แล่นไปในสายน้ำ
รวมเรือรุ่นทะเลเดือด ในงาน PALMA BOAT SHOW
AXOPAR 45 CROSS CABIN
ยาว 45 ฟุต 4 นิ้ว (13.9 ม.) กว้าง 13 ฟุต 4 นิ้ว (4.11 ม.) เครื่องยนต์ TRIPLE MERCURY VERADO 300 แรงม้า ความเร็วสูงสุด 45 นอท ราคา เริ่มต้นที่ 514,900 ยูโร ติดต่อ www.axopar.com เรือที่น่าจับตามองรุ่นหนึ่งในงาน PALMA คือ AXOPAR (เอกโซพาร์) ลำใหม่ล่าสุด 45 XC (45 เอกซ์ซี) ขณะนี้ยังคงเป็นต้นแบบ และพูดได้ไม่เต็มปากว่า เป็นรุ่น 37 เพราะรู้สึกว่า มีอะไรมากกว่านั้น ห้องโดยสารแบบปิดของ CROSS-CABIN ทำตามทเรนด์เดียวกับรุ่นเล็กกว่า ภายในให้ความรู้สึกกว้างขวาง ไม่มีข้อตำหนิเหมือนรุ่น 37 มีระเบียงแบบเลื่อนลงมา เป็นมาตรฐานของรุ่น 45 แต่ต่างจาก SAXDOR 400 เนื่องจากมันอยู่ตรงกลางของตัวเรือ และตั้งสูงขึ้นเพื่อที่จะสร้างเป็นม้านั่ง มากกว่าจะทำเป็นลานที่อยู่เหนือระดับน้ำ การออกแบบดาดฟ้าเรือแตกต่างกันถึง 5 แบบ ได้แก่ แบบ XC ตามภาพ SPYDER แบบเปิดเต็มรูปแบบ และ T-TOP แตกต่างกัน 3 แบบ รวมถึง CROSS TOP ใหม่ มีฮาร์ดทอพติดตั้งอยู่ด้านบนเหนือกระจกด้านหน้า พร้อมตัวเลือกสำหรับห้องโดยสารด้านหลังแบบ 2 ห้อง และแบบมาตรฐาน ซึ่งมีพื้นที่มากกว่ารุ่น 37 และยังมีห้องน้ำแยกต่างหาก เรือลำนี้ได้รับการออกแบบมาตั้งแต่แรกว่า ให้มี 3 ชั้น ความเร็วสูงสุด 45 นอท ห้องโดยสารแบบนี้ น่าจะได้รับความนิยมมากที่สุด หน้าปัดชัดเจน ใช้งานได้ดี บาร์ผสมเครื่องดื่ม และโต๊ะที่เลื่อนไปด้านหน้า/หลังได้ตามรางเลื่อน ด้านหลังเตียงพับขึ้นเป็นโซฟาได้BAVARIA SR36
ยาว 40 ฟุต 3 นิ้ว (12.3 ม.) กว้าง 12 ฟุต 6 นิ้ว (3.85 ม.) เครื่องยนต์ เบนซิน/ดีเซล 2 ตัว สูงสุดถึง 710 แรงม้า ความเร็วสูงสุด 35 นอท ราคา เริ่มต้น 249,000 ยูโร ติดต่อ CLIPPER MARINE +44 (0)1489 550583; www.bavariayachts.com BAVARIA (บาวารีอา) รุ่น SR41 (เอสอาร์ 41) พี่ใหญ่ของมันคว้ารางวัล MOTOR BOAT AWARD รุ่นสปอร์ทครูเซอร์ 45 ฟุตของปีนี้ ส่วนลำน้อง ลดขนาดส่วนท้ายลง 40 ฟุต มีฐานแข็งแกร่ง ได้อารมณ์ของ JEANNEAU และ GALEON การออกแบบเกือบจะเหมือนรุ่นใหญ่ พื้นที่รับประทานอาหารหันไปทางด้านท้ายเรือ มีโต๊ะแบบปรับระดับ พร้อมเบาะรองนั่งที่เปลี่ยนเป็นเบาะอาบแดดได้เพียงเสี้ยววินาที เรือมีหลังคาทั้งแบบฮาร์ดทอพ (ตามภาพ) และซอฟท์ทอพผ้าใบ หรือฮาร์ดทอพแบบลอยที่เชื่อมกันด้วยส่วนบนของกระจกหน้า นอกจากนี้ มีตัวเลือกประตูแบบสไลด์ที่สามารถเข้าพื้นที่คนขับ สำหรับห้องโดยสารแบบปิด การพิจารณาเรือที่เอามาโชว์ ตัวถังเรือนั้นเป็นแบบที่ 1 ความพอดี และการตกแต่งน่าประทับใจ จะเห็นได้ชัดว่า ตั้งใจจะยกระดับคุณภาพด้วยการใช้สเตนเลสส์ ซึ่งโดยปกติจะใช้ GRP ร่วมกันกับเบาะหุ้มด้วยเพชรตกแต่งอย่างมีคลาสส์ ด้านในเรือมีความกว้างมากกว่าเรือยาว 40 ฟุตทั่วไป ด้วยความสูงของเพดาน และห้องโดยสารที่ตกแต่งอย่างสวย งามถึง 2 ห้อง บาร์ผสมเครื่องดื่มบนดาดฟ้าเรือมีขนาดพอเหมาะ มีครัวเล็กๆ อยู่ชั้นล่าง ฝั่งตรงข้ามกับห้องรับประทาน อาหารเล็กๆ เปลี่ยนเป็นพื้นที่พักผ่อนได้ด้วยเบาะนั่ง และโต๊ะแบบปรับได้ ราคาเริ่มต้นน่าดึงดูดใจมาก และถ้าคุณจ่ายเพิ่มอีก 40,000 ยูโร ก็สามารถอัพเกรดเครื่องยนต์เบนซินคู่ V8 350 แรงม้า เป็นเครื่องยนต์ดีเซลคู่ VOLVO PENTA D4 300 แรงม้า หลังคาฮาร์ดทอพพร้อมตัวเลือกประตูแบบสไลด์ การจัดวางที่ดีของห้องโดยสารหลักที่อยู่ด้านหน้าSOLARIS POWER 40 OPEN
ยาว 39 ฟุต 3 นิ้ว (11.97 ม.) กว้าง 12 ฟุต 7 นิ้ว (3.85 ม.) เครื่องยนต์ VOLVO PENTA 2 ตัว 300-440 แรงม้า (ดีเซล) ความเร็วสูงสุด 41 นอท ราคา เริ่มต้น 650,000 ยูโร SOLARIS POWER (โซลาริส เพาเวอร์) เรือเล็กรุ่นล่าสุดที่มีดีมากมาย โดย SOLARIS ยืนกรานว่า หัวใจของการออกแบบ คือ ความสามารถในการออกทะเล จากการทดสอบทางทะเลในรุ่นที่ใหญ่กว่าอย่าง 44 และ 48 พวกมันทำได้นุ่มนวลกว่าที่คิด สำหรับเรือที่ออกแบบมาเพื่อวันพักผ่อน จอดทอดสมอสบายๆ มากกว่าที่จะขับแล่นลุยไปบนท้องน้ำ ความแตกต่างของเรือรุ่นใหม่ คือ การใช้เครื่องยนต์ STERN DRIVES แทนที่จะเป็นเครื่อง IPS ซึ่งทำให้การขับขี่แบบสปอร์ทนั้นคล่องตัวมาก สิ่งที่บอกคุณได้จากการเดินสำรวจทั่วทั้งงาน PALMA คือ SOLARIS แม้จะมีขนาดเล็กกว่า ราคาเริ่มต้นเบากว่า แต่ดาดฟ้าเรือชั้นเดียวที่มีกราบเรือสูง ไม่ต้องมีราวกั้น ตัวยึดแบบพอพอัพ บังโคลนแบบหนีบก็ทำได้อย่างประณีต ระบบการทำงานสุดหรูหราของสมอเรือสเตนเลสส์นั้น ทำออกมาได้ดีเหมือนกลไกภายในนาฬิกาสวิสส์ เบาะอาบแดดด้านหลัง 2 ตัว พนักพิงสามารถปรับเปลี่ยนเป็นที่นั่งขนาดเล็กได้ เพื่อใช้พื้นที่ดาดฟ้าเรือให้เกิดประโยชน์สูงสุด มีพื้นที่เหลือเฟือสำหรับทำครัวกลางแจ้ง