แล่นไปในสายน้ำ
ABSOLUTE 60 FLY
สวรรค์กลางท้องทะเล FLYBRIDGE เรือรุ่นล่าสุดจาก ABSOLUTE โดดเด่นทั้งด้านประสิทธิภาพ ซึ่งเป็นการผสมผสาน พร้อมการตกแต่งแบบจัดเต็ม เน้นพื้นที่ใช้สอยกลางแจ้ง
เรียบเรียงโดย JACK HAINES
จุดเด่นของ ABSOLUTE 60 FLY(แอบโซลูท 60 ฟลาย) พร้อมพื้นที่พักผ่อนบริเวณท้ายเรือ ABSOLUTE FLYBRIDGE (แอบโซลูท ฟลายบริดจ์) รุ่นก่อนหน้านี้ ได้สร้างมาตรฐานของการตกแต่ง และการใช้พื้นที่ภายในอย่างชาญฉลาดไว้ค่อนข้างสมบูรณ์แบบ รวมถึงการใช้เครื่องยนต์ IPS ลักษณะพิเศษเหล่านี้มีให้เห็นใน 60 FLY แต่ความท้าทาย คือ การลบภาพเส้นแบ่งระหว่างดาดฟ้าสำหรับอาบน้ำกับห้องคนขับเหมือนที่คู่แข่งหลายรายพยายามจะทำ
นักออกแบบเลิกทำดาดฟ้าเรือชั้นเดียว โดยไม่มีส่วนที่แยกห้องคนขับกับดาดฟ้าออกไป แต่ราวบันไดเปิด และเฟอร์นิเจอร์แบบแยกชิ้นทำหน้าที่ผสมผสานพื้นที่ทั้ง 2 เข้าไว้ด้วยกัน ในขณะที่ยังมีห้องลูกเรือสำหรับ 2 ที่ ขนาดความสูง 6 ฟุต 1 นิ้ว (1.86 ม.) และเข้าถึงโดยผ่านประตูปกติ และประตูเล็กบนพื้นดาดฟ้าเรือ ด้วยการขยับโครงสร้างของห้องควบคุมให้ยื่นไปข้างหน้ามากขึ้น ทำให้พื้นที่ใช้สอยบนเรือ และห้องคนขับถูกแบ่งเป็น 50:50 โดยมีพื้นที่สำหรับลานท้ายเรือให้เพียงพอสำหรับลงเล่นน้ำสามารถรับน้ำหนักได้ถึง 400 กก. และมีพื้นที่เพียงพอที่จะวางเก้าอี้อาบแดดได้ 2 ตัว มีชุดม่านบังแดดแบบม้วนลงทุกด้านของห้องคนขับเพื่อกันแสงแดด และความร้อนในระหว่างวัน พร้อมหลังคายื่นจากดาดฟ้าเชื่อมต่อกับเสาที่ส่วนท้ายของลานอาบน้ำเพื่อป้องกันแสงแดด ทำให้เรามีดาดฟ้าเรือที่ยืดหยุ่น และปรับให้เข้ากันกับสถานการณ์ต่างๆ โดยติดตั้งม่านในหลายส่วน ทำให้เรือมีบรรยากาศที่ผ่อนคลายในแบบของบีชคลับสไตล์เมดิเตอร์เรเนียน การเลือกเฟอร์นิเจอร์นั้นแล้วแต่ความต้องการของลูกค้า แต่ ABSOLUTE จะช่วยจัดหาเฟอร์นิเจอร์งามๆ ให้ โดยผลิตจากโรงงานชื่อคุ้นหูสัญชาติอิตาเลียนที่มีชื่อเสียงด้านการผลิตเฟอร์นิเจอร์ให้วิลลาระดับไฮเอนด์ บริเวณนี้ของเรือจะให้ความรู้สึกแบบวิลลา และเฟอร์นิเจอร์ลอยตัวที่รับน้ำหนักได้ดี มีวัสดุยึดเกาะที่ขาของมัน สามารถเคลื่อนย้ายจัดวางในรูปแบบต่างๆ ตั้งแต่การจัดโต๊ะอาหารแบบตัวยู จนถึงทำพื้นที่อาบแดดด้านนอก หรือแบบอื่นๆ อีกมากมาย การออกแบบบริเวณนี้ทำให้เกิดความสมดุลที่เหมาะสมของพื้นที่ โดยไม่ไปกระทบต่อโครงสร้างหลักที่ต้องใช้งานจริง ซึ่งเป็นสิ่งที่ ABSOLUTE ให้ความสำคัญ
