เดือนนี้เป็นคิวของ เอสยูวี หรือรถกิจกรรมกลางแจ้งอีกครั้งหนึ่ง และเป็นสารพัดรถ คือ มีทั้งรถจากเมืองปลาดิบ รถจากเมืองโสม รถจากเมืองเบียร์ รถจากเมืองน้ำหอม และรถจากเมืองคาวบอย มีทั้งรถขับเคลื่อนด้วยพลังของเครื่องยนต์เบนซิน รถที่ใช้เครื่องยนต์เบนซินทำงานร่วมกันกับระบบไฮบริดแบบอ่อน รถไฮบริดชนิดไม่ต้องมีการเสียบปลั๊กเพื่อชาร์จไฟ และรถขับเคลื่อนด้วยพลังไฟฟ้าล้วนๆ ไม่มีการติดตั้งเครื่องยนต์ใดๆ มีทั้งรถขนาดเล็ก ที่วัดความยาวของตัวถังได้เพียง 4.180 ม. ไปจนถึงรถขนาดใหญ่ที่ตัวถังยาว 4.995 ม. เริ่มกันด้วยผลงานของผู้ผลิตรถยนต์ญี่ปุ่นที่คนไทยรู้จักกันดียักษ์เล็ก MAZDA MOTOR CORPORATION (มาซดา มอเตอร์ คอร์พอเรชัน) นำรถติดป้ายชื่อ MAZDA MX-30 (มาซดา เอมเอกซ์-30) ออกอวดตัวแบบ “ครั้งแรกในโลก” ที่งานมหกรรมยานยนต์โตเกียวครั้งล่าสุดเมื่อปลายเดือนตุลาคม 2019 ผู้คนสนใจกันมาก เพราะเป็นรถพลังไฟฟ้าล้วนๆ แบบแรกของค่าย นอกจากนั้นตัวถังซึ่งยาว 4.395 ม. กว้าง 1.795 ม. และสูง 1.570 ม. ก็มีจุดเด่นสะดุดตา ตรงประตูข้างทั้ง 2 ด้านที่เปิดแยกจากกัน โดยไร้เสาค้ำยันกลาง อย่างที่เรียกกันตามสไตล์ของ “สื่อสากล” ว่า ประตูตู้กับข้าว เป็นลักษณะการออกแบบที่ค่ายนี้เคยใช้มาก่อนแล้วกับรถสปอร์ท MAZDA RX-8 (มาซดา อาร์เอกซ์-8) ซึ่งอยู่ในสายการผลิตระหว่างปี 2003-2012 และจำหน่ายในทุกตลาดได้เกือบ 200,000 คัน ผู้คนในเมืองปลาดิบต้องรอกันนาน 1 ปีเต็ม คือ จนถึงเดือนตุลาคม 2020 นั่นแหละ รถ MAZDA MX-30 ซึ่งเป็น SUBCOMPACT CROSSOVER SUV หรือรถกิจกรรมกลางแจ้งข้ามพันธุ์ขนาดเล็กกว่าเล็กกะทัดรัด จึงออกโชว์รูมและเริ่มการจำหน่ายทั่วเกาะญี่ปุ่น มีให้เลือกทั้งรถขับเคลื่อนล้อหน้า และรถขับเคลื่อนทุกล้อ ทั้ง 2 แบบไม่ใช่รถพลังไฟฟ้าเหมือนคันที่ปรากฏตัวในงานมหกรรมยานยนต์โตเกียวดังที่กล่าวข้างต้น แต่ติดตั้งระบบขับซึ่งใช้เครื่องยนต์เบนซิน DOHC 4 สูบเรียง 1,997 ซีซี 115 กิโลวัตต์/156 แรงม้า (รหัสเครื่องยนต์ PE-VPH) ทำงานร่วมกันกับระบบ MILD HYBRID หรือไฮบริดแบบอ่อน ซึ่งใช้มอเตอร์ไฟฟ้าขนาด 5.1 กิโลวัตต์/6.9 แรงม้า และส่งกำลังเครื่องยนต์สู่ล้อคู่หน้า หรือทั้งคู่หน้าคู่หลังแล้วแต่กรณี ผ่านระบบเกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ ส่วนผู้ที่ต้องการใช้รถพลังไฟฟ้าล้วนๆ คือ MAZDA MX-30 EV (มาซดา เอมเอกซ์-30 อีวี) ต้องรออีกเกือบครึ่งปี คือ จนถึงวันพฤหัสบดีที่ 28 มกราคม 2021 นั่นแหละ รถจึงปรากฏตัวในโชว์รูมซึ่งมีอยู่รวม 717 แห่งทั่วเกาะญี่ปุ่น และเริ่มการจำหน่าย ด้วยราคาค่าตัว (รวมภาษีมูลค่าเพิ่มร้อยละ 10) ซึ่งเริ่มต้นที่ระดับ 4.510 ล้านเยน หรือเท่ากับประมาณ 1.308 ล้านบาทไทย เมื่อคิดว่าเงินญี่ปุ่น 100 เยน แลกได้ด้วยเงินไทย 29 บาทถ้วน ที่ทำให้คนรักรถขับเคลื่อนหลายล้อผิดหวังนิดๆ ก็คือ รถพลังไฟฟ้าโมเดลนี้มีแต่รถขับเคลื่อนล้อหน้า และมีรถให้เลือก 3 โมเดลย่อย คือ โมเดลซึ่งติดป้ายชื่อ MAZDA MX-30 EV โมเดลซึ่งติดป้ายชื่อ MAZDA MX-30 EV BASIC SET และโมเดลซึ่งติดป้ายชื่อ MAZDA MX-30 EV HIGHEST SET ทุกโมเดลอยู่ในตัวถังแบบเดียวกัน เป็นตัวถังยาว 4.395 ม. กว้าง 1.795 ม. และสูง 1.565 ม. ที่นั่งได้รวม 5 คน และติดตั้งประตูข้างที่เปิดแยกจากกันโดยไม่มีเสากลางดังที่เห็นในภาพ ส่วนระบบขับที่ใช้ เป็นระบบขับด้วยพลังไฟฟ้าล้วนๆ ซึ่งใช้มอเตอร์ไฟฟ้า AC SYNCHRONOUS MOTOR ขนาด 107 กิโลวัตต์/145 แรงม้า ทำงานร่วมกันกับแบทเตอรีลิเธียม-ไอออน ขนาด 418 โวลท์ 35.5 กิโลวัตต์ชั่วโมง ซึ่งชาร์จไฟเต็มแต่ละครั้ง และวัดตามมาตรฐาน WLTC (WORLDWIDE HARMONIZED LIGHT VEHICLES TEST CYCLE) ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของมาตรฐาน WLTP (WORLDWIDE HARMONIZED LIGHT VEHICLE TEST PROCEDURE) รถจะวิ่งได้ไกล 256 กม. และมีอัตราสิ้นเปลืองพลังไฟฟ้าเฉลี่ย 0.145 กิโลวัตต์ชั่วโมง/กม. MAZDA MX-30 EV