วิถีตลาดรถยนต์
สิงหาคมไม่ใช่โลว์ซีซัน
เปรียบเทียบยอดจำหน่ายรถยนต์ประจำเดือนสิงหาคม 2018/2017
| ตลาดโดยรวม | +27.7 % |
| รถยนต์นั่ง | +26.6 % |
| รถกิจกรรมกลางแจ้ง (SUV) | +58.1 % |
| รถอเนกประสงค์ (MPV) | +26.1 % |
| กระบะขับเคลื่อน 2 ล้อ | +19.8 % |
| กระบะขับเคลื่อน 4 ล้อ | +35.3 % |
| อื่นๆ | +20.4 % |
เปรียบเทียบยอดจำหน่ายรถยนต์ประจำเดือนมกราคม-สิงหาคม 2018/2017
| ตลาดโดยรวม | +21.1 % |
| รถยนต์นั่ง | +20.8 % |
| รถกิจกรรมกลางแจ้ง (SUV) | +37.8 % |
| รถอเนกประสงค์ (MPV) | -13.9 % |
| กระบะขับเคลื่อน 2 ล้อ | +21.2 % |
| กระบะขับเคลื่อน 4 ล้อ | +15.3 % |
| อื่นๆ | +4.1 % |
สำหรับพิคอัพ 4x4 เซกเมนต์ย่อยที่แตกออกมาจากพิคอัพ 4x2 เดือนสิงหาคมนี้มียอดจำหน่ายรวมทั้งสิ้น 3,639 คัน เพิ่มขึ้นถึง 35.3 % ผู้นำในตลาดนี้ยังคงเป็น โตโยตา อย่างเหนียวแน่นยั่งยืน โดยเดือนนี้โกยยอดจำหน่ายเพิ่มขึ้นอีก 1,570 คัน ส่วนแบ่งการตลาด 43.1 % อันดับ 2 ฟอร์ด จำหน่ายได้ 1,130 คัน ส่วนแบ่งการตลาด 31.1 % อันดับ 3 อีซูซุ ยอดจำหน่าย 568 คัน ส่วนแบ่งการตลาด 15.6 % อันดับ 4 มิตซูบิชิ 265 คัน ส่วนแบ่งการตลาด 7.3 % และอันดับ 5 นิสสัน 81 คัน ส่วนแบ่งการตลาด 2.2 % ซึ่งเมื่อรวมตัวเลขยอดจำหน่ายทั้งหมดจนถึงเดือนสิงหาคม พิคอัพประเภทนี้จำหน่ายไปแล้วรวม 24,568 คัน เพิ่มขึ้น 15.3 % ตัวเลขสะสมสูงสุดเป็นของ โตโยตา จำหน่ายแล้ว 13,237 คัน เพิ่มขึ้น 21.0 % ส่วนแบ่งการตลาด 53.9 % ตามด้วย อีซูซุ 4,650 คัน เพิ่มขึ้น 4.1 % ส่วนแบ่งการตลาด 18.9 % ฟอร์ด 3,820 คัน เพิ่มขึ้น 15.2 % ส่วนแบ่งการตลาด 15.5 % มิตซูบิชิ 2,069 คัน เพิ่มขึ้น 14.6 % ส่วนแบ่งการตลาด 8.4 % และนิสสัน 560 คัน เพิ่มขึ้น 17.2 % ส่วนแบ่งการตลาด 2.3 %
รถเอสยูวี เดือนสิงหาคมปี 2561 มียอดจำหน่ายรวมกันทั้งสิ้น 12,774 คัน ซึ่งเมื่อเทียบกับเดือนสิงหาคมปี 2560 แล้วเป็นตัวเลขยอดจำหน่ายที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นถึง 58.1 % โตโยตา ยังคงเหนียวแน่นกับการเป็นทางเลือกอันดับ 1 ของรถยนต์ประเภทนี้ โดยสามารถจำหน่ายไปได้ถึง 4,003 คัน คิดเป็นส่วนแบ่งการตลาดที่สูงถึง 31.3 % โดยมี ฮอนดา ทำยอดจำหน่ายได้มากเป็นอันดับที่ 2 จำหน่ายได้รวม 2,756 คัน ส่วนแบ่งการตลาด 21.6 % อันดับ 3 เอมจี จำหน่ายได้ 1,442 คัน ส่วนแบ่งการตลาด 11.3 % อันดับ 4 ฟอร์ด จำหน่ายได้ 1,306 คัน ส่วนแบ่งการตลาด 10.2 % และอันดับ 5 มิตซูบิชิ ยอดจำหน่าย 1,006 คัน ส่วนแบ่งการตลาด 7.9 % ซึ่ง 8 เดือนผ่านไปรถยนต์ประเภทนี้มียอดจำหน่ายสะสมรวมทั้งสิ้น 90,601 คัน เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปี 2560 ถึง 37.8 % รถเอสยูวีที่มีส่วนแบ่งการตลาดสูงสุดเป็น โตโยตา จำหน่ายได้ 28,070 คัน เป็นยอดจำหน่ายที่เพิ่มขึ้นถึง 114.8 % เมื่อเทียบยอดจำหน่ายใน 8 เดือนแรกของปี 2560 อันดับ 2 ฮอนดา จำหน่ายแล้วรวม 16,221 คัน ส่วนแบ่งการตลาด 17.9 % ลดลงจากเดิม 4.9 % อันดับ 3 รถยนต์จากแดนมังกร เอมจี จำหน่ายไปแล้วรวม 11,705 คัน ส่วนแบ่งการตลาด 12.9 % เพิ่มขึ้นถึง 710.0 % อันดับ 4 มิตซูบิชิ 8,184 คัน ลดลง 10.7 % ส่วนแบ่งการตลาดอยู่ที่ 9.0 % และอันดับ 5 อีซูซุ จำหน่ายแล้วรวม 7,826 คัน ส่วนแบ่งการตลาด 8.6 % ลดลง 5.1 %
รถเอมพีวี เดือนสิงหาคม 2561 มียอดจำหน่ายรวมกันที่ 2,055 คัน เพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับเดือนสิงหาคมปีก่อนหน้านี้ 26.1 % แชมพ์ขายดีในกลุ่มก้อนนี้เป็นน้องใหม่ร้ายบริสุทธิ์ที่นำเสนอโดยค่าย มิตซูบิชิ เปิดตัวด้วยยอดจำหน่าย 686 คัน ส่วนแบ่งการตลาด 33.4 % ตามด้วย โตโยตา 627 คัน ส่วนแบ่งตลาด 30.5 % และฮอนดา 547 คัน ส่วนแบ่งการตลาด 26.6 % เกีย 151 คัน ส่วนแบ่งการตลาด 7.3 % และซูซูกิ 30 คัน ส่วนแบ่งการตลาด 1.5 % รวม 8 เดือนรถยนต์ประเภทนี้มียอดจำหน่ายแล้วทั้งสิ้น 11,680 คัน ลดลง 13.9 % เป็นการแย่งชิงส่วนแบ่งการตลาดกันอย่างเข้มข้นเร้าใจ โดยมี โตโยตา อยู่ในหัวแถว จำหน่ายแล้ว 4,974 คัน ลดลง 24.5 % ส่วนแบ่งการตลาด 42.6 % ต่อด้วย ฮอนดา 4,721 คัน ส่วนแบ่งการตลาด 40.4 % ลดลง 16.5 % อันดับ 3 เกีย 839 คัน ส่วนแบ่งการตลาด 7.2 % เพิ่มขึ้นถึง 61.7 % อันดับ 4 มิตซูบิชิ 686 คัน ส่วนแบ่งการตลาด 5.9 % และอันดับ 5 ซูซูกิ 284 คัน ส่วนแบ่งการตลาด 2.4 % ลดลงถึง 46.7 %
รถยนต์เพื่อการพาณิชย์อื่นๆ เดือนสิงหาคม 2561 ยอดจำหน่ายรวม 3,635 คัน เพิ่มขึ้น 20.4 % รวม 8 เดือน 27,030 คัน เพิ่มขึ้น 4.1 % ABOUT THE AUTHOR
ข
ขุนสัญจร
นิตยสาร 417 ฉบับเดือน ธันวาคม ปี 2561
คอลัมน์ Online : วิถีตลาดรถยนต์