เราได้กล่าวถึงพื้นที่ส่วนของลูกเรือที่น่าประทับใจไปแล้ว แต่ตรงนี้ยังมีจุดที่สามารถเข้าไปยังห้องเครื่องผ่านทางประตูกันน้ำ พื้นที่นี้จะไม่น่าดูเอามากๆ ถ้าต้องมีตัวลดความโคลงของเรือ และระบบปรับอากาศอยู่ด้วยกัน แต่ทว่าทุกสิ่งอย่างได้รับการออกแบบ และถูกจัดวางไว้อย่างประณีต
ห้องควบคุมจะถูกออกแบบไว้ข้างหน้าเล็กน้อย แต่ก็ไม่มีปัญหาอะไรกับดาดฟ้าเรือด้านหน้า พื้นที่โดยรอบบริเวณเครื่องกว้านสมอแคบเล็กน้อย แต่ยังมีเบาะอาบแดด 2 ตัว พร้อมพนักพิงแบบกลับด้าน ซึ่งจะทำให้มุมมองของกระจกหน้ากว้างขึ้นมาก สำหรับเรือที่มีความสูง 61 ฟุต (18.6 ม.) รับรองว่าจะไม่มีปัญหาเรื่องพื้นที่ใช้สอยบนดาดฟ้า และไม่ว่าจะเป็นห้องคนขับสุดเก๋, ส่วนหน้าของเรือ หรือสะพานเรือที่มีสัดส่วนกำลังดี แขกก็จะสามารถหาที่เหมาะๆ บนเรือเพื่อพักผ่อนได้อย่างแน่นอน
เช่นเดียวกับห้องคนขับที่ส่วนท้ายของสะพานเรือ สามารถติดตั้งเฟอร์นิเจอร์สไตล์ไหนก็ได้ แม้ว่าสิ่งที่ ABSOLUTE เสนอจะได้รับความนิยมอย่างแน่นอนด้วยเหตุผลเดียวกับห้องคนขับก็ตาม แต่ทว่ากลับไม่มีตัวเลือกซันรูฟด้านบน
ห้องคนขับแยกส่วนแบบหรูหรา สามารถจัดวางเฟอร์นิเจอร์ได้หลายรายการ
ไม่มีซันรูฟ แต่มีแผงโซลาร์เซลล์ให้เป็นอุปกรณ์มาตรฐาน
เนื่องจาก ABSOLUTE เลือกติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์ที่สามารถผลิตกำลังไฟได้สูงสุดถึง 1.5 กิโลวัตต์ เป็นอุปกรณ์มาตรฐาน ซึ่งทำให้อุปกรณ์ส่วนใหญ่บนเรือ ยกเว้นเครื่องปรับอากาศสามารถใช้งานได้ โดยไม่ต้องสตาร์ทเครื่องกำเนิดไฟฟ้าเลย
การปรับปรุงที่ละเอียดอ่อน
