X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
มุมมองนักออกแบบ
30 May 2023
MG4 ELECTRIC ผู้มาก่อนกาล
MG4 ELECTRIC พัฒนาบน NEBULA PURE ELECTRIC PLATFORM ซึ่งเป็นโครงสร้างพื้นฐานสำหรับรถไฟฟ้าโดยเฉพาะ มีความโดดเด่นด้านสมรรถนะการขับขี่ โดยเฉพาะเมื่อเทียบกับรถในเซกเมนท์เดียวกัน และเป็นรถไฟฟ้าขับเคลื่อนล้อหลัง หนึ่งในเพียงไม่กี่รุ่นในตลาดบ้านเรา ส่วนทีมนักออกแบบจะมีความคิดเห็นอย่างไร เชิญติดตาม
ภายนอก
ภัทรกิติ์ :
ผมนิยามรถคันนี้เป็นความเผ็ดร้อนของหมาล่า ใครที่ว่ารถจีนจะต้องรสชาตินัวๆ มันๆ แท้จริงแล้วมันเผ็ดร้อนได้ แต่ผมก็สงสัยเล็กน้อยว่า กลุ่มผู้บริโภคพร้อมจะเร้าอารมณ์กับดีไซจ์นแบบนี้หรือเปล่า หรือเขาอาจจะไปชอบความน่ารักๆ แบบ ORA GOOD CAT (โอรา กูด แคท) จึงทำให้ยอดขายของรถรุ่นนี้ยังไม่ปังเท่าที่ควร สำหรับ MG4 ELECTRIC (เอมจี 4 อีเลคทริค) ผมมองว่ามีวิธีคิดที่น่าสนใจหลายอย่าง เช่น ระบบขับเคลื่อนล้อหลัง ทำให้มีรัศมีวงเลี้ยวแคบ เป็นรถขับเคลื่อนล้อหน้า ทำให้ล้อหน้าไม่ได้ทำหน้าที่ในการขับเคลื่อน ซึ่งเหมาะกับการวิ่งใช้งานในเมือง รวมถึงสถาปัตยกรรมไฟฟ้าล้วน ก็ทำออกมาได้ดี ทุกอย่างดูดีไปหมด แต่ผู้บริโภคนั้นพร้อมแค่ไหนกับความน่าสนใจของรถคันนี้
MG4 ELECTRIC เป็นรถที่สวยดูดี รูปร่างเร้าใจ เหมือนย่อส่วนจากรถแพงๆ อย่าง LOTUS (โลทัส) รายละเอียดส่วนต่างๆ มีความน่าสนใจมาก แม้จะขาดๆ เกินๆ บ้าง แต่อย่างน้อยรูปลักษณ์ภายนอกก็ดูมีความสนุก รูปทรงปราดเปรียว สปอยเลอร์กับไฟท้ายทำออกมาได้อย่างมีเสน่ห์
อภิชาติ :
ทำการบ้านมาได้ดี มีจุดขายเรื่องความเป็นรถไฟฟ้า ตอบโจทย์ได้ดี การออกแบบด้านหน้าแบบกราฟิคตามสมัยนิยม มีสัดส่วนเป็นรถแฮทช์แบค เส้นสายมีบุคลิกที่แตกต่าง น่าสนใจ และน่าจดจำ ใช้เทคนิคตัวถังสีทูโทน ส่วนล่างทำแผ่นสีดำด้าน สร้างความรู้สึกให้รถดูวิ่งเร็ว ปราดเปรียว และน่าสนใจ รายละเอียดด้านท้ายค่อนข้างดี และพยายามทำพื้นที่ให้มีลักษณะทูโทนเช่นเดียวกับด้านข้าง ดีไซจ์นโดยรวมทำให้ตัวรถมีบุคลิกชัดเจน เส้นสายด้านข้างมีการออกแบบให้ตัวรถดูพุ่งไปข้างหน้า พื้นผิวมีความน่าสนใจ มีพีคไฮไลท์ที่ทำออกมาได้สวย ส่วนซุ้มล้อออกแบบได้ดี มีการทำให้ตัวรถดูแข็งแกร่ง แต่รายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ หรือในบางจุดที่ยังดูขัดใจอยู่บ้าง แต่ภาพรวมถือเป็นรถที่มีการออกแบบน่าสนใจ
ภายใน
ภัทรกิติ์ :
ผมชอบในความเป็นรถพวงมาลัย 2 ก้าน และด้านล่างของพวงมาลัยมีการดีไซจ์นกลมกลืนกับสปอยเลอร์ ตรงจุดนี้ทำได้ดีสวยงามมาก ภายในให้ความรู้สึกว่าเป็น TESLA JUNIOR (เทสลา จูเนียร์) แม้คุณภาพในงานประกอบมันอาจจะต่างกัน แต่ก็อย่าเพิ่งไปคิดเปรียบเทียบกันขนาดนั้น โดย MG4 ELECTRIC คันนี้มีการแบ่งแยกหน้าจอที่ชัดเจน แต่จุดที่ผมมองว่าโดดเด่นจริงๆ ของรถคันนี้ คือ แท่นชาร์จโทรศัพท์มือถือแบบไร้สาย ที่อยู่ในตำแหน่งที่ถูกต้อง สะดวกในการหยิบ เขาคิดออกมาตามหลักการใช้งานจริง ในส่วนของเกียร์ ตัวผมไม่ชอบสวิทช์เกียร์แบบหมุนเท่าไรนัก เพราะมันดูใช้งานยากไปหน่อย โดยรวมแล้วภายในมีความเรียบๆ เหมือน TESLA MODEL 3 (เทสลา โมเดล 3) และคันนี้มีความมาตรฐานเหมาะสมกับราคาขนาดนี้ ถือว่าคุ้มค่า
