AUDI Q5 SPORTBACK ไม่ใช่รถที่ออกแบบขึ้นใหม่ทั้งหมด แต่เป็นผลลัพธ์ของการนำรถ AUDI Q5 รุ่นที่ 2 ซึ่งเปิดตัวที่งานมหกรรมยานยนต์ปารีส เมื่อเดือนตุลาคม 2016 มาต่อกิ่งต่อยอด โดยนำตัวถัง 5 ประตู 5 ที่นั่ง ซึ่งยาว 4.682 ม. กว้าง 1.893 ม. สูง 1.662 ม. และมีค่าสัมประสิทธิ์แรงต้านอากาศต่ำสุด 0.30 มาดัดแปลงส่วนท้ายให้มีรูปลักษณ์เหมือนรถคูเป ซึ่งส่งผลให้ตัวถังโดยรวมยาวขึ้นเพียงเล็กน้อยเป็น 4.689 ม.
ตามข้อมูลเมื่อต้นเดือนธันวาคม 2021 ในเมืองแม่ คือ เยอรมนี AUDI Q5 SPORTBACK มีรถให้เลือกใช้รวม 7 โมเดล แยกเป็นรถติดตั้งเครื่องยนต์สันดาปภายใน 1 โมเดล คือ AUDI Q5 SPORTBACK 35 TDI เป็นรถติดตั้งเครื่องยนต์สันดาปภายในพร้อมระบบ MILD HYBRID หรือไฮบริดแบบอ่อน 4 โมเดล คือ AUDI Q5 SPORTBACK 40 TDI QUATTRO-AUDI Q5 SPORTBACK 50 TDI QUATTRO-AUDI Q5 SPORTBACK 40 TFSI QUATTRO-AUDI Q5 SPORTBACK 45 TFSI QUATTRO และเป็นรถติดตั้งระบบ PLUG-IN HYBRID 2 โมเดล คือ AUDI Q5 SPORTBACK 50 TFSI E QUATTRO กับ AUDI Q5 SPORTBACK 55 TFSI E QUATTRO
รถไฮบริดชนิดต้องเสียบปลั๊กเพื่อชาร์จไฟ 2 โมเดลนี้ เปิดตัวพร้อมเริ่มรับการสั่งจองล่วงหน้าอย่างที่เรียกกันในภาษาอังกฤษว่า PRESALE (พรีเซล) เมื่อปลายเดือนกุมภาพันธ์ 2021 ทั้ง 2 โมเดลมีตัวถังที่ยาว และกว้างเท่ากับรถโมเดลอื่นๆ แต่ความสูงเปลี่ยนไปเล็กน้อย คือ โมเดลแรกสูง 1.609 ม. โมเดลหลังสูง 1.658 ม. ส่วนค่าสัมประสิทธิ์แรงต้านอากาศ ทั้งโมเดลแรก และโมเดลหลัง วัดได้เท่ากัน คือ 0.31 หน้าตา และรูปทรงองค์เอวของตัวถังภายนอกมองไม่ออกว่าแตกต่างจากรถโมเดลอื่นๆ ตรงไหน ?
ในส่วนของระบบขับ ที่ผู้ผลิตกล่าวอ้างว่าเป็นระบบอัจฉริยะที่ให้ประสิทธิภาพสูงสุด โมเดลแรกติดตั้งระบบขับทุกล้อ ซึ่งใช้เครื่องยนต์เทอร์โบเบนซินฉีดตรง 4 สูบเรียง 16 วาล์ว 1,984 ซีซี 195 กิโลวัตต์/265 แรงม้า ทำงานร่วมกันกับมอเตอร์ไฟฟ้าขนาด 105 กิโลวัตต์/143 แรงม้า ระบบเกียร์อัตโนมัติคลัทช์คู่ 7 จังหวะ S TRONIC และแบทเตอรีลิเธียม-ไอออน ขนาดความจุ 17.9 กิโลวัตต์ชั่วโมง ได้กำลังรวมสูงสุด 220 กิโลวัตต์/299 แรงม้า สามารถทำอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ใน 6.1 วินาที ส่วนความเร็วสูงสุดจำกัดไว้ที่ 239 กม./ชม. กรณีชาร์จไฟเต็ม และวัดตามมาตรฐาน WLTP รถจะวิ่งด้วยพลังไฟฟ้าล้วนๆ ได้ไกล 56-62 กม. แต่จะทำความเร็วสูงสุดได้เพียง 135 กม./ชม.
ส่วนรถโมเดลหลังติดตั้งระบบขับทุกล้อ ซึ่งใช้เครื่องยนต์ และมอเตอร์ไฟฟ้าขนาดเดียวกับรถโมเดลแรก แต่ให้กำลังรวมสูงกว่า คือ เครื่องยนต์เทอร์โบเบนซินฉีดตรง 4 สูบเรียง 16 วาล์ว 1,984 ซีซี 195 กิโลวัตต์/265 แรงม้า ทำงานร่วมกันกับมอเตอร์ไฟฟ้า 105 กิโลวัตต์/143 แรงม้า ระบบเกียร์อัตโนมัติคลัทช์คู่ 7 จังหวะ S TRONIC และแบทเตอรีลิเธียม-ไอออน 17.9 กิโลวัตต์ชั่วโมง ได้กำลังรวมสูงสุด 270 กิโลวัตต์/367 แรงม้า สามารถทำอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ใน 5.3 วินาที และจำกัดความเร็วสูงสุดไว้ที่ 239 กม./ชม. เหมือนรถโมเดลแรก กรณีชาร์จไฟเต็ม และวัดตามมาตรฐาน WLTP รถจะวิ่งด้วยพลังไฟฟ้าล้วนๆ ได้ไกล 56-61 กม. และความเร็วสูงสุด 135 กม./ชม. เท่ากันกับรถโมเดลแรก
ราคารวมภาษีมูลค่าเพิ่มร้อยละ 19 ของเยอรมนี โมเดลแรกเริ่มต้นที่ 61,300 ยูโร หรือประมาณ 2.45 ล้านบาทไทย โมเดลหลังเริ่มต้นที่ 65,050 ยูโร หรือประมาณ 2.60 ล้านบาทไทย ทั้ง 2 โมเดลนี้ ผู้ซื้อจะได้รับ SUBSIDY หรือเงินชดเชยจากการใช้รถพลังไฟฟ้า 5,625 ยูโร หรือประมาณ 225,000 บาทไทย
AUDI Q5 SPORTBACK TFSI E
รถกิจกรรมกลางแจ้งข้ามพันธุ์ระดับหรูขนาดเล็กกะทัดรัด ขับเคลื่อนทุกล้อ
มิติตัวถัง 4.689x1.893x1.609-1.658 ม. สัมประสิทธิ์แรงต้านอากาศ 0.31
เครื่องยนต์เทอร์โบเบนซินฉีดตรง 4 สูบเรียง 1,984 ซีซี+มอเตอร์ไฟฟ้า 1 ชุด
กำลังรวมสูงสุด (เครื่องยนต์+มอเตอร์ไฟฟ้า) 299 และ 367 แรงม้า
ราคารวมภาษีในเยอรมนี เริ่มต้นที่ 61,300 ยูโร (ประมาณ 2.45 ล้านบาท) 