ระบบขับเคลื่อน IPS เงียบ และราบรื่น มีบทบาทสำคัญในขณะที่เรือกำลังเคลื่อนที่ มีการออกแบบส่วนห้องโถงให้รับกับการระบายอากาศแบบธรรมชาติ เพื่อให้คุณไม่ต้องเปิดเครื่องปรับอากาศ และได้ยินเสียงเครื่องปั่นไฟดังตลอดเวลาขณะที่เรือทอดสมอ โดยปกติประตูห้องคนขับจะเป็นแบบพับ 2 ทบ เพื่อเปิดประตูส่วนท้ายของห้องโถง ทว่ามีหน้าต่างขนาดใหญ่สำหรับเปิดประตู และประตูด้านข้างบริเวณหางเสือเรือพร้อมหน้าต่างเปิดที่อยู่ด้านใน แนวคิดของมันก็คือ ในวันที่ท้องฟ้าปลอดโปร่ง อากาศแจ่มใส คุณสามารถเปิดหน้าต่าง เพื่อทำให้อากาศภายในเย็นลงอย่างเป็นธรรมชาติ โดยไม่ต้องพึ่งระบบความคุมอุณหภูมิ
ส่วนห้องโถงนั้นเป็นไปตามสไตล์ของ ABSOLUTE ที่มีห้องครัวตรงท้ายเรือ จากการผสมผสานที่น่าดึง ดูด, การตกแต่งด้วยสีโทนอบอุ่น และรายละเอียดต่างๆ ที่ใช้งานได้จริง เช่น โต๊ะบริเวณห้องโถงที่วางอยู่บนราง เมื่อไม่ใช้งานสามารถเลื่อนออกไปจากทางเดิน เพื่อให้มีพื้นที่ใช้สอยมากขึ้น ด้านใต้ของโต๊ะอาหารมีลิ้นชักสำหรับเก็บถ้วยชาม และเครื่องแก้ว ABSOLUTE เชี่ยวชาญในการทำอุปกรณ์เหล่านี้ และสามารถเทียบเคียงกับ PRINCESS ได้ในเรื่องของความสวยงาม แถมยังมีการตกแต่งภายในที่สวยงาม และใช้งานได้จริงอีกด้วย
ภายในห้องคนขับ ผ้าม่านครบชุดเพื่อบังแดด และให้ความเป็นส่วนตัว
การควบคุมระบบ IPS ด้วยจอยสติคทำให้บังคับทิศทางได้ง่าย
เฟอร์นิเจอร์สุดเก๋ที่ด้านหลังของสะพานเรือ เป็นจุดชมพระอาทิตย์ตกที่ดีที่สุด
สามารถจัดเฟอร์นิเจอร์ภายในห้องคนขับให้เป็นแบบไหนก็ได้ตามที่ต้องการ
ด้านหัวเรือเป็นจุดพักผ่อนที่ยอดเยี่ยม
เราไม่คิดว่าจะมีเรือรุ่นไหนในคลาสส์เดียว กันที่มีพื้นที่ให้ความรู้สึกแข็งได้มากไปกว่ารุ่นนี้อีกแล้ว
การออกแบบของรุ่น 60 FLY ต่างจาก 62 FLY มาก สิ่งสำคัญที่สุด คือ ห้องสวีทห้องหลักของ 60 FLY นั้นอยู่ด้านหน้า ไม่ได้อยู่กลางตัวเรือแบบรุ่น 62 การปรับปรุงนี้ทำให้ห้องนอนหลักของ 60 FLY สามารถรับแสงธรรมชาติจากหน้าต่างขนาดยักษ์ที่ตัวเรือได้มากกว่า และได้ความสูงด้านบนเพิ่มขึ้นในตำแหน่งที่ยกขึ้นไปด้านหน้าเล็กน้อยบริเวณดาดฟ้าเรือ เตียงนอนถูกติดตั้งตรงเส้นกึ่งกลางโดยหันหน้าไปหัวเรือ ทำให้มีพื้นที่ตรงจุดโค้งของหัวเรือ ห้องน้ำในตัวกว้างขวาง ตกแต่งสวยงาม การวางห้องโดยสารหลักไว้ตรงนี้จะช่วยป้องกันเสียงรบกวนจากห้องเครื่องยนต์หลักได้ รวมถึงการวางตำแหน่งเตียงขึ้นมาด้านหน้ายังช่วยจำกัดเสียงรบกวนจากน้ำที่กระ ทบกับตัวเรือบริเวณสมอเรือได้ด้วย
สัดส่วนกว้างขวาง
