ค่าย "สายฟ้า" เป็นผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ระดับ "อินเตอร์” ที่ไม่เคยทำรถไฮบริดมาก่อนเลย ไม่มีแม้กระทั่งรถไฮบริดชนิดไม่ต้องเสียบปลั๊กเพื่อชาร์จไฟแบทเตอรี จนกระทั่งเมื่อเดือนมิถุนายนที่เพิ่งผ่านพ้นไปนี่เอง ผู้คนจึงได้เห็นรถไฮบริดแบบแรกของค่ายนี้ เมื่อรถติดป้ายชื่อ โอเพล กแรนด์แลนด์ เอกซ์ ไฮบริด 4 (OPEL GRANDLAND X HYBRID4) และรถคู่แฝดต่างฝา วอกซ์ฮอลล์ กแรนด์แลนด์ เอกซ์ ไฮบริด 4 (VAUXHALL GRANDLAND X HYBRID4) ปรากฏโฉมผ่านสื่อต่างๆตั้งแต่สมัยที่ยังเป็นส่วนหนึ่งในอาณาจักรอันยิ่งใหญ่ของค่าย จีเอม (GM) ผู้ผลิตรถยนต์ โอเพล (OPEL) ของเยอรมนีมีรถให้ลูกค้าในยุโรปเลือกใช้อย่างหลากหลาย ทั้งรถเก๋งซึ่งมีตั้งแต่รถขนาดมีนีคือ โอเพล คาร์ล (OPEL KARL) ไปจนถึงรถระดับผู้บริหาร คือ โอเพล อินซิกนีอา (OPEL INSIGNIA) ส่วน เอสยูวี หรือรถกิจกรรมกลางแจ้งก็มีเลือกใช้รวม 3 อนุกรม คือ โอเพล มคคา เอกซ์ (OPEL MOKKA X) รถขนาดเล็กกว่าเล็กกะทัดรัดซึ่งมีการผลิตทั้งในสเปน และในเกาหลีใต้ โอเพล ครอสส์แลนด์ เอกซ์ (OPEL CROSSLAND X) รถขนาดเล็กกว่าเล็กกะทัดรัดซึ่งผลิตในสเปน และโอเพล กแรนด์แลนด์ เอกซ์ (OPEL GRANDLAND X) รถขนาดเล็กกะทัดรัดผลิตในฝรั่งเศสที่โรงงานของค่าย เปอโฌต์ (PEUGEOT) ทุกโมเดลของรถเก๋ง และรถกิจกรรมกลางแจ้งเหล่านี้ หากไม่ติดตั้งเครื่องยนต์เบนซินล้วนๆ ก็จะติดตั้งเครื่องยนต์ดีเซลล้วนๆ ไม่มีรถโมเดลใดเลยที่นำมอเตอร์ไฟฟ้ามาทำงานร่วมกันกับเครื่องยนต์ด้วย ผลลัพธ์ของการที่ จีเอม (GM) ตัดสินใจขายกิจการทั้งหมดของ โอเพล/วอกซ์ฮอลล์ (OPEL/VAUXHALL) ให้แก่กลุ่ม เปอโฌต์/ซีตรอง (PEUGEOT/CITROEN) เมื่อเดือนสิงหาคม 2017 นี่เอง คือ ที่มาของ โอเพล กแรนด์แลนด์ เอกซ์ ไฮบริด 4 (OPEL GRANDLAND X HYBRID4) รถไฮบริดแบบแรกในประวัติศาสตร์ของค่าย "สายฟ้า" ที่เปิดรับการสั่งจองแล้วในเยอรมนีในราคา 49,940 ยูโร หรือเท่ากับประมาณ 1.80 ล้านบาทไทย และกำหนดว่าจะเริ่มการส่งมอบรถตอนต้นปี 2020 หากไม่อยากซื้อขาดก็สามารถเช่าซื้อแบบ LEASING ในราคาที่น่าสนใจมาก คือ แค่เดือนละ 399 ยูโร หรือประมาณ 14,400 บาทไทยได้ด้วย รถโมเดลนี้ติดตั้งระบบขับไฮบริดชนิดต้องมีการเสียบปลั๊กเพื่อชาร์จไฟแบทเตอรีที่ออกแบบ/พัฒนาโดยค่าย เปอโฌต์/ซีตรอง (PEUGEOT/CITROEN) และตั้งใจจะใช้ในรถร่วมเครืออีกหลายแบบรวมทั้งรถกิจกรรมกลางแจ้ง เปอโฌต์ 3008 (PEUGEOT 3008) เป็นระบบขับทุกล้อซึ่งใช้เครื่องยนต์เทอร์โบเบนซินฉีดตรง 4 สูบเรียง 1.6 ลิตร 147 กิโลวัตต์/200 แรงม้า ทำงานร่วมกันกับมอเตอร์ไฟฟ้าขนาด 80 กิโลวัตต์/109 แรงม้า จำนวน 2 ชุด ชุด 1 ขับล้อคู่หน้า อีกชุดขับล้อคู่หลัง ได้กำลังสุทธิสูงสุด 220 กิโลวัตต์/300 แรงม้า ส่งกำลังผ่านระบบเกียร์อัตโนมัติ 8 จังหวะ และติดตั้งแบทเตอรี ลิเธียม-ไอออน (LITHIUM-ION) ขนาดความจุ 13.2 กิโลวัตต์ชั่วโมง ซึ่งชาร์จไฟเต็มที่แต่ละครั้งรถจะวิ่งด้วยพลังไฟฟ้าล้วนๆ ได้ไกลประมาณ 52 กม. เมื่อวัดตามมาตรฐาน WLTP ผู้ผลิตยืนยันว่าลูกค้าไม่ต้องเป็นห่วงเรื่องที่ชาร์จไฟเมื่อเดินทางไกล หรือขับข้ามประเทศ เพราะมีบริการที่ตั้งชื่อว่า FREE2MOVE SERVICE ไว้เรียบร้อยแล้ว เป็นบริการที่มีจุดชาร์จไฟอยู่รวม 85,500 จุดทั่วยุโรป นอกจากนั้นการชาร์จไฟที่บ้านโดยอุปกรณ์ที่เรียกในภาษาอังกฤษว่า WALLBOX ขนาด 7.4 กิโลวัตต์ ก็ใช้เวลาเพียง 1 ชั่วโมง 50 นาที
บทความแนะนำ