมา ความนิยมในยี่ห้อรถยนต์ก็ยังเหมือนเดิมเช่นกัน ที่พอมีลุ้นว่าอาจจะเกิดการเปลี่ยนแปลงอันดับเมื่อทำการค้าการขายผ่านไปครบ 12 เดือนของปี 2558 แล้วเห็นจะเป็นคู่อันดับ 4 กับ 5 ที่ตอนนี้ นิสสัน อยู่ในอันดับ 4 อันดับ 5 เป็น มิตซูบิชิ โดยมีช่วงห่างระหว่างกันอยู่แค่ 700-800 คัน รอลุ้นกันว่า ปาเจโร สปอร์ท ใหม่ จะแผลงฤทธิ์ส่งผลให้ มิตซูบิชิ ขึ้นมาเป็นรถยนต์ยอดนิยมอันดับที่ 4 ได้หรือไม่กันต่อไป ในส่วนของพิคอัพ 1 ตัน ขับเคลื่อน 2 ล้อ อย่างที่บอกไว้เบื้องต้น รีโว ใหม่ของ โตโยตา ใส่เกียร์เดินหน้าเต็มที่แล้ว ผลก็คือ สามารถทวงอันดับ 1 กลับมาได้ตั้งแต่เดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ถึงเดือนกรกฎาคมทำยอดจำหน่ายตกลงไปบ้างเล็กน้อย แต่ก็พอเพียงให้ยึดอันดับที่ 1 พิคอัพขายดีได้อย่างต่อเนื่อง โดยรถพิคอัพตลาดนี้ทั้งหมดมียอดจำหน่ายรวมกัน 24,960 คัน ลดลง 9.2 % เป็นยอดจำหน่ายของ โตโยตา 10,528 คัน ส่วนแบ่งตลาด 42.2 % ต่างจากเดือนมิถุนายน 2558 เล็กน้อย อันดับ 2 อีซูซุ 8,751 คัน ส่วนแบ่งตลาด 35.1 % ตามด้วย มิตซูบิชิ 1,615 คัน ส่วนแบ่งตลาด 6.5 % ฟอร์ด 1,510 คัน ส่วนแบ่งตลาด 6.0 % นิสสัน 1,173 คัน ส่วนแบ่งตลาด 4.7 % โดยที่ยอดรวมตั้งแต่ต้นปีมา จำหน่ายได้ 171,374 คัน ลดลง 15.2 % โตโยตา ขึ้นมาอยู่หัวแถวจากยอดสะสม 63,549 คัน ส่วนแบ่งตลาด 37.1 % ตามด้วย อีซูซุ 63,129 คัน ส่วนแบ่งตลาด 36.8 % มิตซูบิชิ 12,439 คัน ส่วนแบ่งตลาด 7.3 % ฟอร์ด 10,407 คัน ส่วนแบ่งตลาด 6.1 % และนิสสัน 9,203 คัน ส่วนแบ่งตลาด 5.4 % สำหรับพิคอัพ 1 ตัน ขับเคลื่อน 4 ล้อ เดือนกรกฎาคมมียอดจำหน่ายรวมทั้งสิ้น 3,143 คัน เพิ่มขึ้น 28.0 % แน่นอนว่าการเพิ่มขึ้นของยอดจำหน่ายนี้ส่วนหนึ่งมาจาก โตโยตา ไฮลักซ์ รีโว ใหม่ นั่นเอง โดยที่ โตโยตา ยังจำหน่ายได้มากสุดเหมือนเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา แต่อาจจะน้อยลงบ้างจาก 2,036 คัน เป็น 1,823 คัน ส่วนแบ่งตลาด 58.0 % ขณะที่ ฟอร์ด ก็ขยับแซง อีซูซุ มาอยู่ในอันดับที่ 2 จากยอดจำหน่าย 478 คัน ได้ส่วนแบ่งตลาดไป 15.2 % อีซูซุ อยู่อันดับ 3 จากยอด 369 คัน ส่วนแบ่งตลาด 11.7 % มิตซูบิชิ อยู่อันดับ 4 จำหน่ายได้ 360 คัน ส่วนแบ่งตลาด 11.5 % อันดับ 5 นิสสัน 87 คัน ส่วนแบ่งตลาด 2.8 % เดือนสิงหาคมเป็นเดือนแห่งความหวังอีกเดือนหนึ่ง เพราะมีงาน BIG MOTOR SALE หรือมหกรรมยานยนต์เพื่อขายแห่งชาติ รองรับอยู่ แต่จะขายกันได้มากน้อยเท่าไร เดือนหน้าจะมาเฉลยกันABOUT THE AUTHOR
ข
ขุนสัญจร 4wheels
นิตยสาร 417 ฉบับเดือน พฤศจิกายน ปี 2558
คอลัมน์ Online : วิถีตลาดรถยนต์