ส่วนกลางลำเรือ เป็นที่ตั้งของห้องโดยสารสำหรับ 2 ท่าน เป็นห้องเตียงคู่ขนาดใหญ่ พร้อมห้องน้ำในตัวที่มีขนาดเท่ากับห้องน้ำของห้องนอนหลัก และตู้เสื้อผ้าแบบ WALK-IN ขนาดเล็กที่สามารถเข้าถึงพื้นที่ซ่อมบำรุงที่อยู่ด้านล่างของห้องโดยสารด้านหน้า
ประสบการณ์ในการขับเรือนั้นค่อนข้างที่จะพอคาดเดาได้ แต่ก็ไม่ได้เลวร้ายอะไร มีเพียงไม่กี่ยี่ห้อเท่านั้นที่เชี่ยวชาญในการสร้างเรือที่มีระบบ IPS เหมือนกับ ABSOLUTE ตั้งแต่การวางตำแหน่งการควบคุม ไปจนถึงความประณีตในเรื่องความเร็วของเรือ และความเสถียรในการควบคุมเรือนั้นล้วนต้องใช้เงินทั้งนั้น เรือที่ขับเคลื่อนด้วยระบบ IPS บางลำ (โดยเฉพาะ FLYBRIDGE) จะให้ความรู้สึกชาๆ เนื่องจากพวงมาลัยที่เบาเกินไป และไม่อยากที่จะหมุนเท่าไร แต่ความสมดุลตรงจุดนี้ของ 60 FLY นั้นยอดเยี่ยม ปฏิกิริยาจากพวงมาลัยที่แน่นกว่า และหากต้องการหันเรือกลับอย่างรวดเร็ว เรือก็จะหมุนกลับด้วยความคล่องตัวตามที่ต้องการทันที
จากประสบการณ์ของเรากับ ABSOLUTE รุ่นก่อนๆ แม้ว่าจะมีคานที่กว้าง และโครงเรือที่ค่อนข้างตื้น แต่ก็รับมือกับแรงปะทะของคลื่นกระแทกได้เป็นอย่างดี การขับขี่โดยทั่วไปนุ่มนวล และไร้การกระแทก ตัวเรือให้ความรู้สึกแน่นหนา และเราไม่คิดว่าจะมีเรือรุ่นไหนในประเภทเดียวกัน มีพื้นที่ให้ความรู้สึกมั่นคงได้มากไปกว่ารุ่นนี้อีกแล้ว
ระดับเสียงรบกวนที่บริเวณหางเสือด้านล่างอยู่ที่ 70 เดซิเบล ที่ความเร็วสูงสุด แต่ในความเร็วปกติ 60 FLY จัดว่าเป็นเรือที่เงียบมากจริงๆ ทว่ามันยังมีประสิทธิภาพไม่ใช่น้อย ด้วยระยะทาง 363 กม. กับน้ำมันที่ยังเหลืออยู่มากถึง 20 % แม้จะแล่นด้วยความเร็วสูงสุดแล้วก็ตาม เครื่องยนต์ IPS950 (725 แรงม้า) ความเร็วสูงสุด 28.5 นอท เป็นจุดขายของ ABSOLUTE เป้าหมาย คือ การแล่นเรือไปด้วยความเงียบ และมีประสิทธิภาพที่ 22 นอท ไม่ใช่ที่ความเร็วเต็มกำลัง เพราะฉะนั้นหากคุณต้องการเรือที่แล่นได้ที่ความเร็ว 30 นอท เรือรุ่นนี้อาจไม่ใช่ตัวเลือกสำหรับคุณ
แม้ประสิทธิภาพจะน้อยกว่าเมื่อเทียบกับรุ่นคู่แข่งจาก PRINCESS และ SUNSEEKER แต่ทั้ง 2 ลำไม่ได้มีอะไรที่สนุกสนานมากไปกว่าการขับเรือ ซึ่งไม่ใช่ทุกสิ่งทุกอย่างเสมอไป ยังมีเรื่องของความคล่องแคล่วของการควบคุม และความสามารถในการแล่นเรือ