อภิชาติ :
ห้องโดยสารเป็นแนวทางการออกแบบของรถไฟฟ้าในยุคปัจจุบันอย่างแท้จริง กระบวนการคิดงานดีไซจ์นดูสดใหม่ สร้างสรรค์ แผงแดชบอร์ดออกแบบมาลงตัว แม้จะดูเรียบง่าย ไม่ได้มีอะไรมาก แต่ก็เป็นคาแรคเตอร์ที่ดูลงตัว และทำให้รู้สึกเข้าถึงง่าย สำหรับช่องแอร์ดูเป็นรถเครื่องยนต์สันดาปภายในมากไปเล็กน้อย ถ้าออกแบบให้เรียบๆ หน่อย ส่วนทริมต่างๆ นั้นในราคาเท่านี้ ถือว่าคุ้มค่า เพราะถ้าจะคาดหวังกับทริมหรูหรา สวยงาม ก็คงไม่ใช่ แต่ภายในห้องโดยสารโดยรวมของรถคันนี้ถือว่าเหมาะสม และลงตัว
ภาพรวม
ภัทรกิติ์ :
รถไฟฟ้าราคาเท่านี้ มีการออกแบบที่ดี ภาพโดยรวมสวยงาม แต่ผู้ซื้อยังต้องคำนึงถึงโครงสร้างองค์ประกอบที่อำนวยความสะดวกสบายในการใช้งานด้วย
อภิชาติ :
รถทรงสวยแบบนี้ แต่ต้องคำนึงถึงเรื่องความสะดวกสบายของปัจจัยภายนอกที่เป็นตัวแปรสำคัญของการใช้งานรถไฟฟ้า หรือจะหันไปซื้อรถเครื่องยนต์สันดาป ตรงนี้ขึ้นอยู่กับไลฟ์สไตล์ของผู้ใช้รถที่จะดูความคุ้มค่าเป็นหลัก
อ่านต่อ
เรื่องโดย : กองบรรณาธิการบทความและสารคดี formula
นิตยสาร 399 ฉบับเดือน มิถุนายน ปี 2566
คอลัมน์ Online : มุมมองนักออกแบบ
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/452863
แชร์บทความ
คำค้นหา
MG4 ELECTRIC
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ เกี่ยวกับ
MG4 ELECTRIC
แกะกล่องรถใหม่(4wheels)
26 Apr 2024
MG4 XPOWER ขุมพลังมอเตอร์ไฟฟ้าคู่ 435 แรงม้า
บทความ
18 Apr 2024
รถไฟฟ้า ราคาไม่ถึงล้าน วิ่งได้ไกลกี่...กม. 200 300 400 หรือ 500
ธุรกิจ
29 Mar 2024
MG จัดแคมเปญพิเศษครบทุกรุ่น
รถล่าสุด
27 Mar 2024
MG เปิดตัว 4 รุ่นรวด ! MG Cyberster 2,499,000 บาท/MG4 XPower 1,119,900 บาท/MG4 Electric (CKD) 709,900-889,900 บาท/MG5 Pro 629,900-669,900 บาท/MG Maxus 7 เปิดจอง ยังไม่เผยราคา...
ธุรกิจ
25 Mar 2024
MG ฉลอง 100 ปี
รถล่าสุด
17 Mar 2024
MG4 XPower แฮทช์แบคพลังไฟฟ้าสุดแรง ! 435 แรงม้า ราคาคาดว่าจะอยู่ที่ 1 ล้านบาทต้นๆ !
รถล่าสุด
15 Mar 2024
MG4 XPower เทียบสเปคกับ MG4 Electric และ BYD Seal Performance !
ธุรกิจ
12 Mar 2024
บางกอก อินแตอร์เนชั่นแนล มอเตอร์โชว์ ประกาศพร้อมจัดงานครั้งที่ 45
ระเบียงรถใหม่
10 Mar 2024
MG9 EV ท้าชน Mercedes-EQS ในงาน Geneva International Motor Show 2024
รายงาน(formula)
28 Feb 2024
รถเช่า ทางเลือกที่เริ่มฮิทของคนคิดต่าง !
ดูเพิ่มเติม เกี่ยวกับ MG4 ELECTRIC
บทความแนะนำ คอลัมน์
มุมมองนักออกแบบ
มุมมองนักออกแบบ
31 Mar 2024
HYUNDAI ELANTRA N กิมจิรสจัด
มุมมองนักออกแบบ
28 Feb 2024
PEUGEOT 408 ไม้ (งาม) ล้มในป่า
มุมมองนักออกแบบ
26 Dec 2023
MITSUBISHI XFORCE หล่อล่ำกล้ามสวย
มุมมองนักออกแบบ
26 Oct 2023
BYD DOLPHIN กล้าที่จะไม่เดินตามใคร
มุมมองนักออกแบบ
3 Oct 2023
TOYOTA ALPHARD คล้ายรุ่นเดิม เติมความกลมกล่อม
มุมมองนักออกแบบ
3 Sep 2023
MG MAXUS9 คุณภาพเหนือราคา หน้าเหมือน IRON MAN
มุมมองนักออกแบบ
3 Aug 2023
LAND ROVER RANGE ROVER SPORT มีไว้คุย ไม่ได้มีไว้ลุย
ดูต่อในคอลัมน์ มุมมองนักออกแบบ