ที่นั่งตรงผู้ช่วยคนขับเพิ่มได้อีก 3 ที่ การออกแบบด้านล่างดาดฟ้าเปิดโล่งเป็นส่วนใหญ่ มีเตียงคู่ขนาดพอเหมาะอยู่ทางด้านหน้า และเตียงเดี่ยวอีกคู่อยู่ ด้านล่างคนขับ การใช้ไม้เนื้ออ่อนช่วยให้ประตูเล็กลง ไฟ LED ทำให้ทุกสิ่งดูโปร่ง สบายตา ห้องโดยสารมีทางเข้าพื้นที่อาบน้ำที่เหมาะสม จุดด้อยที่เห็นได้ชัด คือ ห้องเครื่องยนต์ค่อนข้างแคบ เข้าไปตรวจสอบรายวันได้ทางประตูเล็กทางดาดฟ้าเรือ ไม้เนื้ออ่อน สีธรรมชาติ ทำให้ห้องโดยสารด้านล่างดูโปร่งสบายตา พื้นที่รับประทานอาหารเล็กๆ มีพนักพิงเบาะอาบแดดปรับเป็นที่นั่งได้BLUEGAME BG54
ยาว 54 ฟุต 4 นิ้ว (16.6 ม.) กว้าง 16 ฟุต 4 นิ้ว (5.00 ม.) เครื่องยนต์ VOLVO PENTA IPS800/950 ความเร็วสูงสุด 35 นอท ราคา เริ่มต้น 1.57 ล้านยูโร ติดต่อ SANLORENZO YACHTS UK +44 (0) 2380 450001 ; www.bluegame.it BLUEGAME (บลูเกม) รุ่นพี่อย่าง BG72 เป็นการออกแบบเรือที่น่าทึ่ง ส่วนรุ่นน้องอย่าง BG54 มีพื้นที่มากมาย และพื้นที่ส่วน BEACH CLUB ถูกขยายถึงขอบน้ำทะเลด้วย ไม่ว่าจะวางเก้าอี้อาบแดด หรือปล่อยเนื้อที่ว่างๆ ก็ตาม นี่เป็นพื้นที่อเนกประสงค์ที่ยอดเยี่ยม ซึ่งปิดด้วยบาร์ผสมเครื่องดื่มที่มีความกว้างเกือบเท่าตัวเรือ พื้นที่จัดเก็บมากพอที่จะให้ทุกคนได้รับประทานอาหาร และน้ำได้ตลอดวัน พื้นที่คนขับยกสูง ห้องรับประทานอาหารขนาดใหญ่คั่นกลางด้วยทางเดิน การอยู่ในตำแหน่งที่สูงขึ้น ทำให้ได้ความเป็นส่วนตัวมากกว่า ส่วนคนขับทั่วไปเวลาจอดเรือเทียบท่า ดาดฟ้าเรือแบบระดับเดียวกันสามารถเดินไปได้ถึงบริเวณส่วนหน้าที่มีโซฟา เบาะอาบแดดสำหรับ 4 ท่าน อยู่ด้านล่างของกระจกหน้า ภายในแบ่งสัดส่วนได้ดี มีพื้นที่เหนือศีรษะมากขึ้น ห้องโดย สารแบบเตียงคู่ 2 ห้องตามมาตรฐาน ห้องโดยสารหลักบริเวณกลางลำเรือมีห้องน้ำในตัว ห้องโดยสารด้านหลังสามารถระบุได้ว่า จะรับเตียงคู่ หรือเตียงเดี่ยว 2 เตียงก็ได้ มีอุปกรณ์ครบครันสำหรับการพักบนเรือเป็นเวลานาน การตกแต่งเต็มไปด้วยสไตล์อิตาลี เช่นเดียวกับรุ่นพี่ ทำความเร็ว 30 นอท ได้สบายมาก ฝาเปิดขนาดใหญ่ เมื่อยกขึ้นจะเผยให้เห็นเครื่องยนต์ IPS พื้นที่คนขับยกสูงขึ้นเพื่อป้องกันด้วยโครงหลังคาฮาร์ดทอพ ห้องโดยสารหลักขนาดกว้างเท่าตัวเรือ เปลี่ยนเป็นแบบเตียงคู่ 2 เตียงได้WINDY SR28 CC