บริเวณห้องโถงที่สว่างไสวด้วย แสงสีธรรมชาติ
การออกแบบห้องครัวตรงท้ายเรือซึ่งเป็นจุดเชื่อมต่อระหว่างห้องโถงกับห้องคนขับได้อย่างลงตัวยอดเยี่ยม
ห้องโดยสาร VIP “MINI MASTER” อยู่บริเวณส่วนกลางของเรือ
การตกแต่งห้องน้ำภายในของห้องนอนหลักที่มีความโดดเด่น
ห้องโดยสารสำหรับ 2 ท่าน อยู่ด้านข้างที่ชั้นล่างของเรือ
ห้องมาสเตอร์สวีทสุดหรูบนดาดฟ้าหลักของเรือ
ห้องโดยสารทั้งหมดมีห้องน้ำในตัว พร้อมห้องอาบน้ำแบบฝักบัวแยกต่างหาก
มุมโต๊ะทำงานภายในห้องมาสเตอร์สวีท
พื้นที่ภายในห้องลูกเรือกว้างขวาง น่าประทับใจ
ห้องลูกเรือสามารถเข้าถึงห้องเครื่องได้โดยตรง
ABSOLUTE สร้างดาดฟ้าเรือที่แตกต่างได้จริงๆ ทำให้มีประโยชน์ใช้สอยได้เหมือนกับเรือที่มีขนาดใหญ่กว่า
มันอาจไม่ใช่รถสปอร์ทครูเซอร์สุดแรง พร้อมกับเครื่องยนต์ที่ยื่นออกมาจากด้านหลัง แต่ ABSOLUTE ทำให้เรือมีบรรยากาศในการขับเคลื่อนที่ดีที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ หางเสือด้านบนที่นั่ง และพวงมาลัย สามารถปรับได้อย่างเต็มที่ คันเร่ง และจอยสติคติดตั้งอยู่บนฐานที่แยกออกจากกัน ส่วนหลังสูงขึ้นเล็กน้อย เพื่อให้คุณทิ้งมือลงมาได้ง่ายดาย
ยืนเพื่อความมั่นใจ
สิ่งต่างๆ จะดียิ่งขึ้นไปอีก เนื่องจากมีพื้นที่เพียงพอสำหรับการยืนตรงหลังพวงมาลัย พร้อมทั้งอินเตอร์ เฟศจอแสดงผลสุดเท่ และบางอย่างที่มีความเป็น MERCEDES เช่น ช่องระบายอากาศแบบเรืองแสงที่ตัดด้วยโลหะ และให้สัมผัสที่เย็น ทุกอย่างถูกจัดวางไว้ใกล้กับคนถือหางเสือเรือ ด้วยการผสมผสานที่ลงตัวระหว่างการควบคุมแบบแอนาลอก และดิจิทอล การจัดการด้วยระบบดิจิทอลสุดลื่นไหลของ ABSOLUTE เป็นหนึ่งในความสวยงาม และใช้งานง่าย แต่ก็ยังมีสวิทช์คันโยกแบบดั้งเดิมคงเอาไว้สำหรับระบบที่สำคัญๆ คุณจะมีโอกาสน้อยมากๆ ที่จะต้องเหนื่อยในการออกแรงใช้ฟังค์ชันของ ABSOLUTE นับว่าเป็นสถานที่ที่น่าขับมากจริงๆ และสิ่งที่สำคัญที่สุดก็คือ คุณนั่งสบายๆ บนเบาะตรงที่นั่งคนถือสมอ หรือจะพลิกเบาะขึ้น และยืนขับก็ยังได้ในท้องทะเลที่มีคลื่นลมแรง หรือเมื่อไรที่เทียบท่าที่เราไม่คุ้นเคย แต่สัญชาตญาณว่าต้องยืนขับก็สามารถทำได้สบายๆ
ประตูด้านข้างทำหน้าที่ให้กัปตันสามารถเปิดประตูเพื่อรับลมเย็นๆ เข้าสู่ตำแหน่งของหางเสือเรือได้ง่าย รวดเร็ว และยังเดินขึ้นไปบนดาดฟ้าเรือเพื่อช่วยเหลือลูกเรือได้อีกด้วย
ABSOLUTE ได้รวบรวมเอาความแข็งแกร่งของเรือต่างๆ อย่าง FLY, NAVETTA และ COUPE ตัวใหม่ด้วยคุณภาพที่สม่ำเสมอ และยืนกรานที่จะสร้างเครื่องจักรที่ใช้งานได้จริง ทำให้การใช้ชีวิตบนเรือง่ายขึ้นอย่างน่าประทับใจ ซึ่ง 60 FLY ได้รวบรวมข้อดีเหล่านั้นไว้ทั้งหมด แถมยังสร้างดาดฟ้าท้ายเรือที่เคลื่อนย้ายของได้จริง มันไม่ได้สร้างสรรค์เหมือนกับที่ GALEON มีให้ ความสามารถรอบตัว และความยืดหยุ่นที่เคยเป็นของเรือลำที่ใหญ่กว่า และแพงกว่าแทน
ติดต่อ www.absoluteyachts.com
คุณภาพของช่องอากาศ
ช่องแอร์สวยงาม และให้ความรู้สึกที่ยอดเยี่ยม ตรงส่วนนี้ไม่มีพลาสติคราคาถูกๆ เลย
อินเตอร์เฟศ
ระบบจัดการเรือแบบดิจิทอลของ ABSOLUTE เป็นหนึ่งในระบบที่ดีที่สุดของตลาด
การจัดวางที่เหมาะสม
คันเร่งติดตั้งอยู่บนฐาน เพื่อขยับให้อยู่ใกล้กัปตันมากยิ่งขึ้น
ลานท้ายเรือ
ส่วนนี้จะอยู่กับที่เมื่อลานถูกเลื่อน
ห้องนอนหลัก
จัดวางเตียงไว้ในทิศทางนี้ เพื่อชมกับทัศนียภาพที่สวยงามที่สุด
ส่วนหน้าเรือ
โต๊ะ และพนักพิงแบบ 2 ทิศทาง ช่วยให้รับประทานอาหารได้อย่างรื่นรมย์
ตู้เสื้อผ้าลับ
ตู้เสื้อผ้าแบบ WALK-IN เป็นส่วนเพิ่มเติมที่ดีของห้องโดยสารแบบ VIP
ความเร็วสูงสุด
28.6 นอท สำหรับเครื่องยนต์ทดสอบ
การเผาผลาญเชื้อเพลิง
175 ลิตร/ชม. ที่ความเร็ว 20 นอท
ระยะทาง
411 กม. ที่ความเร็ว 20 นอท
เสียงรบกวน
67 เดซิเบล (เอ) ที่ความเร็ว 20 นอท
ราคา
2.19 ล้านยูโร ที่ราคาทดสอบ ไม่รวม VAT
ตัวเลขถูกคำนวณจากการอ่านค่าตามเวลาจริง ค่าที่คุณได้อาจแตกต่างจากตารางนี้ ตัวเลขดังกล่าวเรือบรรทุกของไว้ 20 % น้ำมัน 40 %, น้ำ 50 %, ลูกเรือ 5 คน และอุปกรณ์นิรภัยต่างๆ อากาศอุณหภูมิ 20 องศา, F1 และลมสงบ ขณะทดสอบทางทะเล
เรื่องโดย : MOTOR BOAT
ภาพโดย : MOTOR BOAT
คอลัมน์ Online : แล่นไปในสายน้ำ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/article/410714