ยาว 27 ฟุต 7 นิ้ว (8.43 ม.) กว้าง 8 ฟุต 2 นิ้ว (2.49 ม.) เครื่องยนต์ YAMAHA ภายนอก 1 ตัว 300-425 แรงม้า ความเร็วสูงสุด 46 นอท ราคา เริ่มต้น 154,418 ปอนด์ ติดต่อ BERTHON +44 (0)1590 679222; www.windyboats.com WINDY (วินดี) ตัวเรือรุ่นล่าสุดที่เพิ่มเข้ามาในกลุ่มผลิตภัณฑ์ WINDY SR เริ่มใช้งานใน DRACO 27 มาก่อน เป็นบแรนด์สัญชาตินอร์เวย์ การทำดาดฟ้าเรือขึ้นใหม่ทั้งหมด ทำให้ดูเหมือนเรือลำใหม่ที่ต่างกันโดยสิ้นเชิง พวงมาลัยออฟเซท การออกแบบแบบคันธนู คอนโซลกลางมีพื้นที่สำหรับเดินได้ ห้องโดยสารกะทัดรัด พื้นที่ว่ายน้ำแบบขยายได้ และตัวเลือกเสริม T-TOP ผลลัพธ์ที่ได้ไม่ใช่เพียงแค่เรือที่ใช้งานได้จริง แต่เป็นงานความชำนาญ ที่มีผลงานดูสปอร์ท และมีสไตล์มากขึ้น ด้วยกระจกหน้าลาดไปด้านหลัง รายละเอียดอื่นๆ ที่มีคุณภาพสูงเข้ากันกับบแรนด์ และราคาระดับพรีเมียมอย่าง WINDY แม้แต่ของธรรมดาๆ เช่น ลอคเคอร์เก็บของมือจับราคาสูง พร้อมบานพับแบบลอคเพื่อให้เปิดประตูค้างได้ ตะกร้าสเตนเลสส์ที่ยกออกมาได้พร้อมตาข่ายสีดำ เพื่อป้องกันไม่ให้เชือก และบังโคลนหลุดลงไปด้านล่าง เช่นเดียวกับโครง และราวจับสเตนเลสส์สำหรับกีฬาทางน้ำขนาดใหญ่ ซึ่งถูกลบรอยต่อทั้งหมดออกไป ให้ความรู้สึกเรียบเนียน แข็งแรงเหมือนเรือยอชท์ ห้องโดยสารกะทัดรัด ค่อนข้างแคบ มีความสูงสำหรับนั่งเท่านั้น อีกทั้งเตียงยังแคบไปตามรูปทรงหัวเรือ แต่ก็มีข้อดีตรงที่มีพื้นที่แห้งสำหรับพนักพิง หรือเก็บอุปกรณ์ต่างๆ รวมถึงมีที่เก็บของเหนือศีรษะแยกต่างหาก ห้องน้ำกับอ่างล้างหน้าขนาดเล็ก การตกแต่งกลิ่นอายสไตล์ MINIMALIST SCANDINAVIAN ส่วนคนขับมีม้านั่งแบบพลิกกลับได้ และเบาะนั่งคู่ตรงบริเวณพวงมาลัยหันหน้าไปทางโต๊ะแบบพับ ดาดฟ้าเรือมีที่นั่งจำกัด ข้อดี คือ คุณจะได้พื้นที่สังสรรค์ด้านหน้าเพิ่มพร้อมโต๊ะที่เปลี่ยนเป็นเตียงนอนอาบแดดได้ด้วย เรือที่จัดแสดงใช้เครื่องยนต์ VERADO V8 300 แรงม้าของ MERCURY ทว่าในอนาคตอาจมีเครื่องยนต์ YAMAHA ที่มีพลังถึง 425 แรงม้า SXO ทำความเร็วสูงสุดประมาณ 46 นอท ที่นั่งหมุนได้ เพื่อหันไปทางส่วนรับประทานอาหารด้านท้ายเรือ ห้องโดยสารเล็ก พร้อมช่องเก็บของเหนือศีรษะABOUT THE AUTHOR
M
MOTOR BOAT
ภาพโดย : MOTOR BOATนิตยสาร 399 ฉบับเดือน กันยายน ปี 2565
คอลัมน์ Online : แล่นไปในสายน้ำ